Epilogue

1.2K 27 15
                                    

"Bakit pala STEM ang kinuha mo noong high school tayo eh HR naman ang trabaho mo?"

"Napasama lang kay Vega." I answer when Idy asked me.

The breezy hush of the wind blows our hair. It's one of the fresh mornings when we settled at the back of the house to have a hot drinks and some fresh baked cookies.

Rolling her eyes, she snorts and makes a psh sound. "Iniwan ka nga nun para sa mga bagong kaibigan niya tapos nang malaman na nakulong ang mama mo ay hindi ka na niya kinaibigan. Hindi talaga totoong kaibigan ang Vega na yun." sagot niya at sumimsim ng kape sa kanyang tasa.

I only shrug my shoulders. Before, high school palang ako ay ABM na dapat ang kukunin ko dahil gusto ko ang maging CPA but only to find out na yung enrollment form ko ay si Vega ang nagsulat at pinilit niya akong sa STEM kami kasi maraming matatalino at STEM din ang kinuha ni Preston Elijah at nagtampo naman ako kay Vega, hindi na kasing pwedeng bawiin pa yun dahil naipasa din niya sa principal namin para papirmahan kaya wala na akong nagawa pa.

But I'm so disappointed to Vega because I thought she's my backbone and shoulders but turned out she would turn her back at me.

"Eh ikaw ba't ka nag-STEM?" balik kong tanong.

She returns a shrug on me. "Obvious naman diba. Biology ang kinuha ko tapos naging researcher na ako."

Bumuntong-hininga ako at may usok pa na lumabas mula sa ilong ko dahil sa lamig ng panahon ngayong umaga. Masyado pa kaming umaga na nagising ni Idy para makapagtapos ng trabaho dito sa bahay.

We went back to Mercedes and we're staying in our old house. My parents' abandoned house. We decided to visit this place. I have plans to sell this place because we have no use of this one. Yung kay Conan nga ay binenta na nga niya yung bahay ng lola niya dahil nasa Montecito na siya, at gusto kong ibenta dahil may bahay naman kami ni Idy sa Montecito. Tatanungin ko pa si mama kung ano ang plano niya.

Ngayong araw din ang pagdalaw ko kay mama sa kulungan. Magluluto sana ako kaya lang ay hindi na nagagamit yung stove dahil sa kalumaan. At yung ibang mga gamit ni mama sa pagbebake noon ay kinitkit ng mga daga yung wire kaya hindi na pwedeng isaksak pa dahil baka sumabog yun.

Umorder nalang kami ni Idy ng mga pagkain. Hindi din kami magtatagal dito. Si Idy ay aalis papuntang Palawan para sa research niya. Kami naman ni Braden ay babalik sa Montecito dahil isang linggo lang ang paalam ko. Whilst Conan, he's in Negros to have his medical mission. Sixty days sila doon at balik din sila sa Montecito pero ang sabi niya ay makakabalik na daw siya, ewan ko kung ngayon o bukas pa, hindi ko kasi natanong yun.

Si Conan ang nagsabi sa amin ni Idy na bumalik kami sa Mercedes para bumisita kami kahit isang linggo lang bago pumunta ng Palawan si Idy. Bibisitahin din ni Idy yung mama niya habang kami ni Braden ay bibisita kay mama sa kulungan.

Kahapon lang kami dumating at para kaming dinaanan ng uwak dahil nalula kami sa bahay. Sa harap palang ay nakakatakot na. For how many years we've abandoned this house, a forest grows and I haven't recognized our homey and simple house back then. Yung mga dingding na may pintura ay natabunan na ng mga putik at alikabok. Yung mga damo ay masyado ng mataas parang hanggang tao na yung taas niya at sa loob ay puro alikabok kaya gumawa ako ng make-mask gamit ang panyo ko para kay Braden. Masyadong maalikabok sa loob.

So naglinis kaming dalawa ni Idy. Inuna naming linisin yung harap ng bahay. Nanghiram lang kami ng mga tools sa pagtanggal ng mga damo doon sa mga taong kakilala ni Idy sa dati nilang tinirahan ng mama niya. Yung mga kapitbahay ko kasi ay inabandona naman kami simula noong nakulong si mama kaya hindi na ako nakialam pa. May mga pinansin ako pero yung iba ay hindi talaga sumasagot kaya hinayaan ko nalang.

Color of Hate (School Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon