Chapter 8: maling akala

180 12 0
                                    

Jelliena Mica Montaño
_

Nagising nalang ako sa sinag ng araw nasisilaw sa mga mata ko.
Uupo na sana ako pero biglang sumakit ang ulo ko. "Ahh! Hangover" i groaned.
Nilibot ko ang tingin ko sa silid at nakita kong hindi ako familiar sa hitsura.
Pilit kong inalala ang nangyari kahapon habang dahan dahan sa pag upo.

Ilang minuto pa ay nagsink in na sa'kin ang ibang mga nangyari kahapon?

"W-wait, w-we kissed?" Tanong ko sa sarili ko.

Napatakip nalang ako ng bibig gamit ang dalawa kong palad sa gulat ng maalala ang mga nangyari kahapon.Hindi ko naalala ang lahat. Iba lang. Hindi ko din alam mga sinabi ko. Kapag inalala ko ay mga bulong lang ang naririnig ko. Pero i completely remembered what we've done.

Nilibot ng mga mata ko ang room kung saan ako. It's a modern type of room and also has a flat screen tv. Ang yaman naman talaga ng mga Villatores.

Napasigaw ako ng malakas ng nakita kong iba na ang suot ko.
Gosh! Binihisan niya ako? "AHH! nakita niya?"
"AHH! may nangyari ba?" Tanong ko sa sarili ko.At pinakiramdaman ang down there ko.
"Di naman masakit" sabi ko sa sarili ko ng wala naman akong maramdaman na sakit.
"Tsk. Delikado ang v-card kosa baklang yun ah."

Tumayo na ako at nakaramdam ulit ako ng hilo. muntik na ako matumba dahil don.
Unupo muna ako sandali sa gilid ng higaan ng marinig ko ang katok sa pinto.
Binuksan ko ito at bumungad sa'kin ang hitsura ni Myka.

"How are you beshie?" She said as she left herself in."I am lying if i said i'm fine." I hissed.

Tinignan niya ako at ngumisi at umupo sa gilid ng kama."Oof. Well that sucks. By the way hinatid ka ni Milo kagabi dito di'ba? Tsk, thank me later bestie, I know that Milo's your type." She said winking at me.

"Myka naman! I know that you know that he is my type pero stop na bes. Alam mo naman na kaya nga ako tumatakbo paalis sa mga gusto ko dahil alam kong imposibleng magkakagusto din sila sa'kin." I replied to her.

"Come on Liena, it's about time you face your fears. Look, what if he was the one made for you. Think about that." Sabi niya sabay action action pa.

"That won't happen Myka." I replied

"Fine, kung yan pinaniniwalaan mo." She said. Tumayo na siya sa kinauupuan niya
Binuksan niya ang pinto ng kwarto pero bago siya lumabas ay tinawag niya muna ako

"By the way ulit bes, punta ka sa hall mamaya be there at eight." She said at tuluyan ng lumabas.
_
We are now here at the resort's garden nasa gilid lang dito ang pool.
It is now decorated with tables and chairs and white flowers and ribbons. We are here to have breakfast. Like what i have said before, it is a 2 day event for close friends and family.

Today's event is to have breakfast muna. After that.Gift giving with a twist. After lunch naman ay ang gifts opening. Sa gabi naman ay pool party.

I am wearing a white off shoulder dress. Light make up with ribbon in my hair.

Nakaupo ako sa isang upuan as we listened to the couple giving their messages for each other

Kilig na kilig naman ang lahat ng nandon.
Shempre lalo naman ako tsk.
Hinanap ng mukha ko si Milo at nakita k siyang nakaupo sa pangatlong table sa likod ko.
Tinignan ko siya habang patago tago sa mga tao para hindi niya ako makita.
He looks serious as he look at the couple.

Nagpapasimpleng tingin ako sakanya ng may lalaking tumayo at nakaharang sa view ko sa kanya.

Aba! Loko to ah upo ka nga!

Tumayo ang isang lalaking siguro mga nasa 50's na. Hawak hawak niya ang cellphone niya at tila parang may inaaway sa cellphone niya.

Sinubukan kong ibaling ang tingin ko sa kaliwa abah! Sinundan ba naman ng katawan neto.

Uncommon AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon