Mundo

77 4 8
                                    

Now playing: Sariling Mundo by Tj Monterde












Every year Bahay Punla Foundation conduct a medical mission that will helps indigenous people. Some doctors from Nueva Esperanza Memorial Hospital always willing to help them. This year they chose a secluded area around Quezon.

Aiah and their interns also join them along with some medical doctors from different hospital. Malawakang misyon ito ng isang NGO (Non Government Organization) para sa mga nasa barrio na hindi magawang mag-punta sa mga pampublikong ospital dahil sa kakulangan ng kabuhayan o kaya mga nasalanta ng bagyo at nasunugan.

Today it was Narda's first time to join them.

'Okay ka lang?, Regina ask.

Narda was a bit nervous for the said event.

'Hmm, medyo kabado lang pero ayos lang ako', nakangiti niyang sagot.

'Huwag mo ng piliting ngumiti mukha ka kamong constipated.

'Ang sama mo', nakasimangot na niyang sagot.

'Relax ka lang kasi. Andito ako oh, aalalayan naman kita.

'Medyo kinakabahan lang ako kasi first time ko mag-join sa ganito.

'Make yourself comfortable Nards, mababait naman yung mga taga foundation. Every year nagko-conduct talaga sila ng ganito.

'Matagal ka ng nagjo-join sa kanila?, tanong niya.

'Pangatlong taon ko pa lang this year', kwento nito habang naglalagay ng mga gamot sa isang box. 'Dati kasi palaging natataon na may surgeries ako kaya hindi ako makasama. So simula nung na-try ko sumama sa kanila mine-make sure ko na free ako palagi.

'Kaya pala parang excited ka. I am happy seeing this side of you Dr. Vanguardia', she smiled.

'Bolera', she playfully slaps her arm. 'Still nervous?, she genuinely ask.

'A bit, pero mawawala din 'to', she said while lifting a box.

'You never got the chance to this before?, manghang tanong niya.

'No. Wala namang ganito sa America, Gi', she answered. 'Nung internship ko naman I didn't get the chance to join also kasi nga I was busy juggling being an intern and a cafe worker kapag free time ko. You know breadwinner thingy', she smile.

'I'm proud of you Narda. I mean it', nakangiti niyang saad.

'Sarap naman sa ears niyan Doc V. Pag ako na-fall sayo, bahala ka diyan', she playfully answered.

'Okay lang willing naman akong saluhin ka', she answered.

'Ay tang---Regina naman. Yung puso ko parang sasabog na kamo sa kilig', tatalon-talong salita niya.

Regina's laugh echoed in her ears. It makes her heart skip a beat. Napatitig na lamang siya rito habang namumula din sa kakatawa. Na-realize siguro yung mga nabitawan ding salita. They were looking eye to eye when some interns barge in.

'Doc V, aalis na daw po yung aid car kung saan kayo sasakay', Stacey said.

'Ah sige sige. Let's go na Doc Custodio. Thank you Stacey. , she smiled.

Sabay na lumakad si Narda at Regina palayo sa mga ito habang si Stacey ay hindi padin nakakahuma.

'Staks! Huy Staks!, Jhoanna called her while waving her hand.

'Jho did i heard it right? Di-di-did she really smiled at me and called me in ny first name?, nauutal nitong tanong.

'Yes Staks', she smiled.

MahiwagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon