School is the place where we taught how to read, write, count, make a lot new friends, and spent most of our childhood days and adolescence. But school is also became our nightmare.
We have experienced all the aches we knew and we also tasted the bittersweet goodbyes every the end of the school year before summer started.
And I'm someone who doesn't enjoy summer, because... is not a fun season for me.
Una sa lahat, makikita ko ang half sister ko na naging pangalawang dahilan kung bakit hindi ako masaya sa bahay. Simple lang; dahil nakatira siya sa amin kapag summer.
School is my only escape from my imperfect family. Tuwing summer lang siya nasa bahay dahil gusto ni papa na makasama siya kahit tuwing summer lang pero ayoko siyang makasama sa iisang bubong. With her presence in our house, suffocates me.
Siya lang naman ang rason kung bakit nagkadungis ang pamilya namin. I hate her. I really hate her. If it's not her whore of a mother, I would have a perfect family I always dreamed of.
Pati pangalan namin ay magkatunog. Hindi naman kami kambal kaya bakit pa halos magkapareho ang pangalan namin ng anak sa labas ni papa?
I call myself Narra which I got from the narra tree itself, I chose Narra because like narra tree, I withstand such strong storms. I'm also strong as that said tree.
My whole name is Nadiya Ramiya, my mother is a half Indian kaya hango ang pangalan ko sa Indian names. Kaya Narra ang palayaw ko dahil galing din sa pangalan ko yun, I just added another r to make it justify as the narra tree.
They call me Ady at home, but when my half sister entered in our family, I decided to change.
They call her Idy, and I am Ady. How frustrating is that? Nakakainis lang dahil katunog kami ng pangalan parehong letra ang first name namin at kaagaw ko pa siya sa atensyon ni papa. Her name is Idyana Rosabella, we're almost the same name pero parehong letra ang first namin at parehong anim na letra.
Yung mother niya makapal pa ang mukha dahil humihingi pa ng pera kay papa, hindi na talaga nahiya sa amin ni mama. Hindi nila alam kung gaano nalang nagtyatyaga si mama sa bahay para lang maayos ang relasyon nila ni papa. At tanggap niya si Idy pero kung ano ang tatanungin, hindi ko siya matatanggap sa ngayon. Kung dumating man ang panahon na matanggap ko siya yun ay kung pumuti man ang uwak.
Napaubo ako sa usok na nasinghot ko. Pinaypay ko ang usok para hindi ako makalanghap.
"Ano ba yan." bulong na reklamo ko sabay sara ng notebook ko.
I stand up from my seat then placed my notebook and books inside of my bag. Iniwan ko ang tahimik na pwesto ko sa may likod ng maintenance room. Doon ko napili na magstudy para sa huling course na natira para sa final exam namin. May mga estudyante lang na tumatambay sa likod ng maintenance para manigarilyo pero ito lang ang lugar na hindi matao para makapag-aral ako ng maayos.
Hindi pa bukas yung library nang pumasok ako sa campus. Doon sana ako magsstudy kaya lang ay wala pa yung librarian. And today, library is the most quiet place at school since yung ibang estudyante ay hindi na gumagamit nun dahil sa cellphone nalang sila umaasa o di kaya ay bumibili ng libro yung ibang estudyante at sa ibang lugar nalang sila nagbabasa.
Ginagamit nalang ang library kapag may group meetings sa school, may mga libro naman na pwedeng paglibangan at pwedeng gamitin pero iilang tao nalang ang pumapasok.
Ilang linggo nalang at graduation na. Malapit na'rin akong makatapos sa high school pero hindi ko pa alam kung ano ang napupusuan kong degree program para sa future career ko. I'd like to choose a career that pays handsomely.
BINABASA MO ANG
Color of Hate (School Series #1)
RomanceSCHOOL SERIES #1 | 18+ Narra Palermo believes boys are only destruction. Aiming to be one of the top students of their school, she rather choose books over boys. Getting higher grades means so much to her that's why she doesn't want destructions. B...