Kabanata 11

100 13 0
                                    

Kabanata 11: Pagkikita ng mortal na magkaaway


Bumukas ang malaking tarangkahan. Pumasok ang alipin na hindi mapakali. 

May limang Grandmaster ang nasa loob pareho abala sa pagbasa sa scroll naitala noong nakaraang araw na may limang bagong Assassin ang nakapasa sa Trial Assassin. 

“Whang, hindi ka ba marunong kumatok? Anong silbi ng iyong kamay kung hindi mo yan gagamitin?!” Pagalit na sabi ng isa. 

“Huminahon ka, Nivo. Sa tingin ko mahalaga ang sasabihin niya.” 

Lumuhod ang alipin sa harap ng limang Grandmaster. Yumuko saglit para magbigay galang. 

“Maraming salamat, Grandmaster Shipo. May mahalaga kayo dapat malaman wala sa scroll  nakalagay ang resulta sa mga bagong Assassin. Ayon kay Master Evan malaki ang potensyal ng lima lalo na sa larangan ng labanan. Ngayon araw gaganapin ang pag panday ng sarili nila sandata.” 

“May bagong Grandmaster na opisyal na binigyan ng titulo ni Lord.” dagdag pa ng alipin. 

“Bakit hindi nakarating sa amin ang tungkol dito?” 

Tumayo ang alipin ng maayos. “Grandmaster Luke, hindi ko rin alam.” 

Bigla nanginig ang buong katawan ng alipin na lumapit sa kaniya ang Grandmaster. 

“Grandmaster Pipa.” 

Matagal na ang alipin nag trabaho sa Assassin kahit mapanganib pero kinakaya dahil malaking sahod ang natanggap nito.

Kilala ng alipin ang mga Grandmaster kaya alam niya kung sino ang dapat katakutan at hindi. Sa pagkakataong ito ramdam na naman niya ang mabigat na aura ang kumawala mula sa Grandmaster. 

“Sabihin mo sa amin. Anong antas ng bagong Grandmaster?” mababa ang tono ng boses pero halata galit ito. 

“Ayon sa Headquarters ng Information. Ang bagong Grandmaster ay si Cersa, unang bituin ang kaniyang antas. Nasa rank list siya ng Assassin Master.” 

Na tahimik ang lima sa narinig. 

Sa kabilang banda si Ziwin nakaupo sa silid niya. Nasa isang bahay lang sila para sa bagong Assassin. 

Nagmulat mata si Ziwin na maabot niya ang hangganan ng pag cultivation niya ngayon. Nag tagumpay siya nakatapak sa Grandmaster ng ikaapat na bituin.

“Kung sakali maabot ko ang antas ng legend ngayong buwan hindi ko na kailangan matakot.” 

Ang antas na legend ay tinitingala sa mundo ito. Wala pang lumanpas sa new legend dahil sa Law Of Heavenly hindi pinahihintulutan ng lumagpas ang antas. 

“Mawalang galang na po. Pinatawag kayo lahat ng mga Grandmaster para pandayin ang ang bato ibinigay sa inyo. Ito na ang oras para mag pakitang gilas. Yun lang po.” 

Kaagad natukoy ni Ziwin ang pinagmulan ng boses. Napansin niya ang nakasabit na hugis bilog na salamin sa labas ng pinto. 

Sa tulong ng Uncontrol Magic mas lalo hindi mahalata at mag hinala ang iba na hindi tunay na antas ang kasalukuyang alam nila. 

Shadow Of War: Assassin's Sector Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon