Nababahala naman sina Donya Ignacia at Penelope sa relasyon ng mag amang Peter Miller at Rixon Miller.Kung maengage sina Rixon at Jessica.Mas lalong lalayo ang loob ni Rixon sa ama.Kaya gagawa sila ng paraan para pahirapan nila si Jessica.Ayaw nila kay Jessica at Yna maging isa sa mapapangasawa ni Rixon.Dahil pareho ang dalawang babae na selfish kumbaga.Si Yna Blake ang pinakaselfish sa dalawa.Dahil inuna ang sarili nito kahit alam nitong mahal ito ni Rixon.Ito namang si Jessica trying hard magpaimpress sa kanila.Ang gusto nilang mapangasawa ni Rixon yong genuine ang ugali ika nga.
"Lola at Tita may pasalubong po ako galing Paris.Nagbakasyon po ako doon ng ilang araw."maraming paper bags ang bitbit ng alalay ni Jessica ngayon.Parang nagshopping lang siya sa Paris.Mas mayaman siya kesa kay Yna Blake.At iyon ang pinagmamalaki niyang lamang dito.
"Manang sa inyo na ang lahat ng mga pasalubong ng Maam Jessica ninyo.Matanda na kami iha di na namin kelangan ni Penelope Iyan."Ignacia hates na sinusuhulan sila lage ni Jessica ng material na bagay.
"Can afford si Rixon na bilhan kami ng mga gamit Jessica.Why you bother na bigyan kami.?Sayang lang ang pera mo iha diba.?"sarkastikong ani ni Penelope kay Jessica.
"P-pero Tita at lola tingnan ninyo muna baka magustuhan ninyo."pamimilit ni Jessica sa binili niyang sobrang mahal pa naman.Tapos ipadistribute lang sa mga katulong.?Feeling niya binabully na siya ng mga ito.Kahit ilang dekada na na nag effort siya di pa rin niya mapaimpress ang dalawa.Gusto man siya ni Peter Miller.But malaki ang papel nina Ignacia at Penelope sa pamilya Miller.Kaya din nadelayed ang engagement nila ni Rixon.Dahil kinokontra nong dalawa.
"Tatanggapin nga namin since can't afford ang mga kasambahay namin.Sa kanila na ang mga iyan."di pa rin magpapalinlang si Ignacia sa isang babae na materialistic gaya ni Jessica at Yna.
"Mama kararating lang ni Jessica galing sa Paris.Tapos binubully na ninyo na naman.?"inaanak ni Peter itong si Jessica.Since gusto niya magkaroon ng anak na babae.Parang anak na ang Turing niya dito.Kaya nga para sa kanya sina Rixon at Jessica ay perfect match sa isat isa.
"Ayan ka na naman Peter pabor ka sa inaanak mo.Bakit mapipilit mo ba ang Ina mo pag ayaw ko.?Di mo iyan kaano ano samantalang ako ang nagluwal sayo Peter.Kaya wag kang magbanggit na favoritism tang ina mo gagu ka."walang filter ang bunganga ni Ignacia pag Minura ang anak.
"Makipag annulled na lang ako sayo Peter.Para ikaw na ang maengage sa inaanak mo.Feeling ko talaga din pinapaboran mo siya kesa sa akin na asawa mo.Kung magiging manugang ko siya.Tiyak na lage mo siya priority diba.?Kaya ikaw na lang makikisama sa babae na iyan."segunda ni Penelope di na niya kaya yong favoritism ni Peter.Si Rixon din ang anak nito.Pero mas mahal pa nito ang inaanak nito.
"Thats ridiculous Penelope sige wag na ninyo tanggapin ang bigay ni Jessica."napakamot sa batok na lang si Peter.Tila may mali yata siya siguro masyado na niyang pinipilit ang dalawa magustuhan lang si Jessica ng mga ito.
"T-tito babalik na lang ako sa ibang araw."feeling victim naman si Jessica.
"Bagay nga kayo ng asawa ko iha.Kayo ang close sa halip kay Rixon mismo.Will 50 plus ka pa lamang Peter.Pwede ka pa magkaroon ng second wife."iniinsulto na talaga ni Penelope si Jessica at Peter.
"Penelope stop it kilabutan ka sa pinagsasabi mo.Inaanak ko si Jessica ano ba.?"galit na saway ni Peter sa asawa.
"I'm just telling the truth na mas close kayong dalawa naman.Yon na nga inaanak mo lang si Jessica.Pero pabor ka lage sa kanya kesa intindihin mo ang sarili mong anak.!"sumbat naman ni Penelope kay Peter.
Unti unti nag exit si Jessica gusto niya yong siya ang pinag aawayan ng mag asawang Miller.Para revenge na iyon sa dalawang babae.Samantalang natahimik si Peter.Dahil tila nagseselos na yata ang asawa niya sa pagtatanggol niya sa inaanak niya lage.
