CHAPTER 33
Day by day nagiging okay kami ni Xavier pero hindi pa din ako nakikinig sa mga explanation nya about sa dahilan kung bakit kami nagbreak.
Gusto ko nalang kasi kalimutan yun kahit may kirot parin kapag naalala ko yun. Hindi pa din kasi ako okay na pakinggan ang paliwanag nya baka kasi hindi ko lang paniwalaan.
"Everything's alright?" my brother asked
Biglaan lang talaga ang pagkikita namin ngayon dahil may importante lang daw syang sasabihin sakin and hindi daw yun dapat sinasabi sa phone kaya nakipagmeet na ko agad since hindi naman ako busy.
I nodded. "Ano nga pala yung sasabihin mo na something important?"
Nagbago ang expression nya at bumalik ito sa pagiging seryoso at may inabot na folder sakin. Nagtataka man ay sinilip ko na din ang laman nun pero mabilis akong pinigilan ni kuya.
"I'm going to ask you something first" he said saka kuha sa kamay ko yung folder naiinis ako kasi nabitin ako.
"Shoot"
He looks anxious, "Are you still talking to Axus or does he still visit your house?"
Kinakabahan na ko pero umiling ako dahil ng last na bisita nya dito is yung araw na tinanong nya about kay Xavier. Pagkatapos nun hindi na sya bumisita pero nagtetext parin sya minsan.
"No, he doesn't but he always texting me... why?" curious kong tanong
I heard him curse.
"And what about Xavier? Is he still on your house?" seryosong tanong nya
I slowly nodded, "Why are you acting like that?"
He sighed. "Because i already know who's the real culprit is and i can't fcking believe it" may tono syang galit
Kakaiba ang tibok ng dibdib ko kapag iniisip na nasa laman ng folder na yan ang pangalan ng totoong salarin. Hindi ko atang makita ang pangalan ng isa sa lalaking naging parte ng buhay ko.
Ayaw ko makita ang pangalan ni Axus dahil matagal kaming nagkasama habang si Xavier naman ay ang tatay ng anak ko...
"W-who is it?" kabadong tanong ko
Humugot pa ko ng malalim na hininga bago ko pagdesisyonan na tignan ang loob ng folder... Pikit mata ko yung binuksan at nang idilat ko iyon ay bigla akong napatakip ng mabasa ang nasa laman nun.
Identification
Name:AXUS LORTON
Age: 31 years old
Civil Status: SingleI can't believe it.....
B-bakit sya? H-how?
"See? Kahit ako hindi makapaniwala na nagawa nya yun sakin... He's my bestfriend and mas close pa nga kaming dalawa kesa kay Xavier e" basag ang boses ng kuya ko and all i want to do is to hug him
Hindi ako nagsalita habang ang kuya ko ay umiiyak sa balikat ko kasi hindi talaga namin expected na sya ang may gawa ng lahat ng yun na inakala naming si Xavier ang may kasalanan.
Nagsampa na agad si kuya ng kaso for Axus kahit masakit para samin ay kailangan nya parin harapin ang kasalanang ginawa nya. Mabilis din naman nahuli si Axus and umamin nadin naman sya agad parang sya na rin ang nakonsensya sa ginawa nya. After how many years ay nakahinga na din ng maluwag ng kuya ko.
Andito kami ngayon sa court dahil kakatapos lang ng hearing at lumabas ngang Guilty si Axus dahil sya na mismo ang umamin. Nang tumayo na sya ay tumingin sya sa direction ko at kita sa mata nya ang lungkot. Nagiinit ang mata ko habang nakatitig sakanya dahil ang tagal ko din syang pinagkatiwalaan.
BINABASA MO ANG
Chasing Her
RomanceChantria Avery Castillo hates the guy name Xavier Alphard Salzedo her brother's bestfriend. She hates the thought of living with him but that's the part of his conditions. She hates him for being fckboy and living with him in the same house. But th...