Chasing

66 7 2
                                    

Play music at the multimedia for better feels. Happy reading!















'Regina! 

Tinig ni Narda na huling narinig ni Regina bago mandilim ang kanyang paningin.

Halos takbuhin ni Narda ang pinangyarihan ng muling pag-guho. Pasadsad siyang lumuhod at dinaluhan ang walang malay na si Regina. Hindi alintana ang gasgas na makukuha mula sa nag-bagsakang mga bato at iilang buhangin dahil sa lakas ng pag-guho.

'Regina please. No, no, no', while touching her face. 'Please Bub be okay', she said in her crying voice.

Agad niyang nilapitan ang walang malay na dalaga. Tinignan ang mga natamo nitong pinsala. May bahid ng dugo sa bandang noo nito, ngunit ng tangkain niyang buhatin ito ay para siyang nakarinig ng napunit na tela.

Iginilid niya ang katawan nito saka napansin ang isang bakal na nakatusok sa tagiliran nito. Nahigit niya ang hininga at tila tinakasan siya ng dugo nang makita ang kalagayan nito.

'Regina please don't die', she said in raspy tone. 'Aiah! Colet! I need help here!, she screams again.

Inihiga niya muli si Regina, tinignan ang sugat sa noo nito. Maingat na tinignan kung paano maiaalis ang katawan nito sa bakal.

Nang makalapit si Aiah at Colet ay tigagal maging ang dalawang ito ng makita ang nangyari kay Regina.

'Aiah look closely, may bakal na nakatusok sa tagiliran niya. I don't know kung gaano kalalim ang inabot non.

Agad na tumalima ito at tingnan ng sinasabi ni Narda.

'I need some visual Narda para malaman ko hanggang saan inabot yung bakal------

And some tire screeching cut what Aiah said. They saw the aid car driving by Colet.

'Doc', saad nito na hinihingal pa. 'We need the portable ultrasound to look closely in her abdomen.

Nagka-tinginan ang dalawang doktor sa harap ni Colet, saka muling kumilos. The other interns came closer, helping them.

Aiah looked closely at the probes on Regina's abdomen. She clearly sees that the metal bar didn't reach anything deep inside her, but she also has a fractured rib. She's bleeding inside, but not too much. To make sure she won't bleed more, she should not remove the metal until they reach a hospital.

'Colet, Jhoanna, ask everybody kung may grinder sila or anyone who knows to use it. We need to work faster until she bled out', utos niya sa mga ito. 'Maloi, Stacey, get all the lap pads inside, some tape, and gauze. We need that to stabilize the remaining metal afterwards. Also, look for anything we can use to sterilize it so Regina can't get tetanos. 

Ang lahat ng mga ito ay nagsitalima sa utos ni Aiah, saka ito bumaling kay Narda.

'Narda any head injury?, she ask.

'Not at all but we need to get her CT just to make sure', she answered. 'Hang in there Bub', she said in whispered.

All the interns came back with a man holding a grinder. In no time they were transporting Regina to the nearest hospital. Good thing no one gets hurt badly after the collapsed stadium, except Regina.






'I am sorry Dr. Arceta but we don't have any available OR at the moment. Our CT's also jammed because of the sudden earthquake', paumanhin ng isang doktor.

Narda's getting mad but she can't scream not when Regina is lying at the ER's bed.

Aiah dial something on her phone. She was so pissed talking to someone.

MahiwagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon