A Request

3 0 0
                                    

Paalis na ng bahay si Andy, and he gets the feeling na may mga mata'ng nakatingin sa kanya. Mga spies marahil ng remaining members ng kulto ni Neville, or maybe, ang mismong government. Binabantayan sya sa kanyang bawat kilos.

What if mag search sila sa kanyang bahay? Hahalungkatin ang kanyang PC na kahit naka-lock ay mabubuksan. Then, they were in for a surprise. Dahil tanging mga pornsites lamang ang kanilang makikita sa kanyang browsing history, bukod sa mga illegally downloaded na movies at programs. Like mayroong pakialam sila dito. Sa ngayon, alam na siguro ng mga tao na ito kung sino sya at ang kanyang sikreto. Ang batang HS na nagbigay ng isang surprise sa kanyang classmate. If ever na napasakamay nila ang isa sa mga videos nya that time...natawa na lamang si Andy. Isang reaction na hindi nya inaasahan. Hindi ito ang kasalukuyan nasa isipan nya at the moment.

Pawisang dumating sa trabaho si Andy. Mga ilang minutes na paglalakad under the sun, at ito na ang kinalabasan. Hopefully bukas ay ulan naman. Isang malamig at refreshing blanket of rain, na may kakayahang magtago ng ating mga nararamdaman, maging ang kalungkutan.

After lunch ay dumerecho sya sa kay Cristy. Wala syang dalang kahit anong snacks this time, buti na lang dahil nandito ang mga parents nito.

It was their first time seeing each other for a long time. The last was at the prncipals office.

Unang reaction sa mukha ng mama ni Cristy was like. Who is he? A boyfriend? Mga curious na mata ng mama ni Cristy, nakitingin at nag -aantay ng sagot sa kanyang anak.

Ang mukha ng ama ni Cristy naman ay nag-iisip. Isang memory na pilit na ni-rerecover habang nakatingin kay Andy.

Kagat labi si Cristy na nakatingin sa kanyang magulang. Hoping na hindi mangyari ang inaasahan.

Parang may bumbilyang nagliwanag sa dalawa. Kaunting paglaki ng ng mata at isang imaginary soung na 'Ting!'

Mabilis na lumapit ang ama ni Cristy kay Andy at hinawakan ito sa kanyang kwelyo, mga matang nag-aapoy at ngipin na naka-labas. Pangil na lamang ang kulang.

Mabilis na pumihit ang mama ni Cristy.

"Anong ibi sabihin nito Cristy?"

Knocking a few chairs, itinulak sa pader ng ama ni Cristy sa pader si Andy. May kaunting thudding noise sa pagtama ng likuran ng ulo ni Andy.

Andy felt the pain, pero wala sya'ng ginawang move laban sa ama ni Cristy.

Itinaas ng mama ni Cristy ang designer bag nito. Aktong hahampasin si Andy.

Bamalikwas at mabilis na inawat ni Cristy ang ina.

"Itigil nyo yan!" Malakas na pagakakasabi ni Cristy.

Bumaba ang isang kamay ng ama na nakahawak kay Andy. All eyes ay nakatingin kay Cristy may mga luha sa kanyang mata.

"It was my fault back then. Tinukso ko sya at inaakit malimit sa school!" Ang pilit na mga salita na pag-amin ni Cristy.

9:25 PM Coffee Shop near Angels Breathe hospital

Nakinig ang magulang ni Cristy sa salaysay ni Andy. After Andy finished talking, it took a couple of minutes para mag reply ang mga ito.

Merong galit pa din na nararamdaman si Andy sa mga mata ng mga magulang ni Cristy. Matinding control ang pinapakita n mga ito.

Andy took a sip ng kanyang Expresso at lalong nanginigcang kanyang mga kamay ng dumaloy ang caffeine sa kanyang system.

"Andy, we wanted to say sorry sayo" sabi ng mama ni Cristy

"Personally, ayoko sana na patuloy mo pang kitain ang aking anak" sabi ng tatay ni Cristy. Both hands folded sa ilalim ng kanyang baba.

"Susundin ko po ang inyong kagustuhan" sagot ni Andy na nakatingin sa mesa, avoiding eye contact.

"No no no, it's not what I meant. I want you to keep seeing her" sabi ng ama ni Cristy sabay hawak ng marahan sa kanyang kamay.

Nakanganga laman si Andy bilang reply

"Cristy never wanted to get treated" ayon sa mama ni Cristy

Nganga lang muli si Andy, but he knows this. It was why he kept on visiting her.

"But it all changed you started visiting her. That time hindi namin alam na it was you" affectionate ang mga mata ng mama ni Cristy, it was close to tearing up.

"So we wanted you to keep seeing her" sabi ng garbled na boses ng tatay ni Cristy.

Luluhod na sana ang papa ni Cristy pero pinigilan ito ni Andy.

"Please don't do that sir" sabi ng ni na itinayo sa paanan ang ama ni Cristy.

"Okey po, I will do that" sagot ni Andy

Nagulat si Andy nang bigla syang niyakap nito.

To be continued...







SurpriseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon