"Elvi, what are you doing! Hey!" napakibit balikat na lang si Addi nang makitang nasa taas ng lababo pala naka-upo ang kanina pa niyang hinahanap na si Elvi. Napakahilig talagang umakyat ng mga matataas na bahaging mga lugar itong anak niya."Oh, god Addison. Malelate ka na niyan sa job interview mo! At ikaw naman Warren hinahayaan mo lang si Elvi dyan sa lababo baka mahulog yan!" Warren's mom yelled sabay kinarga si Elvi. "Hi our baby boy, stop making mommy scared"
"You both are overeacting. Nakabantay naman ako bakit yan mahuhulog, eh yan gusto niyang gawin mag mountain climbing" biro pa ni Warren. "Right bud? You wanna be a mountain climber, do you?" he take a close look at him and kiss the kid in his fluffy cheek.
Hindi mapigilang maging emosyonal ni Addi habang pinapanood nito kung paano mahalin ang anak niya ni Warren at ng pamilya nito. Her pregnancy journey up until now that he's two has became more convenient because of them. Hindi siya nahirapang palakihin ang anak nito at tinuring nila itong parang kanila. They loved Elvi so much.
Habang lumalaki ito, mas nakikita nito ang mukha ni Levi sa mukha ng anak niya. Just like his dad, he has this sharp look, ang pagiging matapang. Napakatalino din nito at napakarami na nitong alam sa edad niya. Kaya nga hinahayaan lang siya ng Daddy Warren niya sa mga trip nito, kahit na minsan ay para siyang aatakihin sa puso sa sobrang pangangambang ma disgrasya, na sana ay hind naman mangyari.
"Bakit kasi ayaw mo na lang magtrabaho sakin, Addi. Sa iba ka pa talaga baka bullyhin ka pa ng mga katrabaho mo. Sakin walang ganyang mangyayari"
"Walang ganun, Warren" she rolled her eyes. "Saka kaya nga ayaw ko sayong magtrabaho dahil masyado mo akong piniprinsesa. Wala na akong ginawa nang ikaw naging boss ko, lage na lang akong nakaupo! Paano ako matututo niyan?"
Warren and her mom just let out a chuckle. Totoo naman. At dahil nirerespeto naman ni Warren ang mga desisyon nito ay yun na nga, hahayaan na lang niya ang gusto nitong gawin. Ang maging independent.
"Yeah right. Basta leave this little guy to us. Kami bahala dito" ani ng mommy ni Warren sabay kinikilikiliti ang tagiliran ni Elvi.
Si Warren mismo ang naghatid kay Addi sa kompanyang aapplyan nito ngayon. Simula lumipat sila ng syudad ay sila na ang kumupkop dito. After the incident, Addi wasn't in a good state that she almost lost Elvi. She was so depressed, ilang buwan itong walag tulog sa trauma'ng naranasan niya, especially when she learnt Levi's death. Halos gumuho ang mundo niya at walang ibang sinisisi kundi ang sarili. Kaya napagdesisyunan niyang ilayo na lang ito doon at tumira sa isang syudad na maiaalis niya ang alala tungkol kay Levi. Then Elvi came. Elvi gave Addi new hope. Agad nagbago ang pananaw nito sa buhay ay to move forward just to live her life for her son. Nararamamdan pa rin niyang hanggang ngayon ay nangungulila pa rin ito sa asawa pero nananatili itong matatag para sa anak. Kaya ay hanggang ngayon ay nakasuporta lang siya dito at ang pamilya niya. Just like the rest of them, he loves Elvi like his real son. He looked up on him and he will make sure to be a father figure he deserved.
Habang tinatanaw ni Warren ang napakataas na gusali ay natawa na lang siya sa sarili. He would do anything for her, na kahit na sa iba ito magtatrabaho, ay nasa maayos itong kalagayan. He of course asked help to his bestfriend Cley to refer Addi to Cley's brother to work as a secretary. Kaya sigurado siyang matatanggap siya dito.
"Are you nervous?"
"How can't I?" she grabbed her stuff and came out from the car. "I will just ring you once I am done, okay?" she smiled. Warren nodded and left.
Huminga siya ng malalim bago ang una niyang hakbang papasok sa gusali. Alauoi's Firm and Corporation. This is her main target, at malaki rin ang sahod sa job posting na nakita niya. Alas dyes pa naman ang naka schedule na oras sa kanya pero alas otso ay adito na siya. She can't take this job for granted kaya gagawin niya ang lahat makuha ang trabaho'ng yun. Naghihintay na lang kasi siya ng Visa approval papuntang Canada at doon na magma-migrate kasama si Elvi. She owe The Brahm's a lot of money, of saving their land kaya kahit na tanggihan siya ng mga ito ay sisikapin niyang mabayaran ang utang nila ng lolo niya.
BINABASA MO ANG
Trapped In His Melanchony
РазноеDisclaimer! ᴛʜɪꜱ ɪꜱ ᴀ ʟᴇᴠɪ ᴀᴄᴋᴇʀᴍᴀɴ ꜰᴀɴꜰɪᴄ ʙᴏᴏᴋ ᴄᴏɴᴛɪɴᴜᴀᴛɪᴏɴ ᴏꜰ ᴍʏ ꜱᴛᴏʀʏ ᴛʜᴇ ᴜɴᴄʜᴏꜱᴇɴ ᴡɪꜰᴇ ɪ ᴀɴᴅ ɪɪ. ɪ ᴅᴏ ɴᴏᴛ ᴏᴡɴ ᴛʜᴇ ᴄʜᴀʀᴀᴄᴛᴇʀ ɪᴛꜱᴇʟꜰ ᴀɴᴅ HENCE ʙʏ ᴛʜᴇ ᴏʀɪɢɪɴᴀʟ ᴀᴜᴛʜᴏʀ/ᴄʀᴇᴀᴛᴏʀ ʜᴀᴊɪᴍᴇ ɪꜱᴀʏᴀᴍᴀ.