"sigurado ka bang sya 'to, Eloy?" tanong ng isang may edad na babae sa kaharap. nakaupo ang nauna sa likod ng office desk nito. tumango naman ang huli."sigurado po ako, Madam." paniniyak nito sa kanyang amo. "kinuhanan ko po ng basehan ang ibinigay nyong litrato ng kanyang ina. marami akong nakuhang candid shots nya kahit sa malapitan, kaya nakakatiyak po ako. sya ang hinahanap nyo."
muling tiningnan ng babae ang isa sa mga larawan. sumilay ang ngiti sa kanyang labi.
mukhang mapapadali ang lahat, at umaayon sa kanyang plano. hindi na sya mahihirapang isakatuparan ang kanyang dapat gawin.
she peeled a crisp, new sheet from her checkbook. pirmado na nya ito saka ibinigay sa kanyang tauhan.
"you have done great since i delegated this task to you." wika nya. nagliwanag naman ang mukha nito at ngumiti.
"salamat po, Madam."
"dadagdagan ko pa yan kapag nakuha mo pati ang class schedule nya." sabi nya. "kailangan kong malaman ang oras ng kanyang mga klase. do it at titriplehin ko pa ang bayad."
the brawny man pick the cheque up, ang ngiti'y 'di na mapuknat mula sa labi nito.
"makakaasa po kayo, Madam." anang lalaki. "gagawin ko po ito ng maigi. kailan nyo po kailangan?"
"agad-agad. kung maaari, ngayon na." tugon ng amo nya. "i want every detail bago pa sya tumuntong sa edad na 21. kailangang maihanda ko na ang lahat, ayokong pumalpak. magagawa mo ba?"
"opo, Madam."
"magaling." anang amo. "you can leave."
lumabas na ang tauhan. napasulyap sya sa isang litratong naka-frame na nakapatong sa isa mga drawers nya. tumayo sya at tiningnan ito.
"i'll bring her to you no matter what it takes." kausap nya sa taong nasa loob ng picture frame. she owes everything she has now to this person. kaya gagawin nya lahat, masuklian lang ang kabutihan nito sa kanya.
"it will happen sooner. i promise you, it will."
***************0o0****************"matagal na ba ang ginagawa nilang ito? how long has this bullsh*t been going on?" tanong ng babae sa kanyang assistant. "sumagot ka, idiot!"
the employee cowered when her lady boss' voice raised a pitch higher. namumutla na ito at nanginginig pa.
"t-tingin ko po, m-matagal na ang ugnayan nila, M-Ma'am." ang nauutal nitong sagot sa tanong ng amo.
"tingin mo?" mas lalong tumindi ang kaba ng assistant nang marinig ang mababa ngunit mapagbantang tono ng boses nito. "tingin mo lang? so hindi ka sigurado?"
"h-hindi po sa ganun, M-Ma'am." the assistant stammered, fixing her glasses that keeps on sliding off her nose bridge due to perspiration. "hindi ko po alam ang tagal na ng relasyon nila. p-pero yung intimate activities nila, matagal na. sa office ng anak po ninyo nagsimula. kailangan ko rin pong akyatin ang bundok ng Love Peak kasi nasisira po ang mga drones ko dahil sa magnetic field sa himpapawid ng bukid. yang ibang sexual activities nila, sa bundok po yan nakunan. yun po lahat, Ma'am."
padabog na naupong muli ang babae. nanririmarim sya sa tuwing titingnan ang mga malalaswang litrato ng anak na nakikipagtal*k sa abnormal na iyun.
abnormal, dahil walang ipinanganak na babae ang may law*t ng lalaki. talagang nakakasuka.
"the nerve of this rubbish freak na galawin ang anak ko." ang nanggalaiti sa galit na turan nito, sabay lukamos sa mga litrato. "you'll pay for this, freak. hindi ako makakapayag na mahaluan ang angkan namin ng marumi at kriminal nyong dugo. i'll get rid of you bago ka makapasok sa buhay namin. kailangan mong mawala--for good."
kinuha nya ang smartphone. she dialled a certain number. the other line picked-up.
[hello, this is The Other Side.] answered a hoarse, sneery voice. [what can we do for ya, whoever ya are huh?]
"this is Lady Xhien, Ruthard." sagot ng babae. "I want you to get rid of a certain piece of rubbish for me. I'll have my assistant send this creature's details to you....."
***************0o0******************
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES IV: The Adamant's Kryptonite
RomanceEunji has learned life's lesson the hard way. so she made a vow to herself: to stay away from people as much as possible and graduate unnoticed in the university where she's currently enrolled. gusto na nyang makalayo mula sa ciudad na ito at sa mg...