Narda was busy reading a book when Regina approached her.
'Doc konti na lang sa list yung aasikasuhin', bulong nito.
Agad naman siyang lumingon na kunot ang noo. She was still confuse why Regina called her Doc, suddenly. Nasanay siyang 'Narda, o kaya ay Custodio' ang tawag nito sa kanya sa loob ng ospital.
'Ano ba talaga trip mo Bub, bakit Doc naman tawag mo sakin ngayon?
'Di kita pwedeng tawagin ng 'Bub o my love' dito. Baka di mo kayanin, mag-aya ka biglang umuwi', mahinang boses na saad nito.
That made Narda blush. One thing that she doesn't like about the new Regina is her teasing remarks. She will make sure that you will think it thoroughly once she starts explaining everything.
'You still love to tease me about those endearments, huh', she said.
'Of course! Those endearments make your knees jelly in bed. How made your face turn re----
'Y--you stop right there Bub! natatarantang salita niya. 'Baka may makarinig sayo bwisit ka!
Regina laughed out loud. A sound that she likes to hear, everyday.
'Silly me', natatawa padin nitong saad. 'As I was saying konti na lang sa list natin yung hindi pa tapos', sabay pakita nito ng papel na hawak. 'Aiah and Maloi are willing to shoulder their own plane tickets of course with Peia din at our wedding, my brothers agreed too. Chief Alonzo said na he'll not come na so all of us can take our leaves for the prior moment. He's willing to wait na lang for the reception we held here.
'Si Lolo at Lola nag-agree na lang na hintayin tayong makabalik after the wedding. Hindi na kasi nila kakayanin yung mahabang flight. Si Ding at Faye na lang yung isasama ko, the rest sa reception na lang natin dito.
They were busy talking when Colet approached them.
'Hi Doc Nards! masiglang bati nito. 'Ate ito na pala yung list ng guests na pinakisuyo mo kay Jho. May rounds pa kasi sila ni Doc Apuli', sabay abot nito ng hawak na papel. 'We even agreed to cover our own fare for the wedding.
'Thanks bunso! nakangiting saad ni Narda. 'Ikaw maghahatid sa Ate mo sakin?
'Anong ako? Andun sila Kuya Rowan ah.
'Niloloko mo na naman si Colet', aniya. 'Anyway, mauuna na ako sa inyo at may consult ako sa ER. I'll be late pala mamaya Narda', paalam niya.
'Gagabihin ka ba?
'Hindi naman. Dadalaw lang ako kay Lola at kay Papa mamaya. Sige na mauna na ako.
Nakamata lang si Narda sa papalayong pigura ni Regina nang mag-salita si Maloi na hindi niya namalayang nasa tabi na pala niya
'Ate Dok nakausap ko na yung cafe sa San Antonio. They will give you a call to set a meeting regarding sa request mong gawing reception yung buong cafe.
'Change of plan mga bata', biglang saad niya.
'Huh? panabay na saad ng dalawa.
'I have better plan regarding the wedding. And I need all your help to make it happen.
'Hi 'La, hi Papa', bati ni Regina sa puntod ng mga ito.
Tahimik siyang umusal ng panalangin para sa mga ito.
'La ikakasal na ko', nakangiting panimula niya. 'At sure ako kung andito ka pa at nakilala si Narda, matutuwa ka din sa kanya. May pagka-isip bata kasi ang isang yon', natatawang saad niya. 'Sana andito kayo ni Papa, kumpleto sana ang pamilya', mahinang sambit niya saka hinaplos ang lapida nito. 'Masaya ba kayo para sa akin? Kasi ako, oo. Masayang-masaya ako mula ng dumating si Narda sa buhay ko. At salamat kasi alam ko isa kayo sa gumawa ng paraan para pag-tagpuin kaming dalawa. She even teaches me to forgive myself, slowly. Na wag kong madaliin lahat kasi mas lalo akong mahihirapan. She makes my day bearable lalo na sa mga panahong miss na miss ko kayo', a tear escape in her eyes. 'Kung andito pa sana kayo, kayo ang gusto kong maghatid sakin sa kasal ko. Miss na miss ko na kayong dalawa', she sobs silently.