Chapter 20

3 0 1
                                    

Derick's POV

Kring...kring...kring

I opened my eyes sa tunog ng alarm clock sa kama ko. Yesterday, I can't help but be drank again, sabi ko that will be my last dahil magmomove on na 'ko after what Milan told me in her letter, because of that letter.

Pero ngayon, I still remember last night. Hinatid ako ni Selestine at para bang kahit lasing ako, her touch was so familiar. Sino sa lahat ng tao na may kakilala sa 'kin ang kaya akong ihatid ng ganoon. Parang kalkulado nya ang bawat galaw ko kahapon, pati sa pagpasok nya sa akin dito.

That's why she reminded me of Milan last night.

At ngayon, the alarm. Nakakapagtaka lang na naiset nya ang alarm clock ko to the exact time that Milan used to set up for me. 7:30 a.m at nagising ako, she always do that. Selestine, sino ka ba talaga? Why does this thoughts keep bothering me, siguro kaya hindi kita matanggal sa isip ko, you reminds me of Milan in every single move you do.

I didn't want to waste any time, I need to clear these things off my head, kaya gumayak na 'ko to find her.

"Selestine, where are you?" Iyan ang patuloy kong tanong, I drove to school pero ang sabi wala na sya dun. But I just saw her last night.

Kung may lugar man na pwedeng kalagyan nya, kina Ethan yun.

So I made my way there at sa gate ay nakita ko syang paalis, heading to a certain car sa harap ng bahay ni Ethan.

What a shame, bakit dito ka nakatira? Bakit kailangan kay Ethan pa? And why do I feel like you're someone I need to protect from that crazy man.

Saglit ay tinakbo ko ang kinaroroonan nya to talk to her. I saw her face and she looks pale, iba ang mukha nya ngayon, mas malungkot.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong nya, nag-aalala na makita ako.

"Hinatid mo 'ko kagabi diba?" Diretsahan kong tanong.

"Hindi, ano bang sinasabi mo?" She was carrying a box habang patakas na tumakbo sa kotse.

"I remember everything even when I'm drunk." Harang ko sa kanya and I just looked madly into her eyes, sinusubukan nya pang itago.

For a while, she took a deep breath to look at me seriously and I can't help but to take a few seconds to realise how familiar those brown eyes were.

"Tell me, bakit?" I asked and she looked away.

"Fine, concern lang ako, tinulungan mo din ako noon." There she admitted it.

"I want to know more about you. Kung takot ka kay Ethan, bakit nandito ka pa?" Galit na galit ako dahil hindi ko yun magawa when she's on someone else's den.

"It's none of your business." Tinarayan nya 'ko bago inalis ang katawan ko sa daan.

She was leaving pero mabilis kong hinablot ang braso nya as I turn around. Bumagsak ang hawak nyang kahon at mahigpit ang hawak ko sa kanya.

"We'd been in each other's business for a while, kaya bakit hindi natin ituloy." My curiosity eagers me to know more.

"May mga ginagawa rin ako sa buhay unlike you." Hawak ko padin sya as she stare into my eyes.

"Yung alarm na sinet mo, 7:30? Why?" Yun naman talaga ang gusto kong itanong.

"Ano naman?" Her voice started to shake.

"Sabihin mo nga sa 'kin, gusto ko lang magkalinawan tayo. Gaano na ba tayo katagal magkakilala at parang alam mo lahat ng kilos ko." It cannot be a basic coincidence.
"Sabi mo sa 'kin noon, madami kang alam tungkol sa 'kin. How?"

I'll Find You In Milan Where stories live. Discover now