"Honey maliit na bagay pinagseselosan mo.We married in decade tapos magseselos ka lang sa inaanak ko.?Stop this ridiculous act.Sorry pinagtaasan kita ng boses.Bata lang kasi si Jessica mas sensitive siya sayo."niyakap na ni Peter si Penelope para lambingin.Kahit 30 plus yrs na silang kasal nanatili ang paglalambing ni Peter sa asawa.
"Pinapaalala ko lang sayo na ako ang asawa mo.At si Mama ang Ina mo Peter.Kaya wag mong ipagtanggol sa amin mismo iyang anak ng ibang tao."hinampo naman ni Penelope.
"Ok that's my fault.Ano gusto ninyo dinner date tayong tatlo ngayon.?"gusto kasi ng asawa ni Peter na laging third wheel ang Ina niya pag nagdinner date sila.Normal na kay Ignacia na nakikita ang PDA ng dalawang ito.
"Ok magbooked ka ng reservation agad.May bagong menu Mama sa favorite nating resto.Tayo na magbihis na tayo.Bihira lang tayo yayain magdate ni Peter."nawala agad ang pagtatampo ni Penelope at hinalikan pa ang mister.
Kaya naman napangiti si Peter until now simple lang ang kaligayahan ng asawa niya.Yong oras niya sa mga ito kumbaga.
"Ok Madam Miller masusunod."Kay tamis na ng ngiti ni Peter narealize niya na di niya dapat ipagtanggol lage si Jessica sa dalawang babae na mahal niya.Baka biglang layasan siya ng mga ito mahirap na.
Samantalang masaya si Rixon sa result ng medical test ni Lexie.Sobrang healthy daw ang ovary nito.At pwede nang simulan ang IV surrogacy sa kanya next week.Dahil sabi ni Lexie may gagawin lang siya sa University nila.Yong scholarship niya putulin niya muna matapos ang taon.Dahil promise ni Rixon paaralin siya nito through online pa rin.At magpapaalam din siya sa bff niyang si Jenie.Konti lang ang gamit at damit niya sa dorm.Kaya naman madali ng mag impake noon.Niyaya muna ni Rixon kumain sa restaurant bago ipahatid niya ng driver niyang si Joe.All around sa kanya si Joe PA at alalay na rin.
"Diba si Rixon iyon Penelope.?"turo ni Ignacia sa apo sa di kalayuan.
"K-kasama ba niya si Yna Blake.?"kinakabahan namang tiningnan ni Penelope ang daku ng anak.
"Honey kelangan mo ng magsuot ng eye glasses.Ibang babae ang kasama ng anak mo."naningkit naman ang mata ni Peter.
"Peter wag kang manigaw dito sa public place.Kung di iyan si Yna di mo kelangan iyang sigawan."hinila ni Ignacia ang manugang papalapit kina Rixon at Lexie.
"R-rixon sino iyang kasama mo.?"tiningnan ni Penelope ang babae kasama ng anak.Gusto niyang magalit kay Rixon dahil hayskul student ang ka date nito.Base sa baby face ni Lexie.
"Surmaryusep apo baka ma child abuse ka niyan.Iha alam ba ng magulang mo na nakipagdate ka na.?"di makapaniwala si Ignacia na pumapatol sa bata si Rixon.
"Mama inocente ang batang iyan.Iyang apo mo ang pagalitan mo.Siya ang mas may alam sa tama at mali."sa tingin ni Peter inosente lang ang kasama ng anak.
"P-po di ko po maintindihan ang sinasabi ninyo po.K-kumakain lang po kami ni Sir Rixon po."maang na sad ni Lexie at biglang tayo niya.
"Matangkad siya pero sayang bata pa sayang hayskul pa lang."bulalas ni Penelope na naghihinayang.
Samantalang pinipigilan ni Rixon ang wag matawa sa pagiging over thinking ng pamilya niya.Di niya masisi ang mga ito na tawagin si Lexie na bata.Yon din ang reaction nila Joe ng una nilang makita ito.
"23 yrs old na po ako Mrs.Miller."magalang na sagot ni Lexie di niya maunawaan ang pinagsasabi ng mga ito.
"Mama at Honey wag ninyo takutin ang bata.Dito na lang tayo kumain sa mesa nila."gusto ni Peter tanungin ang anak about sa kasama nito ngayon.
"M-maupo po kayo Sir at Maam."alok naman agad ni Lexie sa mga ito.
"23 yrs old aba pwede na pala kay Rixon ano.?"nakangiti na sina Ignacia at Penelope.
"Baka naman kaibigan lang ni Rixon ang dalaga na ito Mama."ani naman ni Peter na ayaw maniwala na gf ito ni Rixon.
"Saan pa ba iyon pupunta Peter.?Aba mas ayaw ko kay Jessica noh."ismid ni Penelope sa mister.
Di maintindihan ni Lexie ang usapan ng mga ito.Kaya tahimik lang siyang kumakain na lang.Di naman niya pwede sabihin ang totoo sa mga ito.Wala pa silang pinag usapan ni Rixon about sa parents nito naman.Kaya mas mabuting di na lang siya iimik.Tsaka na niya kausapin ito kung may time sila mag usap siguro.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
RandomSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....