10:18 AM
Malamig ang buga ng aircon sa hallway ng Angels Breathe Hospital. Merong kaunting lagnat na nararamdaman si Andy, pero pinili pa din nyang pumasok. Wala naman syang masyadong magagawa sa bahay at ma-bobore lamang sya kakalaro ng playstation. No, that was not the reason! Dahil kahit na physically weak sya ngayon ay mentally charged naman sya.Habang naglalakad sya papunta sa IT department ay nagkatitigan sila ni Janet na papunta naman sa kabilang direction. Naalala nya ang kanilang short time kagabi.
Ang usapan ay hindi sila magpapansinan sa loob ng hospital na parang walang nangyari. Isang secret na itatago habang buhay.
Binigyan sya ng palihim na ngiti at isang thumbs up ni Janet as she was passing.
Nagsimulang maalala ni Andy ang kagabi sa sasakyan ni Janet.
Kakaibang sensation ang kanyang naramdaman ng sinimulang isubo ni Janet ang kanyang sandata.
Ang dila ni Janet na mapaglaro at ang pilit nitong pag-subo sa kanyang makapal na sandata.
Unang beses na maranasan ni Andy ang ganitong klaseng BJ. Ung tipong hinihigop yung kanyang sandata. Ibang-iba sa ginawa sa kanya ni Jenny.
At syempre ang pinaka highlight ng lahat, ay noong puputok na ang kanyang sandata. Halos tumikom ang mga daliri ng kanyang paa at umunat ang kanyang binti. Napakapit ang kanyang kamay kung saan man. Napapikit sya sa sarap ng pag-putok ng kanyang batuta at halos ilang seconds din bago sya bumaba mula sa kalangitan nito. At nang tingnan nya ang bibig ni Janet na punong puno ng puting cream mula sa kanya, it was very satisfying!
Parang tanga si Andy na nakatayo mag-isa sa hallway. Nang tumingin sya sa baba, medyo namumukol na ang kanyang sandata. Agad nyang tinakpan ito ng hawak na clipboard folder at muling nag resume ng pagpapalakad.
4:00 PM
Muling iniwasan ni Andy si Doc Serrano. Inaya sya nito na samahan sya sa mall dahil may bibilhin, at pagkatapos mah di-diner na din. Medyo napapaisip na si Doc sa kanya at bakas ito sa kanyang mukha, pero mabuti naman at hinayaan na siya nito - for now.Hindi maisip ni Andy na ang matagal na nyang pantasya sa muling pagkikita ni Shiela, ay mapupunta sa isang katapusan. May anak na si Shiela at marahil meron itong isang asawa na mas higit pa sa tulad nya. Hindi nga sila nito nagkitang muli, pero nagkita naman sila ng kapatid nito. Isang off limits na si Doc Serrano sa kanyang mga kamay. Kung tutuluyan pa nyang pangarapin ito ay, ano na lamang ang sasabihin sa kanya ni Shiela, na isa sa mga taong alam ang kanyang tunay na katauhan.
'Ako ay isang manyak na gumawa ng kalokohan ng highschool' ang sabi ni Andy sa sarili.
Pero saan ba sya patungo today?
Muli ay nasa harapan na naman sya ng pintuan ng kwarto ni Cristy.
Papasok sana sya ng bigla sumugod ang ilang nurses at isang doctor.
Ilang saglit pa ay mabilis na lumabas ang mga ito tulak si Cristy na walang malay sa kanyang higaan.
8:15 PM
Dahil sa may access si Andy sa unlimited wifi ng Hospital ay naglaro ito ng Mobile Legends hanggang sa ma lowbat ang kanyang phone. Nakaupo sya sa isa sa mga benches, mga tatlong kwarto ang layo sa room ni Cristy.
Natigilan sya sa nang marinig nya ang langitngit ng gulong ng hospital. Bumukas at pumaso ang kama sa room ni Cristy at maya maya pa ay lumabas din.
Mga 5 mins at pumasok si Andy sa loob ng kwarto.
Mukhang payapang natutulog si Cristy nang tingnan ito ni Andy. May benda ang kaliwang kamay nito.
Tumalikod si Andy at aalis na sana nang magsalita si Cristy.
"Dapat hindi mo na ako pinigilan that time" sabi ni Cristy na medyo mahina at nag ka-crack ang boses.
Itinaas ni Cristy ang kanang kamay upang tingnan ang benda nito sa kanyang pulso. Sa ilalim ng mga tela nito ay isang malalim na hiwa. Muli ay naisipan na naman nitong mag suicide.
"Epic fail na naman!" Sabi ng ni Cristy na tumatawa ngunit parang iiyak na.
Speechless si Andy at hindi alam ang sasabihin.
"May charger ka?" Ang biglang pagsabi ni Andy.
"Hah?" Napanganga na lamang si Cristy pero inabot ang kamay sa right side kung saan nakapatong ang charger ng kanyang phone.
Tinanggap ni Andy ang charger.
Kinuha ni Andy ang upuan na nasa dulo ng kwarto. Dinala nya ito sa tabi ng kama ni Cristy at naupo. Sinalpak ni Andy ang charger sa outlet ganun din ang kabilang dulo nito sa kanyang phone. Tumunog ang indicator na nag chacharge na ang kanyang phone. Hiwakan ni Andy sideways ang kanyang phone at muli ay nagsimulang maglaro.
Walang imik si Cristy kundi isang mahinang tawa.
To be continued....
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...