A Month passed
_
It's the day of the wedding.
Nag iimpake na ako ng gamit because it's a two day event. The groom and the bride wanted to have a bonding with close friends and family. Pagkatapos kasi ng kasal ay pupunta silang Paris for their honeymoon.Shalaa sa Paris pa pupunta para lang mag- ay shut up nalang muna ako.Nag zizipper na ako ng maleta ng marinig ko ang busina ng kotse."Wait lang po!" Tawag ko at pinadali ko na ang pagzizipper.
Pumunta muna ako sa body size mirror ko at tiningnan ang sariliIam wearing a short mini yellow dress na may wavy part sa dibdib at off shoulders.
May lace din ito sa bandang likod kaya kitang kita ang pagkaputi ng likod ko.
Nakalugay ang slightly wavy hair ko at naka heels ako. sobrang slight lang naman ng heels.Naka make up din ako ng slight lang para naman hindi haggard ang face noh.
It's been a long time na nag-ayos ako ng ganito.And it feels good.Bumaba na ako at nakita ko si Mang Thomas. Ang family driver nila Jace
"Goodmorning ma'am" bati niya sa'kin"Goodmorning din manong" bati ko din sa kanya.Pumasok na ako ng kotse at pinaandar na ito ni manong.
Pagkapasok ko ay diretso akong nakadungaw sa bintana. It has always been my favorite spot in transportations.
Mga isang oras na ang lumipas ng unti unting nawawala ang mga building sa siyudad at napapalitan na ito ng mga punong kahoy at mga kubo.
"Manong pakibukas po ang bintana." sabi ko kay manong."Okay po ma'am"
Binuksan niya naman ang bintana. Pinalabas ko ang ulo ko sa bintana at nilanghap ang sariwang hangin
It's been a long time din na nagbakasyon ako. If you're wondering bakit wala ako sa trabaho ay dahil bakasyon po. Yes po opo. Tapos na po ang klase ng mga Estudyante
There is still more than a month ng bakasyon. And still, as a teacher madami pa din akong gagawin kaya dala dala ko ang loptop ko.Mga ilang minuto pa ay nakita ko ang isang malaking sign na nagsasabing
"Welcome to Villatorres Resorts"
Ito ay ang Resort ng pamilya nila Jace.Pumasok siya sa crossing na iyon. Pagkapasok namin ay meron silang parking ng sasakyan.
"Nandito na po tayo ma'am" sabi sa'kin ni manong.Pinagbuksan ako ni manong ng Pinto sa kotse.
Ng lumabas ako ay di masyadong ma tao.
Dahil sinarado nila Jace ito for the wedding.
Ang mga tao nalang dun ay ang kanilang close friends and family na imbitado sa wedding.May empleyado na lumapit sa'min.
"Ma'am pinapatawag na po kayo ni Ma'am Myka. May mga staff po, sila na ang kukuha at dadala ng mga gamit nyo sa room nyo. Dito po tayo." Sabi niya sakin
Tumango nalang ako. At sumunod sa kanya.
Pumunta kami sa isang malaking summer themed hotel. Nakita ko dun si Myka at si Jace."Hi bes! Welcome!" Bati sa'kin ni Myka at nag beso sa'kin."How's the ride?" Tanong niya. "It's good bes" Sabi ko "Jace! Good to see you again"
Nilahad ko ang kamay ko. Kinuha niya naman ito at nakipag shake hands.
"Liena, long time no see." Sabi niya sa'kin
"Ang ganda pala dito sa resort nyo noh, ang gara mo naman." Sabi ko sa kanya. "Anything for my wife.""Sus!" Pagtawa ko na ikinatawa na rin nila.
"Bes mauna ka na sa silid mo. Mau hinihintay pa kasi kami." sabi ni Myka
"Sino ba yung hinihintay nyo bes?" Tanong ko"My cousin, and also my bestman." Pagsingit ni Jace."Talaga? Hintayin ko nalang gusto ko siya makilala" sabi ko naman
Tumango nalang silang dalawa.
Wala pang limang minuto ay may dumating ng sasakyan. Bumukas ang pinto nito at tila ba pa slo-mo ang kanyang paglabas dahil sa pagka maarte nito.
He is wearing a pink summer polo and white shorts. Naka summer hat ito at naka glasses. Pakembot kembot ito na papalapit sa'min at nagulat nalang ako ng nakita ko kung sino ito ng hibarin niya ang kanyang glasses.
That GAY?! AGAIN?!
"Pleasant morning my dear cousin." Bati nito kay Jace.Ako naman ay napa nga-nga parin sa kanya.
"Welcome! By the way Liena." Tawag ni Jace sa'kin "This is my cousin Janweil Milo Villatores" Napatingin naman siya sa'kin.
"Bestman? Mo yan??" Tanong ko kay Jace."Yeah. I mean he is still a man."jace said.
"Don't be so pleased to see me merlat." Sabi nito."Never was and never will chicksilog." I replied."Wait, magkakilala kayo?" Tanong ni Myka."A regretful event of my life" sabi ng bakla.
Napairap nalang ako sakanya. Nahagilap ko si Myka na kinakagat ang labi na pigil na pigil sa ngiti.Nuh uh! I know what that girl is thinking.
Kaya kinurot ko siya sa tagiliran
Napa aray naman siya."Hey! Bakit mo sinaktan asawa ko?" Pagtatanggol sa kanya ni Jace.
Tinignan ko naman si Myka. Kilig na kilig naman ang babaita!Napairap nalang ako sa kanilang dalawa.
"Tara na pumasok na tayo." Aya ni Jace.
Nang naglalakad na kami papuntang Function Hall ng Hotel sa Resort nina Jace ay may sinabi sa'kin ang bakla na siya namang naka pabato sa'kin
"I missed your chaka face merlat."
Sabi niya at nag overtake na sa'kin papuntang hall.Nabuhay na naman ulit ang mga paro paro sa tiyan ko
Gosh self tigilan mo yan!
BINABASA MO ANG
Uncommon Attraction
HumorA girl, that has an Uncommon Attraction. Jelliena Mica Montaño has an uncommon attraction for gays. She knows that they could never love somebody like her. But this changed when she met a gay so annoying. Eversince they met they always end up in a...