Regina's Secret

75 5 1
                                    

Neurosurgeon: (NOOR-oh-SER-jun) A doctor who has special training in surgery on the brain, spine, and other parts of the nervous system.

General Surgeons are trained to diagnose and manage a wide range of diseases and disorders that may require surgical treatment. Their area of expertise is, essentially, the entire body. It includes: The head and neck. The endocrine system, including the pancreas and thyroid gland.


















'Good morning Regina', bati niya.

'Good morning Doc Custodio', bati nito pabalik na hindi inaalis ang tingin sa chart na hawak niya.

'Ang formal naman, Narda na lang. Nag-kape ka na?, tanong niya.

'I don't drink coffee', masungit na tugon nito.

'Ha? Teka eh saan napupunta yung kapeng pinadadala ko sa---, natatarantang salita niya.

Napaangat ang tingin ni Regina at nilingon ang nagtatakang mukha ni Narda na nagpahinto rito sa pagsasalita. Magsasalita pa sana siyang muli ng humahangos na lumalapit si Stacey, na may dalang frappe at iniabot kay Regina. Kasunod nito si Maloi na hindi maipinta ang pagka-gulat sa mukha ng makita si Narda.

'I'm sorry po Doc V, medyo matagal nag-open yung cafe sa baba', saka iniabot ang bitbit kay Regina.

'I told you many times Dr. Sevilleja na hindi mo ako kailangan palaging dalhan ng frappe, hindi ba?, mapanuring tanong niya.

'Ahm, i-i-i insist po Doc. Napag-utusan lang po', kinakabahang sagot nito.

Muli namang lumingon si Regina sa gawi ni Narda.

'So i guess you are the one who sends this one every morning before my duty starts. Doc Custodio, i know you want to be friends with me but hindi kasama sa trabaho ng interns natin ang dalhan ako ng kape araw-araw. Siguro naman huli na itong matatanggap ko, aber?

'It's just nothing Re--i mean Doc Vanguardia', she stutters.

Putsa for the first time in her life eh nautal siya.

Muli pa sanang magsasalita si Regina ng isa-isa ng nagda-datingan ang iba pang interns kasama si Aiah.

'Good morning', bati nito.

'Good morning Doc Arceta', Regina greets her.

'Good morning too Doc Arceta', Narda also greets.

Aiah slightly bow her head and continue speaking. 'Anyway all interns was on yours this morning Doc Vanguardia, for the huddle.

'Okay', she answered. 'Let's go doctors', Regina said and started to walk.

Nakatanaw lamang si Narda sa papalayong pigura ni Regina at napailing sa kaalamang nalaman nitong siya ang nag-utos na dalhan ito ng kape araw-araw.

'Bat di mo sakin sinabing hindi pala nagka-kape yun?', tanong ni Narda na bahagyang may paghatak pa. 'Tsaka bat si Stacey ang nagdadala sa kanya? Ikaw ang inutusan ko diba', saad niya.

'Eh hindi naman tayo same ng shift Ate', bumubulong na sagot ni Maloi. 'Tsaka si Stacey ang nakakaalam ng mga paborito niya kaya siya na lang pinakisuyuan ko.

Kamot ulong naglakad palayo si Narda matapos makausap ito. Sablay anya sa sarili.
















Regina started the huddle as she brings all the interns in one of the rooms at the hospital.

'Congratulations. You all made it', panimula niya. 'We're all sorry for not doing this welcoming speech on the day you step your foot in this hospital. However, we will assure you that we will give our hundred percent always to teach you all of we learn for the past years.

MahiwagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon