Kabanata 32: War In The Assassin's Sector
Sa gitna ng katahimikan ng gabi, dumating ang apat na generals na kilala bilang Quatro Formillos—sina Terra, Nova, Nolan, at Akishia. Kasama ang limang daang sundalong ipinadala ng bagong hari, bumaba sila mula sa kanilang mga kabayo sa labas ng teritoryo ng Assassin’s Sector, tangan ang atas ng hari at determinasyong gawing masunurin ang pinuno nito.
Nagsimula ang usapan sa pagitan ng apat na generals, ang elder, at ang pinuno ng Assassin’s Sector, si Leopard. Ang hangin ay mabigat, puno ng tensyon na tila sasabog anumang oras.
“Dahil sa mga utos ng ating hari, ang inyong sektor ay kinakailangang itigil na ang anumang pagpatay,” madiing sabi ni General Terra, ang boses niya ay puno ng awtoridad. “Wala nang lalabas sa inyong teritoryo. Higit sa lahat, pinaghihinalaan ka, Leopard, na ikaw ang may sala sa sunod-sunod na pagpatay sa mga mahihinang angkan—kabilang na ang mga mula sa angkan ng Maharkliha.”
Malamig ang ngiti ni Leopard, “Akala niyo ba, mga tagapagpatupad lamang ng kautusan, na kayang diktahan ng hari ang aming kilos? Huwag kayong magkamali, ang Assassin’s Sector ay hindi sunud-sunuran sa kahit sino, kahit pa siya’y hari.”
Muli, nagsalita si General Akishia, ang pinakamataas na opisyal ng Quatro Formillos, at ang kanyang tingin kay Leopard ay puno ng galit. “Itong kayabangan mo, Leopard, ang nagdala sa'yo dito. Maghanda ka, dahil hindi kami aalis nang hindi natutupad ang atas ng hari.”
Bago pa man sumagot si Leopard, si Terra na ang unang nagpatuloy ng laban. Lumapit siya kay Elder Pippa ng Assassin’s Sector, ang kanilang mga mata ay puno ng alab ng determinasyon. Kapwa sila nasa antas ng Legend, at agad na humanda sa isa’t isa.
“Pippa, ikaw ang unang magiging halimbawa sa sektor na ito!” sigaw ni Terra, agad na inihanda ang kanyang espada na kumikislap sa dilim.
“Kung ganoon, ihanda mo rin ang sarili mo, Terra,” malamig na sabi ni Pippa, inilabas ang kanyang dalawang maliit na kutsilyo na tila kumikinang ng asul na enerhiya.
Agad na sumugod si Terra, itinaas ang kanyang espada at bumuo ng isang malaking alon ng enerhiya na tumama kay Pippa, ngunit mabilis itong umilag at sinundan ng mabilis na suntok sa gilid ni Terra.
“Hindi mo ako matatapos nang ganyan lamang, Terra,” sabi ni Pippa, nakangisi.
Nagpalitan ng malalakas na atake ang dalawa, ang espada ni Terra at ang mga kutsilyo ni Pippa ay nagtatagpo sa hangin, bawat pagkakabangga ay nagpapalabas ng maliliit na pagsabog ng enerhiya. Sa isang malakas na salpukan, bumalot ang kanilang mga katawan ng apoy at liwanag.
“Bumigay ka na, Pippa! Wala kang lugar sa bagong mundo ng aming hari!” sigaw ni Terra, ngunit ang kanyang mga salita ay sinalubong lamang ng galit na tingin ni Pippa.
“Ang mundo na iyon ay hindi kailanman magiging amin!” sagot ni Pippa, at sa isang mabilis na galaw ay naitulak niya si Terra pabalik.
——
Samantala, sina Aiges at Aira, kapwa mga bihasang mandirigma ng Assassin’s Sector, ay humarap sa dalawang generals—sina Nolan at Nova.
“Ang dami niyong pinapatay. Kailangan kayong wakasan ngayon,” sabi ni General Nolan, hawak ang malaking battle axe na kumikislap ng pula.
“Nolan, Nova, tigilan niyo na ito bago pa kayo madurog,” sabi ni Aiges, ang kanyang tinig ay puno ng determinasyon habang hawak ang mga espadang magkapatid.
Nagsimulang sumugod si Aira, pinangunahan niya ang laban kay Nova na may hawak na sibat. Sa bawat galaw ng sibat ni Nova ay parang may hanging sumasama, ngunit mabilis si Aira at nagawang magbigay ng matinding suntok na halos tumama sa mukha ni Nova.
BINABASA MO ANG
Shadow Of War: Assassin's Sector
FantasyBook 1: The Power Within: Ziwin's Journey Book 2: Shadow Of War: Assassin's Sector Tinanggap ni Ziwin ang mapanganib na misyon, at natapos niya ito na puno ng mga katanungan. Sa kanyang pag-uwi, naligaw siya ng daan at napadpad sa teritoryo ng Ass...