Chapter 12

24 1 0
                                    

YANNA'S POV

Nagising ako sa hindi pamilyar na lugar. Nakagapos ang mga kamay at paa ko.

Wala ding mga bantay.

Nasaan ako?

Tinignan ko kung anong bagay ang nakagapos sa'kin.

Isa lang 'yong lubid.

Walang hirap 'kong inalis 'yon.

Napailing ako. Kung mangingidnap sila sana yung handcuffed or kadena para hindi talaga ako makawala.

Dahil kapag ako nakatayo sa kinauupuan ko ngayon, sisiguraduhin 'kong yayariin sa'kin yung gumawa nito.

Nagpanggap akong nakatali pa rin ang mga kamay ko nang may biglang pumasok na lalaki.

" Gising ka na pala. " Ngumiti siya.

Hinead to toe ko siya. Napangiwi pa ako nang makita ang malaginto niyang ngipin.

" Ang angas ng ngipin mo, ah? Real gold 'ba yan? " Tanong ko sa kanya.

Nawala ang ngiti niya. " Manahimik ka nga diyan! "

Pero hindi ako tumigil. " Naks, ang kinis naman ng ulo mo. " Pang aasar ko dahil kalbo siya.

Nasisilaw ako.

" Sabing manahimik ka! " Lumapit siya sa'kin at sinampal ako ng malakas.

Kaagad 'kong nalasahan ang dugo.

" Kagaya ka nila, matabil din ang dila. " Sambit niya.

" Sinong nila? " Tanong ko at lumingon sa kanya.

" Edi yung mga kaklase mong hambog. " Tumingin siya sa paligid. " Bat 'ba ang tagal nila? "

Napaisip ako. " Bakit mo 'ba ako kinidnap? "

Wala naman akong naalalang nakaaway ko siya dati.

Ngumisi siya. " Para mapalabas ko ang mga kaklase mo sa mga lungga nila. "

Huwag mong sabihing. . .

Ngumisi ako pabalik. " Huwag ka ng umasa. Hindi pupunta yung mga 'yon. "

" Hindi ka sure. "

Inismiran ko siya. Wala namang pake sa'kin yung mga ugok na 'yon! Hindi sila pupunta dito.

" Makinig ka, hindi kami close ng mga kaklase ko. So, bakit naman sila pupunta dito para lang iligtas ako? "

As if naman na kailangan ko ng tagapagligtas.

Kaya ko kaya ang sarili ko.

Kung tutuusin, kaya 'kong umalis at patumbahin siya ng mag isa lang ako.

Kaso, may problema.

Tinatamad akong tumayo.

Kalaban ko na naman ang katamaran ko.

Hindi siya sumagot, bagkus ay tumitig lanh siya sa'kin. " Alam mo, parang pamilyar ka. "

Ngumiti ako. " Talaga? Kung hindi mo na kasi naitatanong, medyo sikat ako. " Biro ko.

Pero, totoo naman 'yon. Sikat kaya ako.

" Hindi ka 'ba natatakot? " Tanong niya.

" Saan? "

" Sa'kin. Nagagawa mo pang makipagbiruan kahit na nakatali na yang paa at kamay mo. Matapang ka. " Saad niya at ngumisi.

" Hindi kaya nakatali ang kamay ko. "

Ang Nag-iisang Babae sa Section 13Where stories live. Discover now