Ch. 10: at His worst

55 2 1
                                    

"ano? si Gabe, nawawala?!" ang bungad ni Luke sa kanila ng puntahan nila ito sa bahay nito, early in the morning. hindi pa sila nakakapunta sa bahay nina Gabe dahil sobra silang napagod kagabi sa kakaikot sa buong ciudad para hanapin ang kaibigan. "bakit hindi nyo sinabi sa 'kin? kayo naman, oh."

"sira. pa'no namin sasabihin sa' yo, eh ikaw nga itong unang bumagsak kagabi hayop ka. nagkandapagod pa kami kakahila sa 'yo, sing bigat ka pa naman ng troso." ang naiinis namang tugon ni Jiro dito. ngumisi lang si Luke na inikutan lang ng mata ng nauna.

"tama na nga yan." Rigor said. "we still have to go the MPPD to file for a missing person report. kaya halina kayong dalawa, dahil hahanapin pa natin si Gabriel ulit ngayon. mas may chance na mahahanap natin sya dahil umaga na."

"patulong tayo kina Papa at sa mga tanod. baka sakaling may nakakita kay Gabe dito sa 'tin kagabi. pero teka," ani Luke na biglang may naalala. "hindi ba may CCTV ang bar? baka may nahagip na footage yun na makakatulong sa' tin!"

"kaya nga aalis tayo ngayon. mga police lang ang may autoridad na ma-access ang mga footages ng CCTV." Rigor said, standing up. "let's get going. We can't waste any minute, dahil baka, God forbid---nasa panganib si Gabe."

the three of them talked to Luke's father regarding the incident, and the baranggay chairman immediately took action and commanded his auxiliary peace keeping unit to search for Gabriel. after that, they go straight to the MPPD station to file a report.

"natatandaan nyo po ba anong oras sya nawawala, Sir?"

tanong ng desk officer sa kanila. isa ito sa mga in-charge sa missing person department ng istasyon.

"sa pagkakatanda ko po, nasa bandang alas dos po yun ng gabi, officer. ang paalam nya po sa amin, na   magsi-CR lang sya." salaysay pa ni Rigor sa pulis. "pero antagal po nyang bumalik, umabot po ng mahigit kalahating oras. kaya hinanap ko na sya at nagtanong-tanong ako sa mga tao sa labas ng bar. pero walang nakakita sa kanya ni isa, kaya daglian na kaming umuwi. after we send one of our friends back home, we keep on searching for him around the city. but we failed to find him. "

nakaka-unawang tumango ang pulis matapos nitong i-file ang blotter report. binigay nilang tatlo ang kanilang mga numero bilang contacts kung sakaling nahanap na ito. They thank the officer and secured the copy of the report.

"now, where to look for him? naikot natin halos kalahati ng city proper kagabi pero wala tayong nahita." Jiro said and can't help but yawn. "wala pa nga pala tayong tulog. fuck, inaantok pa ako."

"si Gift nga pala, alam nya na ba? did you tell her, Rigz?" Luke ask. Rigor nodded.

"then...how did she take it? Hindi yun nakakatulog kapag wala sa bahay ang Kuya nya." Luke said worriedly. bakas sa mukha nito ang pag-aalala. talaga ngang may gusto ito sa kapatid ng kanilang kaibigan.

Rigor patted Luke's shoulder and smiled.

"she panicked, ofcourse. She badly wanted to come with us last night to look for Gabe but we didn't let her. She's staying at our house for now, Mama is taking care of her." Rigor said, assuring his lovestruck friend. "so relax and don't worry about her that much. She's a Castanueva, Luke. She's a strong woman."

Luke smiled. they get in the pick-up truck and Rigor is about to start the engine when his phone ringed.

It's his cousin, Gift.

"yes, Gift?"

the two look at Rigor as he's talking to  Gabriel's sister on the other line.

"ano?! sigurado ka ba dyan, Gift?" Rigor said in utter surprise. mas lalong nagulohan ang dalawa na nakikinig. based on Rigor's confused and surprised expression, what Gift said on the other line is something to worry about.

Alejandro's HombreWhere stories live. Discover now