Giữa tháng 8, một thành phố nhỏ phương Bắc, một gia đình bình thường.
Sáng sớm ngày này, trong nhà bà lão cũng như cũ sớm liền thức dậy, tới chợ rau gần đó mua một ít rau, sau đó bắt đầu làm bữa sáng cho cả nhà.
"Mẹ, việc này sau này để con làm cho, mẹ ngủ thêm một lát đi ạ." Bà lão mới vừa ở trong phòng bếp bận rộn một chút, con dâu bà cũng thức dậy rồi.
"Không sao, mẹ ít ngủ." Tuổi lớn không thích ngủ, bảo bà cả ngày nhàn rỗi cũng khó chịu, mấy năm qua những việc lặt vặt trong nhà, bà cũng là quen làm rồi, ngược lại không phải con trai con dâu không hiếu thuận, hai đứa nó cũng đều không dễ dàng, con trai bà không tiền đồ gì, làm bảo vệ ở một xưởng nhỏ trong thành phố, một tháng cũng kiếm không bao nhiêu tiền, con dâu cũng đi ra ngoài làm việc, làm công nhân ở một xưởng nhỏ khác, tiền lương không cao, buổi tối còn thường xuyên phải tăng ca.
Trong nhà này chính là như vậy, tiền tuy rằng kiếm được không nhiều lắm, nhưng là ăn mặc cần kiệm, bao nhiêu năm trôi qua, ngược lại cũng nuôi lớn hai đứa trẻ con trong nhà, lúc này đều đang học đại học đó, bọn trẻ cũng đều rất hiểu chuyện, vừa tới nghỉ hè liền đều đi làm thêm.
Chờ hai đứa nhỏ này đều tốt nghiệp đại học rồi, áp lực kinh tế trong nhà là có thể nhỏ rất nhiều, tương lai nếu là tiền đồ, ba mẹ cùng bà nội nói không chừng cũng có thể hưởng phúc theo, cuộc sống này mắt thấy liền muốn tốt lên.
Cũng chính là ở trên cái mấu chốt này, thân thể bà lão ra vấn đề, ngày thường nhìn cũng không gì không tốt, chính là một hai năm nay vẫn thường ho khan, vốn còn tưởng rằng bà đây là thân thể hư, hai vợ chồng cũng ở trong phạm vi năng lực bồi bổ một chút cho bà, nhưng chính là không thấy tốt lên, năm nay lúc đầu hè, bà lão bắt đầu ho ra máu, đưa tới bệnh viện kiểm tra, nói là ung thư phổi.
Lại nói tiếp, bà năm nay cũng bảy mươi lăm tuổi rồi, có thể sống tới cái số tuổi này cũng không xem như đoản thọ, hơn nữa này bệnh cũng khó chữa, bà lão tuổi lại lớn, phẫu thuật trị bệnh bằng hoá chất gì cũng thực thương nguyên khí, có thể chống đỡ sống tiếp hay không đều khó nói.
Chính yếu, nhà bọn họ hiện tại không có tiền, liền chỗ có thể vay tiền đều không có, không có tiền ai chữa bệnh cho mình chứ? Việc này, cháu trai cháu gái bà đều còn chưa biết, biết rồi cũng không tác dụng gì, dứt khoát đừng để bọn nó nhọc lòng theo.
Tuổi lớn, ai có thể không có cái bảy tai tám bệnh, hai năm trước trên phố bọn họ này cũng có một người, số tuổi so bà còn nhỏ một con giáp, kiểm tra ra cũng là ung thư, không mấy ngày liền nghe nói tự ông ấy uống thuốc trừ sâu chết rồi, hàng xóm còn nói, ông ấy đó là không muốn liên lụy con cái, ngôn ngữ rất có chút ý tứ kính nể.
Nếu để bà nói, đó đều là luẩn quẩn trong lòng, nếu là không muốn liên luỵ con cái, này cùng lắm thì liền không đi chữa bệnh, bản thân còn có thể đi có thể động mà, sao liền sống không nổi nữa? Cuộc sống này từng ngày, có gì không tốt, bà liền tính không việc gì làm, mỗi ngày chỉ tắm nắng đều cảm thấy trong lòng tươi đẹp rồi.
Hơn sáu giờ sáng, một nhà ba người cùng nhau ăn xong bữa sáng, sau đó hai vợ chồng bọn họ một trước một sau liền ra cửa, cháu trai cháu gái đều làm thêm ở trong thành phố bọn nó hiện tại học đại học, thành phố bên ngoài lớn, công việc dễ tìm, tiền lương cũng cao chút, không giống cái thành phố nhỏ quạnh quẽ của bọn họ.