Chapter 18: fright

136 6 0
                                    

"Sorry naman, kailangan kasi eh. Tsaka hindi naman masyadong late akong natulog wag ka mag alala hindi ako papayag na may masamang mangyari kay baby." Sabi ko kay Myka ba tila worried parin sa sitwasyon ko.

"Basta alagaan mo kayo ng mabuti."

Tumango naman ako at ngumiti sa kanya. Kumalma naman siya dahil don. Then she looked at me again na seryoso.

"Milo called and texted me multiple times to ask where are you. At sinasabi rin ni Jace na naglalasing daw ang gaga."

Nagbuntong hininga ako at tinignan siya.

"Please wag mo munang sabihin." I pleaded her.

Siya naman ngayon ang napabuntong hininga. "Hanggang kailan ka ba magtatago? You didn't even hear him out!" Inis na sambit niya.

"H-hindi ko pa siya kayang makita, please." Sabi ko sakanya at nag pout. I knew she wouldn't resist me.

"Oh sya, pero basta ha, sasabihin mo." tumango na lamang ako sa sinabi niya.

Knock~knock~

Napatigil kami sa pag uusap ng marinig ko ang katok sa pinto. "Puntahan ko muna ha" sabi ko kay Myka at tumayo na. Binuksan ko ang pinto And i was surprised nung nakita kong may hawak siyang mga bulaklak.

"Matt? What are you doing here?" Tanong ko sakanya. "Pasok ka." Yaya ko sakanya.

"Oh no, hindi rin naman ako magtatagal. I just came here to give you these."binigay niya sa'kin ang isang bouquet ng bulaklak.

Kinuha ko naman ito. And thanked him. "Sigurado kang hindi ka papasok?" I asked.
Umiling nalang siya. Nagpaalam na siya at umalis na. Sinarhan ko ang pinto at bumalik na sa videocall namin ni Myka.

"Nanliligaw parin sa'yo ang lalaking yon?" tanong ni myka na nakataas kilay.

Yes, nanliligaw sa'kin si Matt. Turns out isa siya sa mga tatay ng estudyante ko. Pumunta kasi ako sa bahay ng isang estudyante ko dahil birthday niya. And i saw him there. Yes, may anak siya.

"Yeah? So anong problema dun? Hindi ka ba masaya para sa'kin dahil nakahanap ako ng straight guy?" Tanong ko sakanya.

"I don't know pero iba ang feeling ko sakanya eh. Something bad. Pero eto may tanong ako, maging honest ka ha"

Tumango naman ako. "Can you like him?"

Tumingin lang ako sa kanya at hindi sumabat. Nakita ko siyang napabuntong hininga.

"Ewan ko ba bakit kita bestfriend ang gulo mo" kinamot niya pa ang ulo niya na pinapakita na naiinis siya sa'kin.

Ngumiti nalang ako sakanya ng pilit. "Oh shit." napatayo ako sa upuan ko.

"Bakit? Anong nangyari?" Bigla siyang napatayo at tinignan ako

"Bes, nag c-crave ako ng cheesecake."

Sumalagmak si myka sa upuan niya na narinig ang sinabi ko. "Edi bumili ka." Sabi niya inirapan pa ako at uminom ng kape.

"Na may ketchup." Bigla niyang nabuga ang iniinom niyang kape at umubo sa kabilang linya. "Myka??mykaa?! Are you okay?" Narinig ko ang sigaw ni Jace at ang kanyang footsteps pataas sa kwarto nila kung saan si Myka.

"Omg!omg!omg! Okay ka lang bebii?" Nakita kong hinagod ni Jace ang likod ni Myka.
"I'm fine, i'm okay jace don't worry." Sabi naman ni Myka na uminom ng tubig.

"Lovelove naman, natatakot ako eh akala ko kung ano ng nangyari sayo." napataas ako ng kilay ng yinakap niya si Myka at sinubsob ang mukha sa kanyang balikat na hinahagod ang kanyang likod.

"Langhiya naman kayo, langgamin sana kayo! Di na kayo nahiya andito pa ako oh." Sabi ko na pinapakita ang sarili ko.
Mas lalo akong napairap ng hindi nila ako pinansin. Pinatay ko nalang ang tawag dahil baka kung saan pa aabot ang kasweetan nila ayoko naman maging audience noh!

Kinuha ko nalang ang slingbag ko sa mesa at bumaba ng condo. Gusto ko talaga ang cheesecake ng café na malapit dito pero ngayon ay mas nangingibabaw na ang pagka crave ko dito at mas lalo na kapag may ketchup.

