Mindfog

27 0 0
                                    

Andy felt empty this days. He was back to work, but was he in his usual functions?

3:00 AM
He was forced on graveyard duty. Nabawasan man ang technical problems sa Angel's Breath Hospital, ay patuloy pa din na nangyayaring mga kahina-hinalang problema. Na mention na ni Andy ito sa dept head pero hindi ito binigyang pansin.

'Well, this was better than being home!' isip ni Andy habang kumakain ng isang strawberry filled donut.

Hopefully everything will be okey as long hindi susulpot si Cristy upang harrasin na naman sya. Kakatapos lang nyang mag-repair ng dalawang units at mag rewire ng ilang lAN cables. Hindi isang birong gawain!

Pero eto at na nga. Speaking of the Devil!

Suot ang kanyang hospital gown ay tila may restlessness sa mga mata ni Cristy.

Once again ay tinakot nito si Andy sa tangkang pag upload ng files sa isang social media site. Hawak ang CP ay pinakiti ni Cristy kay Andy na tanging ang upload button na lamang ang kailangang pindutin.

"I'm sure once na mapanood ito ng syota mong doktora, huh. For sure iiwan at ka nya!" Sabi ni Cristy na may ngiting tagumpay

"Gawin mo na lang!" Ang hindi inaasahang sagot ni Andy "at to be clear, hindi ko syota si Doc Krissy"

Galit at nagdadabog na umalis si Cristy. Akala mo na isang batang hindi binilhan ng laruan.

4:00 AM
Himala at tila wala nang pumapasok na request for repair, pero ang kapalit naman ay ang isang nakakabagot na moment.

Hindi maalis ni Andy sa isipan ang natuklasan nya kay Doc Serrano. Yeah this how he should call her, hindi ung first name. As if he has the right to be close to her.

Ang muling pagkikita ni Cristy ay nagpaalala sa kanya kung anong uri sya ng tao. Hindi nya deserve na maging involve sa isang katulad ni Doc Serrano.

But this was not all na kumukulit sa kanyang isipan.

Si Doc Serrano ay kapatid ni Shiela. How stupid nya! Never nyang naisip ang pagkakahawig ng mukha ng mga ito. Pero at who would have known.

Actually ang chance na muli nyang makita si Shiela ay isa na lamang munting pangarap. Alam nya sa kanyang sarili na one day ay makaka hanap din sya ng ng iba at finally makaka move on sa kanyang next phase in life. Ginawa lamang nyang isang magandang alaala ang kanyang maikling special time kay Shiela bilang motivation. At ngayon na nalaman na nyang may anak ito, sa tingin nya its time na to let go sa illusion na ito.

Bored time! Kailangan humanap sya ng gagawin, para I-distract ang kanyang sarili bago pa sya lamunin ng mga nilalaman ng kanyang isipan.

So nagsimula syang maglakad-lakad. Hanggang sa mapadpad sa area ng hospital kung nasaan ang mga pasyente mayayaman at mapepera.

4:21 AM
Ilang mga nurses na nagtatakbuhan na pumasok sa isang kwarto. Agad din itong lumabas tulal ang isang pasyente na nasa higaan. Isang doctor na lalake ang naka sampa sa ibabaw ng pasyente.

Nakakatakot na makakita ng mga ganitong bagay. Nakakatakot magkasakit at ma- ospital.

Itinapon ni Andy ang kaha ng sigarilyo na nasa bulsa at ipinangakong sa oras ng kanyang day off ay maglalaan sya ng oras upang mag exercise.

Muli ay bumalik sa tahimik ng state ang kanyang paglakad. Iniwasan ni Andy na tingnan ang mga bintana sa kwarto na hindi naka tabing ang kurtina upang hindi makakita ng pasyenteng naka benda or naka kabit sa isang aparato upang mabuhay.

Napatigil si Andy sa paglalakad ng makarinig sya ng isang babaeng umiiyak.

Nanayo ang balahibo ni Andy.

Ang pag-iyak ay nagmumula sa isang siwang ng bukas na pinto. Inislide ni Andy halfway ang pinto. Napaisip sya kung bakit nya ginagawa ito. Natatakot sya pero nagpatuloy na pumasok sa pinto.

Madilim ang kwarto pero maaninag nya ang isang babaeng naka upo sa higaan at ang source ng pag-iyak.

Lumapit dahan dahan si Andy at nakilala nya ang mukha nito

"Cristy?"

To be continued...

SurpriseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon