Chapter 28

574 25 3
                                    

"Okay, tell us why you want to work in our company, miss Romena."

The woman in front of us starts to state her desire to work in this company. The moment she starts, thoughts carry me away from my job interview three years ago now. The nostalgia of it paints a faint smile on my face.

When I was in high school, I thought that I could be a CPA. Hindi ko pangarap ang maging accountant dahil wala lang akong naging pinal na desisyon noon kung ano talaga ang kukunin kong programa.

Everything has changed when I moved here in Montecito with my sister. Nagshift agad ako ng programa noong hindi ko pa man naipapasa ang hard copy. Nagtry akong nag-enroll ulit at inilagay ko sa aking enrollment form yung programang kukunin ko at mabuti nalang ay naa-probahan.

Masyadong matulungin ang university namin kaya noong university days ko ay sobrang laking tulong yung ginawa nila para sa mga estudyante. We even have jobs there at pinapasweldohan nila kami gamit ang pundo at donation galing sa mga alumni at iba pa.

I engaged myself into this corporate world. I become a part of HR as I was have a degree in HRM. Hindi Hotel Restaurant and Management. Kundi, Human Resources and Management. Kapag sinasabi kasing HRM ay yung pagtratrabaho agad sa hotel ang naisip ng mga tao dahil yun ang popular sa madla pero hindi yun ang kinuha ko.

Gusto ko ng iba. Gusto ko ay sa mas competitive na mundo. I thought of getting law degree to gain more knowledge, experience, and more money in the future but I have a son to feed, and to give him the best education.

"Your skills and determination to be part of this company peaked my interest. We're looking forward for meeting you next time. We're just going to contact you. Good luck." The interviewer besides me said.

Nagpasalamat ang interviewee at umalis siya. Napatingin ako sa resumé niya. She's just a fresh grad from Montecito University. Napangiti ako dahil naalala ko siya sa akin noong iniinterview palang ako ng mga katabi ko.

Now I'm part of them.

The girl is applying for a position in secretary. And she's also a cum laude with a high spirited character. Ito ang bagay sa kanya kasi kailangan ng mga nakakataas ng kagaya niya.

Bumuntong-hininga si Mr. Altamirano sa tabi ko. Napangiti ako sa kanya nang lumingon ako. He's a man in his fifties and he's one of my best mentors here at Napoleon Corp.

"Yun na diba ang huling interviewee?"

"Oo siya ang huli. Mabuti naman at sa mga ininterview natin kunti lang ang mukhang tarantado." bulalas ni Mrs. Poncio saka kinuha ang flask na nasa tabi ng paa ng kanyang silya.

Sinarado ko yung folder ng resumé ng huling pumasok at yung ibang sinasabing tarantado ay ibabasura nalang yun. This company is looking for someone who's responsible, efficient, and effective employee. Hindi kami tumatanggap ng kahit sa interview palang ay mukhang hindi interasado o di kaya ay walang confidence.

"Okay guys, let's call it a day."

Tumayo na ako at sinipat ang relong nasa bisig ko. It's almost five and I should get ready to get Braden from his school. Bumalik ako sa loob ng opisina namin at agad ako sa cubicle ko ay agad kong kinuha ang bag ko at inayos.

The office floor where I am settling is on the fourth floor of this building. It's just a six storey building but it's too wide that it also has basements for vehicles in each floor.

Ako na walang sasakyan ay diretso sa ground floor para lang sumakay ng taxi. Kailangan kong dumiretso agad sa eskwelahan ni Braden kasi ayokong lumabas nalang siya ng eskwelahan niya na wala ako.

Color of Hate (School Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon