Kindly, play the music for the entire chapter as you read it. Thank you!
Sa kabilang banda, ay walang pagsidlan ang saya ng mga nakatanaw mula sa malayo. Happy tears ika nga. Tila maski sila ay nasorpresa sa ginawang proposal ni Regina. Si Regina'ng walang malay na nasa paligid lamang sila.
Oo tama si Regina. Sina Jhoanna at Maloi nga ang nakita niya kanina. Kaya halos malaglag ang puso ni Narda nang mapansin nito ang mga kaibigan sa malayo. Kinailangan niyang i-divert ang atensyon nito upang maialis ang paningin nito dito. Ang dalawa nama'y kandarapang tumatakbo palayo sa kanila.
Aiah was wiping her tears, she even held her chest. She was so happy for Regina. Her bestfriend. Her person. Her one call away amidst the chaos.
Maloi caress Aiah's back, she even held her cheeks to wipe those shed tears. She smiled at her.
On the other side Colet back hugs Jhoanna, who's also crying witnessing the sudden proposal made by their resident doctor.
'Sobrang meant to be nila', Jhoanna said while wiping her own tears.
'Ang genuine nung moment. I don't even know na magpo-propose si Ate', Colet stated.
'Iba talaga kapag tinamaan ka ni kupido. Yung taong akala natin walang tamis sa katawan eh nagawang lumuhod para sa babaeng tinatangi niya', saad naman ni Maloi.
'Honestly, she was surprised me. I have known Regina all my life. She was a reserve woman, who built high walls around her sa takot na baka masaktan siya. But Narda happened, she came in the most unexpected ways and broke those thousand walls around Regina', Aiah said. 'Thanks to her because I am finally at ease knowing there is someone that loves my Regina, unconditionally.
Maloi smiled at what her girlfriend said. She held her hand and kissed her temple.
'You both deserve to be loved, Manawari. Espesyal kayo ni Doc Regina, at nakatadhanang may magmahal sa inyong dalawa nang higit pa sa inaakala niyo', madamdaming saad niya.
Nanatili sila sa ganong posisyon habang nakatanaw sa dalawang mahalagang tao sa buhay nila. Na nananatiling magkayakap sa gitna ng dalampasigan, ninanamnam ang pinaka masayang araw na naganap nang mga oras na iyon.
This is the exact ring I imagine for Regina's engagement ring.