I smile as I hear the sweet giggle comes from the backyard. I am doing the laundry on this weekend. I have nothing to do today except that I'm taking care of my son and just cleaning the house. Braden and I just got finished our breakfast together when his father came by to pay him a visit.
May dalang tuta si Conan at yun ang regalo nito sa anak niya dahil hindi na ito mailap sa kanya. And presenting a pup is his way to his son's heart even though Braden is no longer scared at him.
Kaya ngayon ay tuwang-tuwa si Braden dahil sa kakahabol ng tuta sa kanya. Habang naglalaba ako ay may katuwang naman si Braden sa extra time niya.
Nasa ospital ngayon si Conan at may duty. Dumaan lang siya kanina pero hindi nagtagal. Laking tuwa ni Braden dahil may aso na siya. I'm not a dog neither a cat person but I let my son have it. Ang sabi sa akin ni Conan ay nagpapabawas daw ng stress ang mga hayop. They're therapeutic and maybe it could help to Braden.
Mayroon ng dog food at ilang gamit ng aso para hindi daw ako mamili sa iba pang kailanganin ng tuta na yun. Yung higaan nga ng aso ay nasa kwarto ni kasi gusto niyang nasa kwarto niya ito. Wala na akong nagawa kasi kagustuhan niya yun.
Ang mahalaga lang sa akin ay magkaroon ng kulay sa mukha ni Braden. Ayokong malungkot siya. Nang dumating si Conan sa buhay niya ay unti-unting nagliwanag ang mundo ni Braden.
Sa tulong ni Conan ay laking pasalamat ko nalang na hindi masyadong nananamlay si Braden. I think he's applying his knowledge from his college years for his son as he has background in psychology. He knows what he's doing. He's really doing a great job at co-parenting.
Two months na'rin ang nakalipas since pumasok sa buhay namin ni Braden si Conan. Kasama naman ako palagi sa eksena kapag nandito siya sa bahay kahit nagiging tipid lang ang sagot ko sa kanya at hindi masyadong efficient yung trato ko sa kanya.
I'm doing well to our co-parenting. May distance lang kasi may girlfriend siya. I'm thinking about it and I don't want to be labelled as the third wheel bitch.
"Mama!"
Napatingin ako kay Braden dahil sa pagtawag niya sa akin. Nalusaw ang ngiti ko nang makitang nagdudugo ang ilong niya. Agad kong iniwan ang nilalabhan ko at kinuha ang towel saka inilagay sa ilong niya.
"Napano ka?"
Tinuro niya ang bantayaw namin. "Nabangga ako sa may corner." sumbong niya.
"Hay, 'wag kang tatakbo ulit ng mabilis okay? Oh huwag kang tumingala." sabi ko dahil titingala sana siya.
Pinaupo ko siya sa bantayaw habang yung towel ay nasa ilong niya at sinasalo yung dugo.
"Hindi ka ba nahihilo?"
Umiling siya.
"May masakit sayo?"
Umiling din siya.
"Sure ka?" I ask meticulously.
He nods.
"Okay. Relax lang. Keep calm and let's wait until the bleeding stops."
"Will it takes longer?" he asks innocently.
"No." I affirm.
Yumuko kaming dalawa nang humarap si Fluffy—yung aso niya, sa aming dalawa. Maamo itong nakatingin sa amin habang humihingal na nakalabas yung mahabang dila. He's cute but there's no way I would fall for him. Ayokong ma-attach sa aso kasi hindi talaga ako mahilig mag-alaga sa mga hayop. I'm just supporting my son, that's all.
Huminto din ang pagdugo ng ilong ni Braden. Inalalayan ko siyang maglakad papunta sa banyo para linisin yung mukha niya. Tapos ay pinalitan ko yung damit niya kasi may stain ng dugo at para malabhan ko rin agad.
BINABASA MO ANG
Color of Hate (School Series #1)
RomanceSCHOOL SERIES #1 | 18+ Narra Palermo believes boys are only destruction. Aiming to be one of the top students of their school, she rather choose books over boys. Getting higher grades means so much to her that's why she doesn't want destructions. B...