Murky: dark, gloomy.
Evil.
***********0o0**********Chandler slouched on the sofa of Khairie's living room after he assisted the little guy. kakarating nya lang galing sa pagsundo dito, matapos nyang makatanggap ng tawag mula sa isang unknown number. He's pissed off by that caller's arrogance, na kung utosan sya ay para lang syang tauhan nito. ni hindi man lang nagpakilala sa kanya at basta lang sya binabaan ng cellphone pagkatapos.
He panicked when he saw Khairie slumped on the dirt, looking so lost and vulnerable. He can't believe what he's seeing---because never in their entire years of knowing each other as friends that he'll see Khairie like this. He's filthy and all his luxury outfit is covered in dust and dried mud. si Khairie ang isa mga maselang tao na kilala nya, the little guy would freak out at the sight of dirt. kaya ng makita nya ito sa ganung kalagayan, kinilabutan syang talaga.
He carried him and did his best to assist Khairie. tinulongan nya na rin itong magbihis. matapos nun ay nakaupo lang ito sa higaan, tulala. gustohin man nyang magtanong, hindi nya magawa---lalo na ng makita nya ang mga luha nito. so Chandler just chose to leave him alone, bilang respeto na rin sa kung ano man ang pinagdaraanan nito ngayon.
"haist! ano bang buhay 'to?!" he shouted at the empty living room, looking up at the high ceiling. "wala na nga akong girlfriend, pinoproblema ko pa pati problema ng iba! aargghh!!"
Chandler lay down, his hands under his head. maliban kay Khairie, andyan pa si Xander. isa pa ang pinsan nyang yun sa may malaki ring suliranin sa buhay. hindi pa kasali dun ang nakaka-windang na rebelasyon nito---ang pagkakaroon nito ng boyfriend. bagay na ni sa imahinasyon, hindi maisip ni Chandler na mangyayari. ang gwapo nyang pinsan, gwapo na rin ang gusto ngayon. para bang lahat ng mga Yaoi manhwa at BL series na binasa at napanood nya ay nagkatotoo. pambihira.
"Chan."
Chandler get up and see Xander just got out from the guestroom. nakabihis panlakad ito.
"hey. You're going somewhere?"
Xander nodded. naupo ito sa katapat na sofa.
"is Khai home? I haven't seen him since yesterday."
"yeah, he's in his room. and he's not exactly okay. in fact, hindi sya makausap ng matino mula nung sinundo ko sya mula sa likod ng HGU."
"sa likod ng HGU? anong ginagawa nya dun?"
nagkibit-balikat si Chandler at nangalumbaba.
"ewan ko. pareho kayong dalawa na puro problemado. ako yung nalilito sa kung ano ba talaga ang gagawin nyo sa mga kinakaharap nyo ngayon." wika ni Chandler. "but between the two of you, yang problema mo ngayon ang pinaka-mahirap solusyonan. honestly, Xander. ano bang balak mong---"
Chandler stopped when the intruder/visitor alarm of Khairie's penthouse blared. Xander stood up and heave a deep sigh as he gave Chandler a small smile, walking to the door. later, Xander came back with a tall guy in tow. may dala itong paper bag at bitbit ang dalawang helmet.
"uhm.. Chan, this is Gabriel." Xander said, introducing the man behind him. the man is handsome, no doubt about that. ito yung tipo ng lalaki na talagang lilingunin ng maraming beses ng kababaihan at kabaklaan, at pagnanasaan. "langga, this is Doc Chandler, pinsan ko."
"hello, Doc. I'm Apollo Gabriel Castanueva." pakilala nito sa kanya, at nilahad ang kamay. Chandler accepted his hand and shake it. "I'm Xander's boyfriend. nice meeting you."
He's like one of the main characters out of a popular yaoi manhwa. naalala nya tuloy yung manhwa na sinasabi ni Doc Wendell dati.
"uhm---hello to you, too." Chandler said, letting go of the man's hand. "kinagagalak ko ring makilala ka. langya, kaya naman pala bumaliko itong pinsan ko. ang gwapo mo naman pala talaga. nakow."
YOU ARE READING
Alejandro's Hombre
FanfictionXander is a prodigy child to his family, the legacy kid and the Heir apparent. The moment he was born up to his childhood, he was trained to become a perfect successor and to carry on the prime of their esteemed clan. even having a choice is not up...