11:20 AM
Nagpasyang mag early lunch si Andy sa isang bagong tayo na cafe. Almost half full na ang kanyang large expresso na may extra shot. May panginginig na sa kanyang kamay ay kumakabog na ang kanyang puso sa caffeine, pero parang patay pa din sya.How could Cristy do that to him?
Nagvibrate ang kanyang phone. He flipped the phone na nakalapag facedown sa mesa. It was a video call.
The moment that he accepted his call, lumabas ang mukha ni Cristy.
Napanganga si Andy na hindi alam ang gustong sabihin. He was holding the phone tight sa kanyang kamay
Ngumiti si Cristy sa screen
"Hi Andy" sabi ni Cristy na kumakaway.
She was wearing a fishermans hat sa kanyang ulo. There were dark circles sa kanyang mata, but her smile was lovely. Umaga sa kanyang background. At first inisip ni Andy na isa itong recording, but then it was not. She was in the US.
Not again! Why do this girls keep leaving him for the same place?
They talked and talked. Nagkwento si Cristy tungkol sa kanyang pagpapagaling for a couple of minutes. She talked about the therapies at diet na kanyang ginagawa.
The smiling Cristy then turned serious.
"Andy I've always liked you since High school. I liked you even more when I met you again. I hated what you did back then but it was also my fault. Admittedly, I teased you intentionally. I just never expected for you to react that way. Maybe if you did that to me sa isang kwarto hmmp... We might have basta.."
"Cristy will you come back? Please I'll be waiting. I dont care how long, just come back na magaling ka na"
"No Andy, I think nasa magkaibang paths na ang ating future. Hmmp mukha'ng hindi mo pa natatanggap ang iyong surprise?"
"Anong surprise? Eh, what do you mean?"
"You just wait...well if ever na hindi kayo mag work out nang iyong surprise... I'll be here. Magpapa galing ako Andy and ill come and get you!"
Biglang nang end ang call. Naiwang naka-ngagna si Andy. Marami pa syang gustong sabihin.
Hindi na nya binalak na mag callback sa number at bumalik na sa hospital.
2:36 PM
Isang tawag mula sa President's office ang natanggap ni Andy sa kanyang office. He was being summoned.Kinabahan si Andy at napaisip kung may nagawa syang mali. He has never met the President before.
Huminga ng malalim si Andy ang pumasok sa pintuan ng pinaka-mataas na tao sa Angel Breath Hospital.
Nakatayo sa gitna si Dr. Serrano partially covering his view of the President.
"Hi Andy, I never knew"
"Huh?"
Nag step back si Dr. Serrano and the President was revealed sa kanyang mga mata.
"Hi Andy!" Sabi ni Shiela sa kanya
End
BINABASA MO ANG
Surprise
RomancePaalala ito ay isang unedited at unpolished story Isang araw, naisipang bigyan ni Andy ang kanyang classmate na si Cristy ng isang mahaba at matigas na surprise Warning: Grammatical errors, I am not a pro and I do this for personal entertainment. T...