Peace of mind

124 6 12
                                    


"Grabe ang nangyari kay Geoff, sinisanti."
"Sayang ang limang taon. Saan kaya siya makakahanap ng ibang trabaho na ganito kalaki ang kitaan?"
"Nagchat kami eh. Ewan ko ba kung paniniwalaan ko siya pero aniya, si Miss Zapatti daw ang dahilan. Nagselos daw si sir Levi?"

Nagtinginan ang mga kasabay ni Rico sa kanya lalong lalo na ang mga babae niyang ka podmates. Tila sa kanya nila ito gustong compirmahin.

That might be sound absurd but, she fears it. Hindi pwedeng magkaka-interes si Levi sa sekretarya nito. Hindi maaring mauwi sa lahat ang pinaghirapan niya para lang maging malapit dito.

"I don't know. Why you guys are staring at me?" natatawa niyang tanong.

"Girl. Mukang for real ang chismis na baka si Addison talaga trip ni sir! Ahahaha"

"Hahaha! Grabe ang charisma nadamay pa ang boss natin."

"Haay nako. Alam niyo naman ang kamanyakan ng Geoff na yun. Sabihin niyo, nalaman ni sir Levi ang masasama niyang plano kay Zapatti." wika ni.
Virgil na isa sa pinakamasaya na naputbol ang pinakakinaiinisan niyang tao sa opisina dahil napaka hambog naman talaga non.

"Totoo. Yun dinig ko sa kaibigan ko sa HR. Nadinig daw ni sir ang kabalbalan niya."

"Pero di ba? Sinugod niya daw sila dito sa opisina?"

"Kahit ano mang paraan ang gustong gawin ni Sir Levi, tama lang na gawin niya yun. Daming nagseresign dahil jinojowa niya tapos sinasabay ng katrabaho lang din. Karma na niya yun. Idadamay pa niya si Ma'am eh ang bait non."

"As if naman papatol si Ma'am kay Geoff. Baka kay Sir Levi pwede ba."

"Hahahahahah!" at nagsitawanan sila ng malakas. Ngumingiti ngiti lang si Rico sa kanila pero ang totoo ay naiintimidate siya sa mga usapan ng mga katrabaho niya.

If Addi's really into rich men, Levi would be a perfect candidate she would risk ruining her family. Kahit na napakaamo ng mukha nito at batid niyang ang isang Addison Zapatti ay hinding hindi magagawa ang ganoong klaseng kasalanan ay hindi impisibleng mahulog din ang loob nito kay Levi.

Levi is a man most of the women die to have for. Marami na ngang nababaliw ditong mga katrabaho niya kahit na puro kasupladuhan lang ang nakikita nila dito, lalo na kaya kung makita nila ang kaaya aya nitong ugali. He's a sweet possessive guy, a gentleman and attractive when calm.

Why does she think Addison is a treat? She's a darling of the crowd. Oppositely, she has a lovely attitude. Mabait, papangiti, friendly, maganda. And most of, she's with him most of the time. Paano siya hindi maiinggit dito? Ito na yata ang napakaswerte sa lahat, paano na kaya kung totoong magkagusto si Levi sa kanya?

It was just two days in a row, Levi notified her that he cannot drop her home for the meantime. How can she not be alarmed? Totoo kaya lahat?

"Ate, talaga bang hindi mo boyfriend yun si Kuya Levi?"

"Jinnefer, hindi. Magkaibigan lang kami."

"Wee? Bagay naman kayo ah." his little brother tsk. "Pero nanliligaw ba yun sayo? Sagutin mo na. Gusto ko na may kuya eh."

In her mind, they're getting there. They will get there, soon.

"Levi!" Rico waved at her at tila paalis na yata ito.

Nakatayo lang siya at hinintay lang na makalapit si Levi sa kanya.

"Rico. You're going home?"

Parang pumitik pitik ang tenga niya sa tanong na yun. Are they going going home together again?

"Ah oo. Nag OT lang ako ng isang oras kaya ngayon pa out ko."

"I see. Let's go, sabay ka na sakin."

Finally, they're back.

Trapped In His MelanchonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon