Kabanata 14: Assassin TrainingInilibot ang tingin ni Ziwin. Lumapit siya sa pinakadulo kung nasaan ang history ng ranking ng mga Assassin. Huminto siya sa harap saka kumuha ng makapal na Libro na may pamagat na Assassin History Ranking.
Binuklat niya ang libro. Unang pahina ipinaliwanag ang laman ng libro. Inilipat niya sa ibang pahina. Tahimik na binabasa habang inaalaala ang sinabi sa kaniya ni Aurora pa tungkol sa ranking ng mga Assassin.
Hindi nag sinungaling si Aurora na makita ni Ziwin ang kasaysayan ng ranking. Ngunit ang ipinagtaka niya matagal ng panahon mula baguhin ang ranking ng Assassin ayon sa nakasulat sa libro.
Naghihinala si Ziwin kung si Aurora ay mula sa sinaunang panahon. Ibinalik niya ang libro sa lalagyan. Nagpatuloy muli siya sa paghahanap ng libro na gusto niya basahin. Ngunit sa kasamaang palad halos puro scroll ang nandito.
Nag pakawala siya ng munting enerhiya at pinatama sa scroll. Lumutang ang scroll at nalalag sa harapan sakto naman tumigil ito malapit sa mukha ni Ziwin.
Nag dilim ang pagmumukha ni Ziwin na mabasa ang nakasulat sa scroll. “Blood Stone.” hindi lubos akalain niya na mayroon pamamaraan para umangat ang antas ng isang Cultivator, sa pamamagitan sa paggamit ng blood stone sa mismo dugo ng mga patay.
Malinaw niya na unawaan ang nakasulat mula umpisa hanggang sa katapusan. Binalik niya ang scroll na may napagtanto. Lumipat siya sa kabila na makita ang blood scroll. Agad na niya ito kinuha saka binasa gamit ang isip at mata. Nanglalaki ang mata ni Ziwin na malaman ang kasalukuyang niya binabasa na Scroll patungkol sa Ancestors Assassin.
Ang Ancestors Assassin ang may pinakamalakas na blood aura sa Zodi Continent. Noong nabubuhay pa ang mga Ancestors Assassin nagpamalas ito ng talino, tapang at talento sa alin man kaharian sa Zodi Continent.
Halos hindi makakilos si ziwin na nabasa ang tungkol sa Ancestors Assassin na naka abot ng old Legend.
“Ngayon malinaw na sa akin kung bakit hindi naki alam ang kaharian na inubos ang pinagmulan ko na Angkang ng mga Assassin. dahil lang mayroon sila old legend.”
Binalik ni Ziwin ang scroll. Napagpasyahan niya lumapit sa book of shadow. Naramdaman niya ang mabigat na enerhiya nag mula sa libro. Hindi namalayan ni Ziwin na dumanpi ang kaniyang palad sa pabalat ng libro.
May kung ano man pumasok sa kaniyang katawan na naging dahilan mabilis niya binawi anf kamay.
“Talagang mapanganib ang libro,”. Mahinang sambit niya.
Umalis siya pa layo sa book of shadow upang hindi maghinala ang kaniyang mga kasama na sinubukan niya hawakan ang libro.
“Ziwin lumabas na tayo,” nagagalak na sambit ni Ayisha.
Hindi nag salita si Ziwin na kasunod sa tatlo. “Sigurado ako may na hanap sila kasagutan sa kinakaharap na problema.” Napalingon sa huling sandali sa Ziwin sa book of shadow.
Tuluyan silang apat lumabas ngunit kasabay kusa nagpalipat lipat ng ibang pahina ang book of shadow.
“Ginoong Stellar, mag tungo ka sa training. May naghihintay sa iyo doon na magsasanay sa iyo. Pagkatapos mo mag training hanapin mo kami sa Poison Hall.”
Hindi na nakapag salita si Ziwin na mag bilis nag laho ang tatlo sa sobrang bilis ng kilos nito. Napakamot ng ulo ang binata.
Samantala sa Poison Hall dumating ang tatlo. Na alerto na naramdaman ang aura hindi pamilyar sa kanila.
Bumukas ang pinto at niluwal ang lalaking naka maskara. Mata lang ang nakikita.
Lumuhod ang tatlo at saglit yumuko. Tumayo sila na mag salita ang lalaki.
BINABASA MO ANG
Shadow Of War: Assassin's Sector
FantasyBook 1: The Power Within: Ziwin's Journey Book 2: Shadow Of War: Assassin's Sector Tinanggap ni Ziwin ang mapanganib na misyon, at natapos niya ito na puno ng mga katanungan. Sa kanyang pag-uwi, naligaw siya ng daan at napadpad sa teritoryo ng Ass...