Andy has been warned by his co-workers, na magiging stressfull and buhay ng isang IT staff sa Angels Breath Hospital.
There was a total of five of them sa IT section, pero they hardly know each other dahil sa sobrang busy sa repairs.
Why didn't the hospital hire more? Well, today ay natuklasan ni Andy kung gaano ka higpit ang Angels sa pagtanggap ng staff.
So paano sya nakapasok?
Turns out ang pagkaka hire nya sa position na ito ay dahil sa somekind of special recommendation mula kay Dr. Serrano. Natuklasan lamang nya kaninang umaga ang bagay na ito habang nirerepair nya ang computer ng HR.
Now why does it always na laging nasisira ang mga computer sa ospital na ito?
Habang nirerepair nya ang computer ng HR personnel na si Alfie ay panandalian syang iniwan nito. Out of curiosity ay nakita nya ang isang envelope na nakatabi mag-isa sa likod nya.
Dito ay nilalaman ng folder ang mga resume at results ng applicants kasama ng sa kanya. Bukod tangi ang kanyang resume na may naka dikit na post it memo na kulay dilaw. Naglalaman ito ng mensahe na 'hire him' na may pangalan sa baba ni Dr. Serrano.
12:28 PM
Dala ang dalawang malaking bento meal na binili ni Andy sa kalapit na store, ay nagtungo sya sa office ni Doc Serrano. Ngunit king minamamalas ka nga naman, ay wala doon ang taong gusto mong pasalamatan. Pwede naman nya itong antaying matapos sa surgery, pero matagal ang mga ganoong bagay kumpara sa pag-assemble ng isang bagong CPU.Ah alam na nya! It seems mayroon pa syang isang unfinished business!
12:35 PM
Hindi nabigo si Andy na makita ang taong hinahanap nya. Lumapit sya sa reception desk at tiningnan ang name plate ng dalawang receptionist. Ang isa ay medyo nasa chubby side na may pangalang Anette at ang isa naman ay nagngangalang Linnie.Maaring hindi breaktime ni Linnie so plano lang naman nyang ibigay ang extra na bento box. At least hindi ito masasayang.
Nag 'hi!' si Andy na una ay si Anette ang nag respond ngunit napatigil ito ng makita nya kung kino nakatingin si Andy.
Si Linnie ay nasa younger side. Katulad ito ng pangangatawan ni Jennie. Maganda ito ngunit parang isang nene lamang ang dating nito kay Andy.
Isang malaking question mark ang mukha ni Linnie pero biglang nagbago ito at napalitan ng ngiti ng magpakilala si Andy.
Ibinigay ni Andy ang bento kay linnie.
"Pero Andy diba ako dapat ang manglibre sau?" Sabi ni Linnie na tinanggap ang pagkain.
"Ok lang yun" tugon ni Andy saby bigay na din ng natitirang bento box kay Anette.
Tinanggihan ito ni Anette at sinabing "Thanks Andy?" Sabay tingin kay Linnie at nag utos na parang superioir " Linnie mag breaktime ka na"
1:13 PM
Sa isang malilim na space, sa ilalim ng silong ng puno naisipin na kumain ni Andy at Linnie. Mas pinili nila ito dahil sa maingay sa canteen na laging jampacked ng tao.It a while bago nila ito maubos dahil sa panay ang usapan ni Andy at Linnie.
Habang silay nag dadaldalan ay napadaan at binati nila si Dr. Ferdinand. Ang masungit na personality nito ay naging mabait at tila ilang kay Andy na ipinagtaka ni Andy.
"Wow, for the first time hindi parang aristocrat si Doc! Close ba kayo Andy?"
Tinaasan ni Andy ng balikat si Linnie at sinabing hindi nya din alam.
6:40 PM
Muli ay nasabak na naman si Andy sa pagrerepair ng isang computer unit. This time ay computer ito ng head nurse.
Si Mrs. Marquez ang isang malaking babae na nasa age ng 50 pataas. Meron itong matapang na make up. Ang mga mata nito ay may matitinding titig na lalong pinatingkad ng eye shadow, habang sinasabayan ito ng maroon colored na lipstick sa mga labi. May dating si Mrs. Marquez na parang isang mataray na doña, ngunit kabaligraran ito.It seems na kapag ginagamit ng headnurse ang computer ay nag bublue screen ito. Muli ay dumaan sa masusing isolation ng parts si Andy upang matukoy ang problema, ngunit nang ma check nya halos ang lahat ay hindi pala ito ang problema kundi isang simpleng conflict lamang sa isang program na naka-install. Kung sa simula pa lamang ay tiningnan na nya ang nakasulat na type ng error sa bluescreen. Maaaring hindi na sya nahirapan pa.
"That's great Andy, actually kakagaling lang ng IT head nyo dito at sinabi nya na may sira sa isang part, and it will take a day para maka order ng replacement parts"
Andy found it suspicious, mayroon bang misteryong nangyayari dito? Ang cause ng error ay isang networking program na tanging isang IT lang ang maglalagay.
Paalis na si Andy nang pinatigil muna sya saglit si Mrs. Marquez.
"Wait muna Andy, kainin mo muna ito!" Sabi ni Mrs. Marquez sa kanya. It soundly like na isang isang utos na may motherly touch
Nagdahilan si Andy na meron pa syang ibang aayusin na units, ngunit napaupo na lang sya ng tumitig ng matapang si Mrs. Marquez.
"Don't worry akong bahala" ang assuring na sabi ng Head Nurse.
So walang nagawa si Andy kundi maupo sa nurse station at nilasap ang isang sugar coated na strawberry filled donut.
Nanng maubos ni Andy ang unang donut ay pumangalawa pa ito ng kusa, halatang nag eenjoy din sya sa saglit na break. Sa kanya tabi naman ay nag busy na nag bobrowse ng files sa computer ang HeadNurse.
"Ah Camille halika dito at tingnan mo itong mga patient files"
Lumapit ang isang batang nurse na maganda.
"Andy ito si Camille, bago lang din sya tulad mo"
Bumati at nginitian ni Andy si Camille na natawa sa kanyang bibig na puno ng powdered sugar.
Isang bakit ang mababasa sa mukha ni Andy kayat itinuro ni Camille ang sarili nyang labi
"Ha?" Ang slow at bobo na sabi ni Andy
Muling natawa ng slightly si Camille at itunuro muli ang labi
"Kiss? Labi? Naka lipstick ka ba?"
"Hindi! May sugar sa mga labi mo" sagot ni Camille
"Ahh" sabi ni Andy sabay punas
Matapos ang pangalawang piece ng donut ni Andy ay ininum nya ng isang lagukan ang baso ng orange. This time ay binunot nya ang kanyang panyo ay mainam na pinunasan ang bibig.
"Salamat po mam sa meryenda"
Aktong paalis na si Andy nang muling nagsalita ang Head Nurse.
"Andy bakit hindi mo na isabay si Camille mag lunch. Dont tell me ang dalawang donut ay sapat na para mabusog ang mga kabataang tulad nyo"
Actually naisip ni Andy na isang maganda idea ito. Kaya't nakangiting tumingin si Andy kay Camille at sinabing
"Shall we?"
Ngumiti in return si Camille.
Oo isa nga itong magandang idea, ang naglalarong isipin sa isip ni Andy.
Papaikot na sila ng counter at nasa likod si Camille na sumusod ng bilang isang kamay ang humawak sa kanya.
"Andyan ka lang pala!" Ang sabi ni Dr. Serrano na hinila sya papunta sa office nito.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...