Naglakad nalang ako dahil hindi naman kalayuan ang café. Pagkapasok ko ng café ay mas lalo akong nagutom dahil sa amoy na naamoy ko pagkapasok ko dito.

Lumapit na ako sa counter at ngumiti ako sa empleyado. "Hello ma'am goodmorning! Welcome to midnights café how can i help you?"masiglang bati sa'kin ng babae sa counter.

"Goodmorning! Uhm i'll take the oreo cheesecake today and uhmm.. a side of ketchup please." Sabi ko sa babae.

She just smiled at me. And nodded. "Coming right up ma'am, please just wait for a minute." Umalis siya muna saglit at pagkalipas ng ilang minuto ay bumalik siya sa'kin at binigay ay order ko. "Here you go ma'am oreo cheesecake and a side of ketchup." I smiled at her and thanked her.

"Pregnancy craving ma'am?" She asked out of nowhere. "Yeah, how'd you know?" I asked smiling widely.

She chuckled. "Katulad po kasi kayo ng ate ko, she likes every food to have ketchup in it." She replied.

"Oh really? Pareho pala kami? That's wonderful! Magiging tita ka na pala"

"Opo ma'am haha.. by the way upo ka na po.. baka baka mangalay baby mo niyan."

Nagpasalamat na ako sa babae at umupo. Nag umpisa na kong kumain ng inorder ko. Naramdaman ko ang ibang tao na nakatingin sa'kin pero pake ba nila? Sila ba ang buntis?

Pagkatapos kong kumain ay umalis na ako sa café at umuwi. I'm already exhausted gusto ko ng matulog at magpahinga kami ni baby.

Naalimpungatan ako ng narinig kong may nag do-dorbell. Nakapikit kong kinuha ang cellphone ko sa mesa at tinignan ang oras. It was 1:30 in the afternoon. I groaned at lumabas ng kwarto para tignan kung sino ang nasa pinto.

Pagkabukas ko ng pinto ay halos matumba na ako dahil sa taong natumba sa'kin. I smelled alcohol. This man is drunk!
Tinulak ko ng kaunti ang lalaki para makita ang kanyang mukha. And i was shocked when i looked and it was Matt! His face is red at nakapikit ang kanyang mga mata.

Binuksan niya ang kanyang mga mata and smiled when he saw me. He was leaning in closer. "Aw!" He groaned ng matumba siya dahil tinulak ko siya ng malakas.

"Omg! Sorry!" Tinulungan ko siya ng na makatayo. Pinatong ko ang balikat niya sa batok ko at inilalayan ko siya sa kanyang bewang. "Ikaw naman kase."

"I don't see anything wrong with it." He leaned in again closer. And he yelled in pain when i punched him in the face.

"The fvck? Ang lakas mo ah." Sabi niya at hinawakan ang ngayong may dugo niyang labi. "Don't do it again please" i said.

My face filled with horror when he looked at me with an evil grin. Tinulak niya ako at napasigaw ako sa sakit ng natama ang likod ko sa pader. He locked me in and started kissing me. Pumipiglas ako sakanya at pilit siyang tinutulak pero masyado siyang malakas, hindi siya natitinag. My tears are starting to fall.

"Please stop this, what are you doing Matthew!" I called out but he didn't budge.

"Bakit ba ayaw mo?" Tumigil siya at tumingin sa'kin ng masakit. "Dahil ba sa baklang yon ha!" He yelled. I gulped. 'How did he know?'

"Yes i know Liena, and i know that you're pregnant."

Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng narinig yon. I clenched my cloth covering my belly. Natatakot ako baka kung anong mangyari sa bata. Hindi ko mapigilan ang sunod-sunod na patak ng aking mga luha.

"And i can't understand why you couldn't do it with me even though you're not a virgin anymore."

I felt my palm sting when i just felt myself slapping him. "How dare you." Is the only thing i could utter.

"You think you can stop me?" He said and gave me an evil grin. "Just fvcking do it with me Liena, i'll love you and fvck you hard and rough until you forget that gay."

Parang nabuhusan ako ng malamig na tubig ng pilit niyang hinuhubad ang shirt ko. He succeeded and left me only in my bra.

I closed my eyes when u felt him kissing me again. When i heard a loud thud. I opened my eyes an i saw Matt on the floor getting punched by.. Milo?

Uncommon AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon