8:03 AM
Naka tingin si Andy sa asul na kalangitan. Now that it's over, nagsisimula nang maramdaman ni Andy ang stress sa buong pangyayari.
Sa likod nya ay isang ambulance. Nasa loob nito ay ang dalawang hindi pa nya kilalang members ng Pinkies. Si Bea naman ay nakaupo sa labas at inaasikaso ng kanyang mama. Pare-parehong nag-iiyakan ang mga ito. Mukhang wala na sila sa control ng nano bots.
Isang maliit na bagay na kasing laki lamang ng electronic car key ang nakuha ni Andy. Nalaglag ito sa mga kamay ni Neville habang hawak ito ng pulis. Walang nakapansin nang pulutin nya ito.
Sa maliit na transmitter ay mayroong dalawang buttons. Isang red at green. Sa red ay may nakasulat sa ilalim nito na 'Control Lock' at 'Release' naman ang green. Ito lamang naman ang control sa mga nanobots na kasalukuyang nakabalot sa isipin ng tatlong Pinkies member.
Nang pindutin ni Andy ang green buti ay biglang nag panic ang tatlong confused member. Right now they seemed okey.
Isang malaking sunog ang nagsimula sa loob ng Big Byte Computer Store. Ayon sa police ay mula ito sa isang naiwang bukas na gas tank. Andy doubted that. It looks like may nangyayari dito'ng cover up at involved ang remaining members ng maniac cult ni Neville.
Saglit na umalis ang ina ni Bea upang bumili ng something sa kalapit na covinience store. Sinamantala ito ni Andy upang kausapin ni Andy ang tatlong members ng Pinkies.
Tinanong ni Andy ang tatlo kung natatandaan nito ang mga nangyari. Agad na sumagot si Bea ng 'oo' at sumunod ang dalawang members na nakupo sa loob ng ambulance.
Napahinga ng malalim si Andy at natuksong pindutin ang transmiter na hawak nya sa loob ng bulsa ng kanyang pantalon.
Nakatingin sa kanya si Bea. Hiwakan sya nito ng dalawa nitong kamay. May worry sa mga mata nito.
"It's not your fault. Actually utang nga naman sayo ang buhay namin" sabi ni Bea, sabay agree naman ng dalawang members na may mga namamagang mata sa kaka-iyak.
Napansin ni Andy ang sugatang kamay ni Bea. Namumula ito sa antiseptics na nilagay ng medic.
Andy licked his lips, he gave his most best serious looks and started explaining what's on his mind sa tatlong members ng Pinkies.
It was best na itago nila na may alam sila sa tunay na nangyayari. There was greater danger sa mga forces na kasalukuyang kumikilos upang itago katotohanan sa munting nano technology project ni Neville.
"We agree with you Andy" sabi ni Bea ay niyakap sya nito. Lumagabog ang dibdib ni Andy at uminit ang pakiramdam. Bumaba ang dalawang remaining Pinkies member ay yumakap din. Isang merry group hug na nagpakaba kay Andy at nagpaalala sa sinabi sa kanya ni Neville. Na magkatulad sila, isang manyak.
Agad na bumitaw si sa group hug Andy nang maramdaman na ang gumagapang na init pababa sa kanya sandata.
Dumating ang mother ni Bea. Isang malamig ng can ng coffee ang inilagay nito sa kamay ni Andy. May kinang ng gratitude at pagpapasalamat sa mata mapula sa pag iyak.
Muling lumapit si Bea sa kanya. Humawak ang kamay nito sa kanyang braso at binanggit kanyang pangalan habang nakatingin sa kanya.
"Ehem!" Isang female voice ang bumasag sa katahimikan
"Krissy...I mean Doc"
Dahil sa walang ibang maisip na tawagan si Andy, si Doc Krissy Serrano ang kanyang naging only choice.
Napakalas sa pagkakahawak si Bea. Krissy was more than a match sa kahit anong celebrity!
Napatingin na lang sa asul na kalangitan si Andy. Huminga sya nang malalim at sinabi sa isipan.
'Ano ba'ng nangyayari sa buhay ko!'
To be continued...
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...