1

125 2 1
                                    

I'm in the middle of doing my makeup nang pumasok ang isa sa mga maids namin. Tinaasan ko sya ng kilay na madali naman nyang naintindihan at nagsalita

"K-kukunin ko lang po yung laundry basket nyo"

Pinagpatuloy ko ang pagmamake up ko saka tinignan sa salamin ang maids na dala ang laundry basket ko. Nagbihis na ko ng white sleeveless top and white jeans I also wear my white heels. Kinuha ko na ang shoulder bag ko saka lumabas ng kwarto.

Naabutan ko si mommy na nagaayos ng vase nya sa may living room nakaupo sya at naggugupit ng mga sobrang tangkay ng bulaklak. I approached her and kissed her on the cheek.

"Going to work?" she asked habang ginugupit ang extrang dahon sa may bulaklak napatitig din ako dun bago tumango

My mom is a florist while my dad is a CEO of our company.

"Opo, Hindi ka po ba pupunta sa shop mo?" I asked

She looked at me and nod.

"I want to rest at least one day because since your brother disappeared, I've only been working everyday" malungkot na sagot nya and all i need to do is to comfort her bayaan ng malate si mommy naman ang dahilan daddy will understand that.

Umiyak lang sakin si Mommy ng kalahating minuto at nang tumahan ay nagsalita agad sya.

"Sorry if mas nabibigyan ko ng pansin ang paghahanap ko sa kuya mo kesa sayo na narito naman sa tabi ko" paumanhin nya

I held back my tears because I didn't want mommy to be sadder when she found out that I was hurting.

Nagpaalam na ko dahil halos isang oras na kong late naghingi muna ng sorry sakin si mommy bago ako pakawalan.

"I love you, Mom"

she smiled and said,

"I love you, Honey!"

"Drive safely"
pahabol na bilin ni mommy nagthumbs up lang ako saka tuluyang tumungo sa garage.

Late na nga ko pero panay parin ang bati sakin ng mga employees pero tinatanguan ko lang sila. Anak lang naman ako ng CEO nila at regular employee lang din ako na nirequest ko kay Dad co'z I don't like to be treated like this. I want to be treated like a normal employee but my dad is refusing my request. He keeps reminding the other employees to treat me the way they treats him.

"Miss, Your Dads wants to talk to you in his office mamayang 11 am daw po" bungad sakin ni Allan my dads secretary

My eyebrows furrowed co'z why dad didn't tell me before he went here? It's kinda sus but whateva.

Pumunta ako sa cubicle ko at nagumpisa ng magtrabaho napabaling ako sa gilid ko ng magsalita si Jamaica isa sa employee na naging kaibigan ko.

"Hoy! Bali-balita may poging engineer daw ang andito tas ang sabi pa nila may bago ka ng kompanya, Totoo ba?" kinikilig na sambit ng bruha napakunot naman ako ng noo dahil wala pa naman sakin yun nasa isip ko palang yun dahil hindi naman ako confident humawak ng company

Hindi ko nga tinatanggap tong company na ipapamana sakin dahil hindi naman ako mahilig sa ganto. Tinutulungan ko lang naman sya dahil ayaw kong masayang ang pinaghihirapan nya. Si Kuya Gelo dapat ang magmamana nito kaso nawala sya e. Nagkaroon kasi ng aksidente before at isa sya sa sakay ng bus na yun. Basketball player kasi sya at saktong may international competition sila ng basketball at ng pauwi na sila may sumadyang sirain ang break ng sinasakyan nilang bus. Malakas ang ulan nun at wala pang preno ang bus kaya nalaglag ito sa bangin may 3 namatay yung iba ay matinding injury. Si kuya ang hindi makita pagangat ng bus sa bangin ang sabi ay baka nalaglag daw si kuya mula sa bus at inanod ng alon habang yung iba naman ay baka daw nalaglag si kuya at kinain ng mga wild animals dun syempre di kami naniniwala.

Chasing Her Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon