CHAPTER FORTY-THREE: THE GOLDEN COAST

541 14 1
                                    

Please, comment and vote. Please 🙏
*************0o0********************

Silicon Valley, California

"you have an appointment with Oracle and Microsoft this 2PM, Boss." sabi ng kanyang sekretarya.

"copy. is there anything else?" she ask, still reading and signing documents.

"you also have an invitation to the LA Comicon and a storycon with MARVEL Studios." sabi ng sekretarya. "shall i confirm everything?"

"yes. pupuntahan ko lahat nang yan." aniya. filipina ang sekretarya kaya mas kumportable silang nakakapag-usap nito. "meron pa?"

"ah, opo. meron." tugon nito. "heto po ang mga bagong set ng mga photos, Boss. pinadala yan ng PI kanina lang."

inabot nito sa kanya ang tablet. she swipe at the screen.

a warm glow touch her heart the moment she look at these photos. the little girl is so cute and adorable, wearing a Philippine NAVY uniform.

"napaka-loveable nyang bata, Boss." anang sekretarya. "she looks exactly like you. lalo na po yung mga mata nya."

nakangiti syang tumango. pinadaan nya ang hintuturo sa maamo nitong mukha.

"i'll go ahead, Boss."

paalam nito. tumingala sya at tinanguan ito.

"thanks, Mara." aniya. "pakitawagan nga pala si Del. isasama ko sya sa LA bukas."

"uhm...a-ako po ang magsasabi, Boss?" tanong nito na umilap ang mga mata at halatang naiilang. she knew why her secretary is acting this way.

"huwag na lang. i'll just give her a call." aniya dito. kita nya ang relief sa mukha ni Mara. para itong nabunotan ng tinik. "you can go, Mara. salamat ulit."

"don't mention it, Boss. sige po, balik na 'ko sa cubicle ko."

napailing na lang sya pagkalapat sara ng pinto. dahil sa pagiging babaero ng mokong nyang kaibigan, naiilang dito ang straight nyang sekretarya. pa'no ba kasi pati ito, tinangkang madale ng isang yun. kung hindi lang loyal sa kanya si Mara at tumatanaw ng malaking utang na loob, matagal na itong nag-resign dahil sa sobrang flirt ni Del.

muli nyang tiningnan ang mga larawan--at dumako ang paningin nya sa isang tao. sa isang napakagandang babae.

nagbago man ang istilo ng buhok nito, ngunit hindi nabawasan ang taglay nitong kariktan. those pair of almond-shaped liquid brown orbs na kumikislap sa tuwing ito'y nakangiti. ang hugis-pusong mukha at mapulang labi. lahat ng ito, nasa iisang natatanging nilalang.

"Sophia..."

she said softly, taking in the ethereal beauty of the woman she loves. walang oras, araw at gabi na hindi ito ang laman ng kanyang puso at isipan. sa kabila ng lahat ng sakit at pagdurusa na kanyang naranasan, wala syang ibang minahal kundi ito at ito lang.

ngunit naputol ang madamdamin nyang pagtunghay sa babaeng minamahal ng bumukas ang pinto ng kanyang opisina, kasabay ng galit at naiinis na bulyaw ni Mara.

"arrgghh! bastos talaga!"

maktol ng sekretarya na idinabog ang mga hawak na papeles. pumasok naman sa loob ang nakangising salarin na pasipul-sipol pang naupo sa katapat na sofa.

"seriously? ano na namang ginawa mo?"

ang gago, nagkibit-balikat lang at nagdekwatro pa.

"i did nothing, bonzo." sagot nito na parang wala talagang ginawa. "it ain't my fault that i'm so hot, affected syang masyado. dumaan lang ako, wala nang iba."

METROCEANNA TALES IV: The Adamant's Kryptonite Where stories live. Discover now