Tahimik na nakamasid sa langit si Regina habang hawak ang isang tasa ng mainit na tsokolate. Maya-maya pa ay naramdaman niyang may kung anong ipinatong sa mga balikat niya.
Isang ngiti ang sumilay ng mapagtantong isa itong alampay.'Baka lamigin ka Bub', saad nito saka umupo sa kasalungat na upuan sa balkonahe.
They were at Tagaytay. Being a spontaneous one, Narda just drives one night and bring her here. Napilitan tuloy silang mag-leave all of a sudden dahil sa kakulitan nito.
Bahagyang iniusog ni Narda ang upuan upang makatabi ang tahimik na dalaga. Inakbayan. Humilig naman ito sa balikat niya saka inilapag ang tasang hawak-hawak. Mga ilang minuto pa silang ganoon ng mag-salita si Narda.
'Kaya kong mabuhay ng ganito lang Regina. Ikaw, ako with this scenery in front of us', madamdaming saad nito.
Napatingin siya dito awtomatikong pinagdaop nito ang kanilang mga noo at ilong. Isang matamis na ngiti ang sumilay sa kanila pareho.
'Mahal na mahal kita', muling sambit nito.
'Mas mahal kita Custodio.
Ang ganitong tagpo ay bibihirang mangyari sa kanilang dalawa. Sa larangan ng trabahong pinili nila ay ni hindi mag-tagpo ang oras ng isa't-isa. Pero sabi nga nila kapag mahal mo, gagawa at gagawa ka ng paraan upang maiparamdam ang pagmamahal mo sa kanya.
'I wish we could stay like this Bub', madamdaming saad nito.
'Ako din Narda', masuyong sagot niya. 'Malayo sa magulo at mapanghusgang mundo. Yung tayo lang, kagaya nung nasa Thailand tayo.
'I still remembered it vividly. How happy I am that you finally claimed me as your girlfriend.
After three days tapos na din ang conference but Narda and Regina still have four days to stay at Thailand. And instead of staying at the hotel they decided to stroll outside.
Magka-hawak kamay na nagla-lakad, kung ano man sila ay hindi nila alam. They do cuddles without kissing, hugging each other while sleeping tipikal na gawi ng magsing-irog pero walang kasiguraduhan kung ano sila.
As per Regina says 'gusto ko masaya lang tayo' so Narda let it slip. Kahit pa gusto na niyang ipagsigawan kung gaano niya kamahal ito.
'Dr. Apuli.
Regina's voice makes Narda's train of thoughts disappear. Ngayon niya lang napagtanto na hindi na pala nito hawak ang kamay niya.
'Fancy seeing you here Dr. Vanguardia', nakangiting sagot nito. 'And you also Dr. Custodio', baling naman nito sa kanya.
'You knew each other? takang tanong ni Regina.
'Oh yeah. We've been each other's opponents with our previous hospital, right, Narda?