Milan's POV
I was driving with Cheryl at nakadungaw lang ako sa bintana, tahimik at hindi makaimik. When Derick said my name, my real name, Milan, it is like everything was fine. Kilala pa namin ang isa't isa and I was not in this situation at alam ko yun, that he feels my presence.
Pero bago ko yun isipin, today is my way of placing everything like it was before. Because I miss you more than I can say, more than I can feel.
"Milan, tara na." I smiled at Cheryl at bumaba ako sa kotse, dala dala ko ang painting sa isang auction event. Pati nadin ang mga gamit na kinuha ko sa school na nasa bahay ni Ethan dahil wala na akong planong bumalik doon.
I saw Ethan at kasama nya si Jerome, which he made sure to come with him hanggang ngayong umaga. They seemed drunk at magandang pagkakataon ko to.
Nakasilip lang ako sa likod habang nakikinig ako sa usapan nila.
Batak batak lang ni Jerome ang kamay ni Ethan at halata ko ang lasing nyang mga mata. Siguro ay dinala sya ni Jom sa inuman para pigilan sya buong gabi.
"What are we doing here?" Galit na tanong ni Ethan.
"Dito daw natin intayin yung iba nating ka member eh." Member padin, lasing na nga. Ibang klase talaga ang mga palusot nito, sana hindi mo yan ginagamit kay Cheryl.
"Ano kaba naman Jerome, buong gabi na tayo naghihintay dyan sa sinasabi mong project. What the hell!" Naiinis na nga si Ethan.
"Just wait." Pigil ni Jom at pumaling sya habang hinahanap kami.
"Kailangan ko nang umuwi, what will I do in a stupi auction event." Ethan is being impatient.
Kaya bumalik muna ako sa backstage para kausapin si Che.
"Cheryl, ready naba?" Tanong ko sa kanya habang iniaakyat na nila ang painting sa stage na nakabalot ng puting tela.
"Bilisan nyo na, start the auction." Sabi pa ni Che.
"I'm leaving." Biglang bumitaw si Ethan kay Jom at naglakad na sya paalis.
"Wait Ethan!" Pigil padin nito.
He can't leave or everything will go to waste, I did not suffered for too long for a minimum revenge on him.
Nag-aalala akong lumabas para makita kung aalis na nga si Ethan.
"Self portrait by Ms. Selestine Villanueva, anybody?"
He suddenly stopped. He looked back and he saw Milan. It is my portrait pero ang nakalagay, Ms. Selestine Villanueva.
"Ano toh?" Harap ni Ethan kay Jerome.
"I don't know." Sagot nya at galit na pumunta si Ethan sa likod, I hurriedly run back at baka makita pa nya 'ko.
"Gusto kong makausap ang may-ari nung painting na yun sa stage." Pagpupumilit nya sa mga guard.
"Sorry Sir hindi po pwede, madami pa pong paintings sa loob." Pigil nito sa kanya.
"Ang sabi ko papasukin mo ko!"
"Start the bidding" I called out for our alliance na nasa gitna ng mga tao.
"50,000 pesos." He raised an enough big money.
"Wow! Anybody else?" Sabi ng host.
"Sabi nang papasukin mo 'ko!" Galit na pagpupumilit padin ni Ethan. Why don't you just bet so you can get it!
YOU ARE READING
I'll Find You In Milan
Romance"She's long dead!" As people remind you. But you're still hoping that she's there. Your best friend for 15 years, and you didn't got the chance to tell her how much you love her. Then you realised, she's here all along and you met her with a differe...