WARNING: THIS CHAPTER CONTAINS MATURED, EXPLICIT SCENES. READER'S DISCRETION IS STRONGLY ADVISED.
****************0o0****************hinatid tanaw nya lang ang papalayong bulto ni Del, na Eunji Romualdez pala talaga ang pangalan. parang sa sobrang bilis ng mga pangyayari, hindi nya magawang intindihin ang lahat.
"I find that Eunji interesting." napalingon sya sa pinsan. Snow is smirking, twirling the ends of her hair with index finger. "she's hot."
umigkas ang isang kilay nya sa narinig. tila interesado ito kay Romualdez.
"isa syang Romualdez, Snow." wika nya dito. "isa pa, may boyfriend ka na."
Nievez rolled her eyes at her.
"you're pathetic, Sophia Daniella. you're deemed as a smart girl yet your way of thinking is as ancient as the dinosaurs." Snow said. "and everything you say is so ironic with what you're doing. she's a Romualdez, you say. look who's talking. eh 'di ba sabi mo nga kanina lang---wag husgahan ang tao sa apelyido nila? so ano pala yun, pakitang-tao lang?"
she got struck by her cousin's lengthy words. naalala nya kung pa'no nya ito depensahan.
"I don't give a damn whatsoever family name Eunji has." wika nito. "hindi makitid ang utak ko para pagbayarin sya sa kasalanang 'di nya nagawa."
"naririnig mo ba ang sarili mo, Nievez Esmeralda?" ang 'di makapaniwalang tanong nya dito. "Ahiya Avril and Tita Era will definitely be mad. they won't let you get close to her."
ngunit imbes na matakot, nagkibit-balikat lang ito.
"touché, Achi. just mind your own business, will you?" Snow quipped, rolling her eyes at her. "kung ayaw mo sa kanya, then so be it."
umalis na rin ito. she's left there greatly troubled. hindi nya rin alam sa sarili kung bakit pa sya pumunta sa opisina ng SAO. pwede naman nyang utosan ang kanyang sekretarya o 'di kaya'y ibigay sa campus police ang flasdrive. ngunit pumunta sya mismo sa opisina ng student's affairs--dahilan upang magtagpong muli hindi lang ang kanilang mga mata, kundi pati na ang kanilang mga landas.
her smartphone's call alert ringed. napangiti sya ng makita ang pangalan ng caller.
"hey, babe."
aniya. parang nawala ang mga agam-agam nya ngayong kausap ang nobya. ngunit naalala din nya ang ginawa nito dahilan upang kamuntik nang mapahamak si Eunji Romualdez.
[hey, babe. sunduin kita dyan sa SSC,ha? Mom wants to invite you for brunch.]
"oh. o-okay. ngayon mo na 'ko pupuntahan?"
[yup,babe. nasa SSC ka, right? i'll fetch you so we'll both go to the salon. may mga bisita kasi si Mom later.]
she wanted to confront her girlfriend patungkol sa fake news na pinapakalat nito sa social media at pagsisinungaling. pero dahil may okasyon silang pupuntahan, hindi nya na tuloy magawa.
[babe? are you alright?]
"huh? ano, i'm fine." sagot nya.
[oh. okay. puntahan kita mamaya, ha? patapos na rin ang practice namin. love you, babe.]
"love you. antayin kita. bye."
ibinalik nya ang smartphone sa kanyang bag. wala na rin naman syang gagawin kaya mas minabuti nyang bumalik na sa kanyang opisina.
****************0o0*****************tutok sya sa pagbabasa ng mga papeles nang pumasok ang nobya sa opisina nya. ni-lock nito ang pinto at agad syang nilapitan. dumukwang ito at kinintalan sya ng halik.
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES IV: The Adamant's Kryptonite
RomantikEunji has learned life's lesson the hard way. so she made a vow to herself: to stay away from people as much as possible and graduate unnoticed in the university where she's currently enrolled. gusto na nyang makalayo mula sa ciudad na ito at sa mg...