12:31 PM
Nais magyosi ni Andy. No, he wasn't really a smoker. Pero today ay medyo pressured sya. Hindi nya maintindihan kung bakit nagagalit o parang pinag-iinitan sya ng head ng kanilang department. All he ever did was get all the problems fixed today. And that was a total of seven computers mula sa ibat-ibang department ng hospital. Maybe inaakala nila na naghahangad ng maagang promotion si Andy.Pwede naman syang mag sigarilyo sa labas pero nais nya ng mas magandang view. So naisipan nyang umakyat ng top floor.
Pag exit nya ng pinto ay sinalubong sya ng malakas na hangin.
'Ah nice, perfect!' isip ni Andy sabay kuha ng pakete ng sigarilyo sa kanyang bulsa at inilagay sa pagitan ng kanyang mga labi.
It was kinda uneasy na masindihan ang kanyang sigarilyo. Ilang beses na namamatay ang sindi ng kanyang lighter. And finally nag succeed din sa wakas.
Hinigop nya ng malalim ang usok at binuga ito dahan-dahan kasabay ng pressure na kanyang nararamdaman.
Nagpatuloy sya sa paglakad. Ofcourse walang tao maliban sa kanya. Siguro ay dapat nyang gawing malimit na tambayan ito.
Maybe dapat nyang ayain si Dr. Serrano na pumunta dito. The view was great, kita mo ang ibat-ibang nagtataasang building at view ng sasakyan, puno atbp. But what's really great is ang refreshing na hangin. Himala na hindi nya nalalanghap ang usok na dulot ng mga sasakyan dito.
Oh wait, bakit nga patuloy pa nyang tinatawag si Doc gamit ang kanyang surname. Yesterday ay sinabi nito okey lamang na tawagin niya ito sa kanyang first name.
'Krissy! What a beautiful name' isip ni Andy sabay hithit muli sa sigarilyo.
Isang ingay mula sa left side
Mukhang isang babae, pasyente base sa suot nitong hospital gown.
It seems na umaakyat ito sa safety fence.
It took Andy a couple of minutes para I process ang kanyang nasasaksihan, pero naging malinaw ang balak na gawin ng babae ng ibuka nito ang kanyang mga kamay on both sides- Mala Titanic.
Walang pag-aalinlangan ay tumakbo si Andy patungo sa babae.
Cristy
Ready na Cristy. She was fully welcoming the wind, the freedom, the final release from pain.Umangat na ang kanyang mga paa sa pagkaktuntong. Tanging ang gravity na ang bahala sa kanya.
But then may mga kamay na bumalot sa kanyang dibdib at hinila sya.
Napatili ng malakas si Cristy, tulad ng pagtili nya noong nasa highschool pa sya nang ipakita ng kanyang classmate ang hotdog nito. Matagal nang kinalimutan ni Cristy ang pangyayaring ito, pero bakit parang muling nagbabalik.
Bumagsak si Cristy pero hindi sya nasaktan. Isang mahinang tunog ng pagtama sa semento at pag hinga ang narinig nya sa taong humila samalo sa kanyang pagbagsak.
Inalis ni Cristy ang kamay ng kung sino mang tao na ito na nagligtas sa kanya. Tumayo sya sa kanyang mga paa.
Muli ay napatili sya at na surprise nang tingnan nya ang lalakeng walang malay.
'No, hindi ito maaari!' sabi ni Cristy sa kanyang sarili. Sapagkat ang classmate nyang nagpakita sa kanya dati ng alaga nito at ang taong nagligtas sa kanya sa iisa.
No, kailangan syang maka sigurado. It has been year na hindi nya ito nakikita. There was a time na sinubukan nyang i-search si Andy sa mga social media platform pero tila naglaho ito na parang hindi sya nag exist.
Lumuhod si Cristy at tiningnan ng malapitan ang walang malay na tao. Kailangan nyang ma confirm! Nanag inip lamang ba sya?
Isang blue lace naka labas sa right pocket ng jeans nito.
Hinila ni Cristy ang I.D nang lakake. Pinihit nya ito sa front side at binasa ang pangalan.
Muli ay tumili si Cristy at nabitawan ang hawak na I.D.
Itinaas ni Cristy ang kamay at sasampalin sana ang mukha ni Andy, pero natigilan ito ng makitang may dugo sa likuran ng ulo nito.
To be continued....
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...