Chương 15: Mắt, đầu gối, số hai

168 5 4
                                    

Diên im lặng nhìn trang soạn thảo trước mặt, nghĩ nghĩ một lát rồi gõ thêm một dòng nhận xét sửa lại lỗi cú pháp và ghi chú từ vựng, sau cùng viết một câu.

"Được rồi, ngủ ngon."

Cô bạn nhanh chóng gập máy tính xuống rồi bắt đầu đi xuống nhà, nhìn toàn bộ bát đĩa ngổn ngang trong chậu rửa, đeo tạp dề lên liền bắt đầu rửa bát. Đồng hồ điểm mười hai rưỡi đêm, thu xếp xong đã là một giờ sáng, Diên thả viên tẩy rửa vào máy rửa bát rồi ấn nút khởi động. Đèn bếp sáng lập loè, trong không gian tĩnh lặng chỉ đọng lại tiếng rè rè chậm chạp êm tai của máy rửa, hai mắt cô bạn bắt đầu díp lại đầy uể oải.

Diên nhìn thời khoá biểu rồi lục cục soạn sách vở. Khi đã nằm yên ắng trên giường, trước khi thiếp đi, cô bạn lờ mờ đọc qua dòng tin nhắn trả lời từ Nguyễn Nam Hồng.

"Từ ngày mai mình chuyển qua làm writing trên giấy nhé?"

Khoảng thời gian từ lúc khai giảng cho đến thời điểm bây giờ đã có kha khá chuyện xảy ra, giả dụ như trong lớp học thường sẽ rất vắng vẻ. Thời gian càng rút ngắn lại, số lần những bạn thuộc đội tuyển tỉnh xuất hiện càng ít. Hầu hết học sinh lớp chuyên sử, dù lựa chọn theo đuổi khối D đi chăng nữa cũng sẽ không bỏ qua cơ hội lần này, cầm thêm một giải thưởng có ai ngại nặng nề chứ? Số học sinh không thi học sinh giỏi tỉnh đếm đi đếm lại cũng chỉ chiếm tầm một phần ba lớp học, một vài tiết học vắng vẻ đến mức giáo viên bộ môn cũng phải bực mình.

"Em cân nhắc một chút về việc thi tỉnh nhé." - cô Liên gọi Diên lên bàn giáo viên, hỏi ý một cách đầy thương lượng.

Diên nhìn chằm chằm vào lẵng hoa 20/10 đặt trên bàn được nửa tuần già, đã héo dần và ủ rũ.

"Gần đây em đang chuẩn bị thi ielts, em nghĩ bản thân không đủ sức học và thi cả hai bên nên có lẽ là lần này em không thi tỉnh đâu ạ." - cô bạn cân nhắc lựa lời.

"Em định thi trường nào?"

"Dạ, mấy trường kinh tế ạ."

"Ừ, thật sự thi kinh tế thì không cần đến giải tỉnh sử."

Diên cười tự giễu trong lòng.

Vốn dĩ muốn thi tỉnh thì phải bắt đầu học ôn từ tháng bảy, nhưng Diên đã không, có thể dù không thi ielts, cô bạn cũng sẽ tìm cách thoái thác. Thi học sinh giỏi tỉnh môn lịch sử là một câu trả lời mà Bắc hay hầu hết mọi người sẽ lựa chọn, còn không thi là câu trả lời của Diên, tháng bảy là thế, tháng mười cũng vậy. Ngạc nhiên rằng giáo viên đến cùng vẫn sẽ đưa ra câu hỏi, đáp án này cô bạn lại viết sai mất rồi.

Dù là cô Liên thực sự muốn Diên đi thi, hoặc chỉ hỏi lấy lệ cho cô bạn chút mặt mũi, nhưng Diên đều hiểu rằng đến cùng đây cũng là một chuyện tốt, nhưng cô bạn cũng trả lời rất thật thà, cô bạn không làm nổi.

"Con sẽ không thi tỉnh."

"Vì sao?"

"Con sẽ không và không đủ năng lực để thi học sinh giỏi sử, vậy thôi ạ." - Dien trúc trắc nuốt trôi ngụm canh cuối cùng rồi trả lời.

Mùa xuân đến, cá nổi đầuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