Consolacion, Cebu
Ika-23 ng Agosto, 1964Para sa ginoo na unang
nagbigay sa 'kin ng rosas, Ginoo, sumulat ako sa iyo upang ipahayag ang aking malalim na pasasalamat sa rosas na ibinigay mo sa akin kanina. Naaalala ko pa ang eksaktong oras, ito ay isang mainit na hapon ng tag-init at lalo akong nabuhayan ng loob. Lumapit ka sa akin nang may malumanay na ngiti at inabot sa akin ang isang magandang pulang rosas, at sinabing, "Isang maliit na bagay upang lumiwanag ang iyong araw." Sa mga sandaling iyon, nabigla ako sa iyong ginawa at pagiging maalalahanin. Sa isang mundo kung saan ang mga tao ay madalas na masyadong abala upang hindi mapansin ang isa't isa, ang iyong simpleng kilos ng pagbibigay sa akin ng isang rosas ay napakahalaga para sa akin.
Ang rosas na iyong binigay ay hindi lamang isang simpleng rosas. Para sa akin, iyon ay pawang sumisimbolo sa pag-asa at pag-ibig. Sa katunayan, ang rosas na iyon ay wala sa aking tabi ngayon. Bagkus, akin itong inilagay sa aming hardin, itinanim sa lupa kung saan natatamaan ng sapat na sinag ng araw. Araw-araw ko iyong didiligan at aalagaan. Aalalahanin ko ang lagay ng rosas na iyon, katulad ng pag-aalala mo sa kalagayan ko. Ang rosas na iyon ay bibigyan ko ng isang espesyal na tahanan sa aking puso. Itinuro sa akin ng iyong rosas na kahit ang pinakamaliit na gawa ng kabaitan ay maaaring magkaroon ng malaking epekto sa buhay ng isang tao.
Magkukunwari ako at magmumukhang hangal kung sasabihin kong hindi ko alam ang tunay na dahilan kung bakit mo ako binigyan ng isang napaka-gandang rosas. Ngunit sa kabila ng iyong panghaharana tuwing gabi, iniisip ko kung nakikita mo ba ang lungkot sa aking mga mata dahil sa malalim na pag-iisip sa mga bagay-bagay? Tila alam na alam mo ang takbo ng aking kalooban at bigla mo na lang akong binigyan ng isang bulaklak na may malalim na kahulugan.
Anuman ang dahilan kung bakit mo iyon ginawa, nagpapasalamat ako sa maliit na aktong iyon. Ang iyong rosas ay hindi lamang nagdulot ng saya sa aking buhay ngunit ipinakita rin nito sa akin ang kagandahan ng koneksyon ng tao. Nagsisilbi itong paalala na laging maging mabait at palaganapin ang pagmamahal saan man ako magpunta. Palagi kong babaunin ang araw-araw mong kabutihan sa akin. Alam kong balang araw ay maghihiwalay rin ang ating landas, ngunit sa kasalukuyang ito, marapat kong sulitin ang mga araw kasama ka, dahil nagsisimula na akong maramdaman ang iyo ring nadarama.
Nagagalak sa iyong asal,
Nakatanggap ng rosas
YOU ARE READING
Lihim Na Liham
Historia Corta[An Epistolary: Completed] Madalas sabihin ng mga manunulat na kapag nakatanggap sila ng isang sulat, itatabi nila iyon sa madaling makita. Ngunit may mga tao rin na kapag nakatatanggap ng liham ay itinatago iyon sa lugar na hindi madaling tingnan u...