CHAPTER 31
Lumipas ang ilang araw na patuloy sa pagpunta si Xavier para bisitahin si Altius tas aalis din kapag nakatulog na ang bata, in short si altius lang talaga ang pinupuntahan nya dito.
Tuwing magkakasalubong kami or kapag nagdodoorbell sya ay tanging tango lang ang tinutugon nya sakin. Ayos lang naman sakin dahil gusto ko din naman yung ganito na casual lang kami when it comes to our son. Hindi ko nadin inalala yung sinabi nya nung nakaraan kasi hindi naman ako naniniwala dun.
Ngayon ay nagpaalam sakin si Xavier na pupunta sila sa mansion ng parents nya para ipakilala nya sa mga to ang anak ko, I was against of it pero ang mismong anak ko na ang nagkumbinsi sakin na pumayag kasi gusto daw nyang makilala ang parents ng daddy nya.
Thankful padin ako na hindi nagtampo ang anak ko sakin dahil sa pagsisinungaling ko tungkol sa daddy nya.
"What's your plan ngayong alam na ni Xavier ang tungkol sa anak nyo?" Axus asked
I sighed, "Nothing, that's what my son's wanted kaya hahayaan ko na silang magkasamang dalawa"
"What about you?"
Tinignan ko sya, "what do you mean?"
Malamlam ang mga mata nyang tumitig sakin at nagtanong.
"Kaya mo bang nakikita sya araw-araw nang hindi naaalala ang past nyo?" mahinahong tanong nya
Napasinghap ako at umiwas ng tingin, ayaw ko kasing makita nya ang pagkabigla ko sa tanong nya. Ni hindi ko na nga maalala na may ganung past nga pala kami kasi mas focus ako sa feelings ng anak ko ngayon. Bigla ko nanaman tuloy naramdaman yung sakit na nakalimutan ko na parang gusto ko tuloy maiyak.
"A-ayos lang casual lang naman kami sa isa't isa" sagot ko nang hindi tumitingin sa kanya alam kong nahalata na nya yun kaya hindi na ko nagtaka nang bumuntong hininga sya
"just tell me when you're not comfortable with him, I'll stay here" nagaalala nyang sabi
I smiled a little, " I'm okay, Axus..No need to worry andyan din naman si kuya gelo na one call away ko lang"
Napansin ko ang pagsinghap nya nang marinig ang pangalan ni kuya ewan ko ba bakit sya naninigas kapag about kay kuya gelo ang usapan or mababanggit lang ang pangalan ni kuya.
My brother hired a detective to investigate again what happened with the bus incident because he really doubted what Xavier said. He said that he didn't continue that, so why did it still happen and since then I have noticed that Axus is anxious every time kuya Gelo's name is mentioned.
Nagpaalam sya sakin at mabilis na umalis gamit ang sasakyan nya nakangusong sinundan ko nalang ng tingin ang sasakyan nya. Nang may boses ng malaking tao ang nagsalita sa likod ko."Altius-"
I gasped. "Ay malaki-"
I heard him laughed, galit ko naman syang tinignan kaya nanahimik sya pero halatang nagpipigil parin ng tawa.
"A-ano bang ginagawa mo dito?" mataray na tanong ko
He's serious again, "Altius told me to call you"
then he walked away. "bipolar talaga"
Pumasok ako sa loob and nakita ko si Altius na may hawak na papel nilapitan ko sya at tinignan yun. Literal na nanlaki ang mata ko ng makita ang papel na may nakasulat na, "Mommy, can you marry Daddy and give me baby sister?"
BINABASA MO ANG
Chasing Her
RomanceChantria Avery Castillo hates the guy name Xavier Alphard Salzedo her brother's bestfriend. She hates the thought of living with him but that's the part of his conditions. She hates him for being fckboy and living with him in the same house. But th...