Chapter 1

53 1 0
                                    

HER POV

" Putanginamo! Gago ka. " Sigaw 'ko sa magnanakaw na nakadapa ngayon.

Patuloy siya sa pagpupumiglas. Ang lakas ng loob niyang magnakaw.

" Nasaan na ang wallet? " Malamig na tanong ko.

Nanginginig na inabot niya sa'kin ang wallet na pinagnakawan niya.

Sisipain ko na sana ito ngunit napatingin ako sa kung saan nang may marinig akong kung anong ingay.

What was that?

Napaayos ako ng tayo at lalapitan ko na sana 'yon nang bigla akong itulak ng magnanakaw at tumakbo siya ng mabilis.

Anak ng. . . Nalingat lang ako saglit nakatakas na.

Luminga linga ako sa paligid. Anong oras na pala, baka hinihintay na ako nung matanda.

Kinuha ko ang backpack ko at naglakad na paalis.

" Maraming salamat sayo, apo. "

Ngumiti ako ng pilit. Apo? Hindi niya naman ako apo. Hindi ko nga siya kilala eh.

" Wala lang 'ho 'yon. " Sagot ko.

Nagpaalam lang ako dun sa matanda at umuwi na.

Huminto ako saglit at tinignan ang suot kong uniform.

Napailing ako. Madumi na naman. Lagot na naman ako nito kay ate thea.

Sesermonan na naman ako 'non. Tsk.

***

" Saan ka na naman 'ba nagpunta?! For the god sake, Yanna! Ilang beses ko 'bang sasabihin sayo na layuan mo na ang gulo?! Nakaka one month ka pa lang sa school na 'yon pero na kickout ka na naman! " Galit na sigaw sa'kin ni Ate Thea, ang pinsan ko.

" Tsaka ano 'ba yan? Bakit madumi na naman yang uniform mo? Akala mo 'ba madali lang ang maglaba?! "

Napabuntong hininga ako. Ang sakit talaga sa tainga ng boses niya.

Sobrang tinis.

" Tama na nga 'yan, thea. Mamaya mo na sermonan si yanna. " Mahinahong ani ni tita.

Ngumiti ako. Life saver ka talaga, tita!

" Huwag kang ngumingiti ng ganyan, naiirita ako. " Sabi sakin ni Ate Thea.

" Sige na sige na. Magbihis ka na muna, Yanna at kakain na. " Nakangiting sabi ni tita.

Tumango ako at pumunta sa kwarto ko.

Habang nagbibihis ako, I will introduce myself.

Hi. Ako si Arianna Celestina Jade Garcia, just call me Yanna. 17 years old. Half Filipino and Half Dinosaur.

Eme.

Ang haba ng pangalan ko, 'no? Mas mahaba pa yan sa pasensya ko.

Yung kaninang sumisigaw, siya si Matthea Daphne Gonzales, pinsan ko.

Hindi ko alam kung bakit galit at palaging sumisigaw 'yan. Parang palaging galit sa mundo.

Palibhasa iniwan siya ng dati niyang jowa.

Pagkatapos 'kong magbihis ay bumaba na ako.

Naabutan 'ko sina Tita, Ate Thea at ang pinsan ko na si Jaden na kumakain.

Ang Nag-iisang Babae sa Section 13Where stories live. Discover now