Momentum

39 5 0
                                    

Kindly play the music for this entire chapter as you read it. Thank you!





















It was a peaceful night, pauwi na si Regina. Her shifts ended earlier but due to sudden emergencies kaya na extend until night ang duty niya. She saw Narda walking towards her. Her smiles captivated her. Tila nawala lahat ang pagod niya ng makita ito. Agad siyang yumakap dito ng makalapit ito.

Narda was surprised dahil bibihirang magpakita ng affection si Regina sa public place. Madalas ay kapag sila lamang dalawa ito malambing. She hugs her back, she knows that her girl was so tired.

'Pagod? mahinang bulong niya.

'Hmmm. I just need to recharge', bulong din nito na mahigpit pa ding nakayakap.

'Do you still have spare time to join me?

'Where?

'Just to eat lang, somewhere. I brought you clothes para makapagpalit ka muna.

'Okay sige. You'll wait me na lang sa parking?

'Yes. Take your time ha. Di mo kailangang mag-madali.

Napangiti siya. Narda always knows to use words that makes her smile. They separate ways after a forehead kiss, the latter gave her.























Lulan na sila ng sasakyan. Matapos nilang kumain ay inaya siyang muli ni Narda to unwind. The day after tomorrow would be their flight going to Las Vegas. Mauuna silang lumipad saka susunod ang kanilang mga kaanak at kaibigan. Ikakasal na siya, at walang pagsidlan ang saya ng puso niya. The night was still young, their hands intertwined. Her thumb was smoothly moving above Narda's hand.

Her eyes were drifting outside the car, staring at the dark sky. She slowly open the window and a cold breeze makes her shiver. Narda still kept her mouth shut about where they were going. She let's her; she doesn't want to ruin the moment. Due to exhaustion, her eyes were slowly closing. And dreamland takes her.

Napalingon si Narda sa katabi and she saw that Regina fell asleep. Itinabi niya sandali ang sasakyan sa kalsada upang maiayos ang pagkakahiga nito. Isinara ang bintana sa bahaging iyon ni Regina. Napangiti siya. Marahang hinaplos ang mukha ng natutulog na kasintahan. 'Rest well, my love' bulong niya, saka nagpatuloy sa pagmamaneho habang panaka nakang sinusulyapan ang babaeng mahimbing na natutulog sa tabi niya.




















Nagising si Regina sa mga huni ng mga ibon at pagaspas ng tubig. Hinila niya pang muli ang kumot na tumatabing sa kanya dahil sa lamig ng ihip nang hanging lumandas sa balat niya. Doon siya napamulat at nagtaka. Bakit siya may kumot? Napatitig siya sa kisame at napakunot ang noo na tila hindi pamilyar ang nakikita. Iniikot niya ang paningin at napakagandang senaryo ang sumalubong sa kanyang mga mata.

Muling kumunot ang noo niya, nasaan siya? aniya sa sarili. Ang huli niyang natatandaan ay nasa sasakyan siya at nagmamaneho si Narda. Teka nasaan ba si Narda? As if on cue ay pumasok sa loob ng kwarto ang babaeng hinahanap niya. Sumilay ang magandang ngiti sa kanyang mukha ng humarap ito. Her lover was wearing a white dress that fits her body.

'Gising ka na pala', nakangiting saad nito. 'Hows your sleep?

'Nasaan tayo? tanong niya.

'Batangas', nakangiting tugon nito.

'Anong ginagawa natin dito? takang tanong niya.

'Unwind lang', kiming sagot nito.

'Huh? di makapaniwalang bulalas niya.

MahiwagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon