Nataranta ang mga katulong except kay Lina.Para sa kanya deserve ni Lexie masugatan.
"Anong nangyayari dito.?"dumating sa kusina si Rixon at kumunot ang noo dahil nasugatan si Lexie.
"K-kasi ho Sir nagpupumilit po si Maam Lexie tumulong dito sa kusina.Binawi ko lang ang kutsilyong hawak niya.K-konting sugat lang po iyan pero nataranta na silang lahat."hugs kamay agad ni Lina sa nangyayari.
"Ano bakit mo binawi ang kutsilyo.?Tanga ka ba ha Lina alam mo namang delikado iyon.Ano bang ginagawa mo dyan.?Di ka ba tutulong gayong ikaw ang nakasugat kay Lexie.!"bulyaw ni Rixon sa katulong na pinapaaral niya ngayon.
"O-opo Sir.!"ngayon pa lang nataranta si Lina.Nagising agad siya sa pantasya niya.At nagngitngit ang kalooban niya.Sinadya niyang buhusan ng konting alcohol ang sugat ni Lexie.
"Aray ano ba ang hapdi.Ako na lang mag gamot sa sugat ko.Nanadya ka siguro ano babae.?"sigaw ni Lexie kay Lina dahil kay hapdi ng sugat niya.
"Hindi po man lilinisan ko lang ng alcohol ang sugat ninyo po."insisted na tumulong kuno si Lina.
"Hindi ako ang amo mo pero bisita niya ako.Kaya wag mo akong galitin Lina ba kamo.?Matagal pa tayong magkikita dito sa bahay ni Rixon."ayaw ni Lexie ang alipustahin siya ninuman.
"Sobrang Gaspang pala ng ugali ninyo Maam.Di kayo deserve na maging asawa ni Sir Rixon."biglang umandar ang pagkamaldita ni Lina.
"Lina who the he'll are you para sabihin kay Lexie iyan sa harapan ko.Baka nakakalimutan mong katulong ka lang dito sa bahay ko.Fixed your attitude dahil gf ko si Lexie at amo ninyo na rin siya.Gusto mo bang mawalan ng scholarship at trabaho na rin.?"galit na singhal ni Rixon sa katulong niyang lumaki na yata ang ulo.
"H-hindi po."natakot at napaatras si Lina maling mali pala ang banggain si Lexie.
"At kayo kung anuman ang gustong gawin ng Maam Lexie ninyo.Hayaan ninyo siya she living here from now on.Dapat maging feel at home siya sa pamamahay ko.Pag ang ayaw sa kanya dito makakaalis na ngayon din."ani ni Rixon at tumingin sa banda ni Lina.Nagbaba ito ng tingin at natakot salubungin ang tingin niya.
Buong araw tampulan ng chismis ang ginagawa ni Lina kay Lexie kaninang Umaga.
"Feeling maganda si Lina at say lang naman.Aba gusto niyang akitin si Sir Rixon daw noon pa.Buti na lang may gf na si Sir Rixon.Mahilig magbasa ng pocketbook si Lina.Feeling niya papatulan siya ni Sir tse."ani ng isang katulong na kaaway ni Lina na si Lanie.
"Tama at sobrang ganda at down to earth si Maam Lexie.Di gaya niya social climber kumbaga."segunda pa nong kaibigan ni Lanie.
"Hoy kayo di kayo binabayaran para magchismisan.Magtrabaho na nga kayong dalawa."utos ni Lina sa mga ito.
"Lina feeling amo ka talaga.Break time ngayon magtrabaho ka kung gusto mo.Wag mo kaming utusan pwede ba.?Dinaig mo pa ang mayordoma ano.Naiinis ka lang ngayon dahil yong pantasya mo di na matutupad diba.?Sana asawahin ni Sir si Maam Lexie.Para di mo siya magapang bruha.!"di takot si Lanie dito.
"Tse wala akong panahon makipag away sa inyo.!"inis na nagwalk out na lang si Lina.
Narinig iyon ni Lexie at curious siyang nagtanong kay Rixon mismo.
"Ano ba ang relasyon ninyo ng katulong mo na si Lina.?Pwede naman siguro siyang maging surrogate mo diba.?Bakit naghanap ka pa ng iba.?"taas kilay na tanong ni Lexie dito.
"What do you mean Lexie.?"di maunawaan ni Rixon ang tanong nito.
"Feeling ko kasi special na katulong si Lina sayo.Kaya ganun lang siya Makaasta kanina."prangka na ani ni Lexie.
"Pinapaaral ko lang siya dahil gusto daw niyang makatapos.Yon lang ang pabor na binigay ko sa kanya.Wala akong special na katulong.Bihira din ako nandito sa bahay ko.Dahil busy ako sa bussiness trip at trabaho."sincere na ani ni Rixon about kay Lina.
"Siguro gusto ka ni Lina Sir Rixon.Kaya Feeling niya special siya sa mata mo."hula ni Lexie umandar pagkachismosa niya.
"Chismosa ang Mommy ko at nakakairita.Pero bakit di ka nakakairita hmmmpp."di mapigilan ni Rixon di hilahin ang matangos na ilong ni Lexie.
"Aray totoo na ilong yan.Wag mong hilain baka madislocate."reklamo naman ni Lexie.
"I know."natatawang ani ni Rixon typical na dalaga lang si Lexie.At curious at aware sa nakapaligid dito.Masaya siya dahil relax na ito nakikipag usap sa kanya.Sinabi niya ang dapat malaman nito.Iopen niya ang personal na buhay niya dito.
"Bakit yong mga tao naging tanga sa pag ibig.?Di ko maunawaan na magsuicide yong iba.Dahil lang broken hearted.Bf lang iyan tapos kalimutan na ang parents nila diba.?Para sa akin yong iba di lang mahal ang sarili nila kamo."logical kasi mag isip si Lexie.
"Your right di pala ako matatawag na tanga.Dahil di ko naisipan na mag suicide."nag eenjoy si Rixon na makipagchickahan kay Lexie buong araw.Mamaya aayusan na kasi ito.Gabe ang kasal ni Yna kakaiba iyon kung tutuusin.
Nagulat si Lexie na maraming mga make up artist ang pumunta sa Villa ngayon para ayusan siya daw.At may mga gown na pinapili pa siya nito.
"Talaga bang lage Nakagown yong mayayaman sa mga party party.Ito gusto ko di masyadong mahaba."turo ni Lexie sa red na gown na hanggang takong lang niya.
"Dapat medyo matured ang looks niya."utos ni Rixon sa make up artist.Ayaw niyang magmukhang matanda sa tabi ni Lexie mismo.Insecure na siya sa age gap nila talaga at sa looks na rin.
"Wag masyado makapal di ako sanay po."ani naman ni Lexie di siya sanay may make up sa mukha.Pag kelangan lang naglalagay siya ng konti.
"Ok po."nakangiti ang make up artist dahil sobrang baby face pala ang gf ni Rixon.Dahil sa di mahilig ito sa make up.Kaya di nasisira ang mukha nito.
Nakatingin naman sa malayo ang mga katulong.
"Hay naku walang wala si Lina sa ganda ni Maam Lexie.Baby face pa di gaya niya matanda na ang face."ani ni Lanie at sabay ismid kay Lina.
"Sobrang inosente ni Maam Lexie at alam ko ma bored din si Sir Rixon sa kanya."dahil sa playboy ang image ni Rixon iniisip ni Lina balang araw mapansin siya nito.Sexy siya pero average lang ang mukha.Pero para sa mga playboy mas lamang ang malandi kesa sa inosenteng nilalang tulad ni Lexie.
Sa party nandun na ang mag anak na Miller.Nagtaka si Peter kung bakit sumama ang Ina niya at asawa sa kasal ni Yna Blake at Winston Adams.Kaibigan kasi ni Peter ang ama ni Winston kaya siya naroon ngayon.
"Bakit kayo nandito don't tell me gagawa kayo ng eksena sa bride.?"hula ni Peter sa mga ito.
"Useless din ang utak mo ano Peter.Nandito kami para di mabully ang gf ng apo ko.Penelope pag kinasal na si Rixon.Wag gabe ha kakaiba ang kasal na ito gabe ang ceremony."baling ni Ignacia sa butihing manugang.
"Tama ka Mama at siguro gusto ni Lexie yong beach or garden na wedding.Tanungin natin sila sa bagay na iyon."excited naman si Penelope mag asawa na ang nag iisang anak nila.
"Si Jessica ang bagay kay Rixon.Masyado pang bata si Lexie ano ba Penelope."giit naman ni Peter.
"Age doesn't matter at manahimik ka Peter.Baka layasan talaga ka namin ni Mama.!"galit na tiningnan ni Penelope ang asawa niyang controller freak sa buhay ng anak nila.
Biglang natahimik si Peter di niya kayang kontrahin ang mga ito mismo.Hoping siyang magustuhan nang mga ito si Jessica na inaanak niya.Nabunutan na sana siya ng tinik dahil ikakasal na si Yna Blake ngayon.Pero dumating naman si Lexie Flores.At gf na daw ng anak nila talagang matigas ang ulo ng anak niya.Rebelde ito masyado at sinisi niya ang mother niya mismo.Iniispoiled kasi nito ang nag iisang apo lage na lang.Para kay Peter maprotektahan niya ang asset ng anak niya.Kung si Jessica ang mapapangasawa nito.Dahil di na kelangan nito ang pera.Pero Feeling ni Peter gold digger lang ang tipo ni Lexie at social climber na rin.
"Komportable ka ba sa ayos mo.?"kanina pa nag aalala si Rixon kung ano ang nararamdaman ni Lexie.
"Sa make up lang ako di komportable.Teka kakaiba ang wedding ng ex gf mo.Dahil gabi na ang ceremony sobrang busy yata nila no."curious naman ni Lexie at tumitingin sa paligid.
"Exactly di ko din gusto ang gabe pag kinasal ako."agree si Rixon at inalalayan si Lexie habang naglalakad.
"Di makikita ang ganda ng venue pag gabe.Para sa akin gusto ko beach wedding.Pero para sa Papa ko gusto niya sa simbahan ako maikasal dahil solemn daw.Para sa akin old fashion iyon matatawag."panay chicka ni Lexie di niya alam na bawat sinasabi niya tinatandaan ni Rixon iyon.Sinasabi niya kasi ang mga dislike at like niya dito.Gusto niyang tratuhin si Rixon na barkada tulad ni Jenie.Para di sila maging awkward na dalawa.At pumayag naman si Rixon sa set up nila ngayon.Kaya kanina pa siya nagdaldal.At pasensyoso si Rixon sinasagot ang curiosity niya.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
RandomSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....