7:58 AM
Kabado si Andy, na he may make it on time. But he did arrived still with a few minutes remaining.
Isang malamig na weather luckilly. Imagine if summer na, malamang pawis na sya bago pa makarating sa trabaho.
Tumakbo papunta si Andy nang bigla syang hinarang ng guard.
"Excuse me sir, employees and staff entrance lang po" sabi ni manong guard.
"Pero employee ako, bago lang!" Ang nagmamadaling sabi ni Andy
Ilang minuto na lamang at mahuhuli na si Andy sa tamang oras. Hindi magandang panimulang performance ito para sa isang bagong empleyado. Kung sana lang ay hindi na sya bumaba dito sa likod ng ospital at instead ay sa main entrance na lang. Iniisip nyang ikutin ang hospital, pero lubhang malawak ito.
'Syet, mukhang ma-lelate na ata talaga ako!'
Tiningnan ng guard ang kanyang guest list sa pagbabakasali na nandon ang pangalan ni Andy. Sa kasamaang palad ay wala.
Napakamot si Andy at lastly ay nagawa nyang pakilusin ang guard upang tumawag sa employment office. Malas dahil walang sumasagot.
Napakamot na lamang si Andy sa sasapitin.
Hanggang sa isang boses na babae and bumati sa kanya.
"Hi Andy! Your first day?"
Napatingin lamang si Andy sa babaeng kumakausap sa kanya. Naka suot lamang din ito ng plain white shirt na kapit sa magandang hubog ng katawan nito, at simpleng jeans. Simple lang sa unang tingin pero alam mong mamahalin ang mga ito.
"Sino....?" Ang tanging lumabas sa nakaka ngangang bibig ni Andy.
"It's me huy Andy"
At biglang nakilala nya ang ilong nito at mata. Hindi nya inaakala na si Dr. Serrano pala ang kanyang kaharap
Agad na pinapasok si Andy ng Guard nang sinabi ng Doc Serrano na sya ang bagong IT staff ng walang pag alinlangan.
Nais sana ni Andy na maglakad pa at pagmasdan ang kagandahan ni Doc Serrano, ngunit gahol na ito sa oras.
Hindi na intindi pa Andy ang pagtawag ng doktora dahil sa mabilis itong tumakbo patungo sa IT office.
1:12 PM
Pagod, pawis, at nangigitata sa alikbok ang kamay ni Andy. Ito ay sa kaka-kalikot nya sa mga computers na sira sa ibat-ibang department.Ang pinaka mahirap ay ang sira ng isang doktor na nagngangalang Dr. Ferdinand. Medyo naasar si Andy dahil sa may taglay itong kayabangan.
No doubt na nang galing ito sa isang mayaman at matalinong pamilya.
Finally ay nagawa na nyang mapagana ang computer ng doktor. Naka-ilang isolate sya ng mga parts upang matukoy ang problema nito. Mula sa power supply hanggang sa motherboard at ram nito. Bukod pa dito ay ang paulit-ulit na pagdedemand ng doktor na kailangang walang mabuburang files dito.
Tikom at pigil lang si Andy tuwing nagsasalita ang doktor. May kanipisan pa naman ang katawan nito, paano kaya kung hawakan niya ito ng dalawang kamay sa kwelyo at idikit ito sa pader habang hinihingahan nya ng galit nyang mukha.
Ilang saglit pa ay fully functional na muli ang computer. Kinakailangan nyang palitan ito ng ram na dahilan ng pag blue screen at lastly ay pag recover ng Operating System.
Gaya ng dati ay nag browse sya sa files at nag open ng ilan. Mula sa word at iba pang mga text files ay sinubukan nya. Hanggang sa maisipan nyang maglakbay sa mga nakatagon folders.
Click
Click
Click
Isa-isa ay lumabas ang folder na pinaka-tatago ni Dr. Ferdinand.
"Umm..excuse me Andy, I think that's about enough" sabi ng kinakabahang boses ng doktor
"Andy umm oke...,"
Click
Click
Patuloy ang pag pindot ni Andy na parang walang naririnig. Mga folder na naka hide at nasa loob nito ay more folders pa. Hanggang sa marating nya ang folder na labeled na BL.
'Anon BL?' tanong ni Andy sa sarili
Click
At pagbukas ng final folder ay tumambad sa kanya ang ilang katutak na video files.
Dahil sa medyo mabagal pa ang computer dahil sa ongoing deframmentation process nito ay hindi agad nag load ang mga thumb images ng video files. Hindi na ni-refresh Andy ang screen at agad na nag click ng isang video.
"Poochang ina!"
Napa-atras si Andy sa kanyang inuupuan sa gulat ng makita ang dalawang lalaking may ginagawang kababalaghan.
Mabilis naman na nag take over si Dr. Ferdinand at agad na hinawakn ang mouse at isinara ang video.
"Siguro ay sa dating user ito ng PC" sabi ng pawis na Doktor
Tiningnan ni Andy ang hawak nyang chart.
"Pero naka-lagay dito ay brand new ito ng I-issue sayo dok?"
Speechless si Dr. Ferdinand. Biglang natahimik ang kapaligiran.
"Baka lumang Hard Drive ang nailagay, mula sa ibang users" sabi ni Andy
Isang maasim na ngiti na hindi malaman mula kay Dr. Ferdinand na tila muling naka-hinga
"Baka nga Andy...wew"
To be continued...
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...