Vừa ăn uống vừa ngồi bàn những chuyện xưa cũ, lâu lâu cũng sẽ có tiếng nhắc nhẹ "các em uống ít thôi, không tốt đâu".
Đợi đến lúc xong xuôi cũng đã ngót nghét 5h rồi. Tôi định sẽ ngồi ngắm hoa thêm chút nữa rồi sẽ mang cá về cho Mợ làm bữa tối, cốt để tỉnh bớt rượu hôm nay đã dốc vô miệng. Ở quê người ta ăn cơm khá muộn, muộn hơn thành phố nhiều! Có nhà 7 rưỡi mới ăn cơ! Do đi ruộng làm việc, xong lúc nào về lúc đó.Tôi cũng muốn về sớm một chút phụ Mợ nấu nướng, cơm nước. Cậu ít khi ở nhà, Mợ một thân một mình tất bật lo toan mọi việc, ăn ngủ mỗi một thân, tôi nghĩ mà xót cho Mợ ...
- Cũng khá muộn rồi, mình nên về thôi không trời tối mất! (Tôi đề nghị)
- "Um, các em nên về nghỉ đi, ngồi lâu trời lạnh không có tốt"! Cô Dung nói
- Cô Linh về với cô Dung được không ạ? Em sợ em uống vô rồi không đưa nổi cô về nhà... (Vừa nói tôi vừa ấn vào thái dương)
- "Em có về được không?? Ổn không đó em"!? Cô Linh hỏi
- Em ổn mà, chỉ sợ không may thôi. (Tôi híp mắt cười)Cô đập vào tay tôi cái "bốp"
- "Ăn nói lung tung! Em đưa cô về đi, có gì cô còn giúp được em"! Cô liếc tôi
- Lỡ bị sao em không biết đâu đấy!
- "Biết rồi, nhanh đi, cô dọn cho". Cô quay người phụ vơ lá bỏ vào bọcTôi lại gần cái rọ, nắm cổ rọ nhấc lên, con cá quẫy mạnh ra vẻ vẫn khoẻ khoắn lắm! Tôi cầm luôn bó sen trên tay, nó đã hơi hé ra rồi, cữ này mà để đến tối nó sẽ nở bung, không ổn, phải về ngay để kịp cắm nữa!
- Về thôi mọi người ơi! (Tôi giục)
Hai con giời có vẻ chưa say, đi cuối tranh nhau cầm hết mấy món đồ cồng kềnh.
Ra đến nhà bác Năm tôi nhìn vô từ cửa chính, bác đã nằm ngủ lăn quay từ lúc nào, radio còn bật, điện sáng chưng, quấn chăn ngáy o o, bên cạnh còn có chai rượu đã cạn hơn nửa cùng chén cơm cá chiên xù với nước mắm. Con mực nằm dưới cái sập thấy chúng tôi cũng chả thèm quan tâm, nó nằm phục xuống gặm miếng xương cá một cách ngon lành.
Tôi thấy vậy thì thôi, cũng không gọi bác dậy làm gì, để tờ 20 ngàn xuống bàn đè chai rượu lên trên rồi dắt xe, đóng cổng ra về.Chúng tôi đưa cô Dung về trước, sau đó tôi dặn hai thằng nhõi kia về cẩn thận mới đưa cô Linh về nhà.
"Kítt" tiếng thắng xe nhè nhẹ, dừng trước cổng nhà cô Linh.
- "Em về cẩn thận nha, tranh thủ trời còn sáng thì về đi, không được đi đâu đâu đó"! Cô căn dặn
- Dạa, em nhớ rồi mà! Cô vào nhà đi kẻo lạnh đó!Cô lấy cái áo khoác len đưa cho tôi
- "Um, em về nhanh đi"!
- Vângg, em về ngay đây! Sẽ cẩn thận ạ! (Nói xong tôi đạp đi)
- "Cẩn thận nhee"! Cô nói vọng từ phía sau, vẫy vẫy tay (bye)
- Vânggggg!! (Tôi kéo dài giọng nói ngược lại)Trẻ con hết sức!
Tôi đạp xe về hướng nhà của Cậu. Nhà chưa sáng đèn thì chắc chắn là Mợ chưa về rồi. Tôi tự mở cổng đi vô, bỏ con cá vào cái thùng gần sân giếng, tiện ngâm sen vào cái chậu. Tôi quay ra cổng đạp xe ra ruộng xem Mợ có ở ngoài đó không.
Từ chỗ tôi đang đi ngó tới phần ruộng của Cậu, tôi đã thấy bóng hình người phụ nữ đang cầm cái nón phe phẩy nhè nhẹ.