CHAPTER FORTY-SIX: BREAKING FREE

572 15 0
                                    

Please, comment and vote. Please 🙏
************0o0******************

tiningala nya ang gusali kung saan nakatayo sya sa paanan nito. napakatayog ng taas nito na mahahalintulad sa Burj Khalifa ng Middle East, Petronas Towers ng Malaysia o sa Rockefeller ng Amerika. dati, ni ang paglapit dito ay 'di nya magagawa. but things has changed a lot now. at may tao sa loob ng gusaling ito na dapat nyang makita bago nya puntahan ang talagang pakay nya sa pag-uwi nyang ito.

ibinaba nya ang tingin at itinuon iyun sa entrance ng building. humakbang na sya papasok.

"zaoshang hao po, welcome to ODPV." bati ng gwardya sa kanya. "may i see your ID?"

"good morning." aniya na inabot dito ang ID nya. "here."

itinapat nito iyun sa isang AI machine. after the beep, binalik nito ang ID sa kanya.

"heto po." anang gwardya. "pagkatapos nyo po dito, sa reception area po kayo pumunta para sa confirmation ng appointment nyo. xie, xie."

"thanks. i'll go ahead."

"sige po."

pumasok na sya at pinuntahan ang reception area. agad syang binati ng mga receptionists doon.

"zaoshang hao! welcome po." anito. "do you have an appointment, Sir?"

she cleared her throat, supressing a smile. madalas talaga syang mapagkamalang lalaki, lalo na nung pina-army cut nya ang buhok.

"ah,yes. i have an appointment with Nievez Zhang."

"okay po. tawagan ko lang ang secretary ni Madam Chairwoman for confirmation." anito. "uhm, ano nga po pala ang pangalan nyo?"

"just tell the secretary i'm Eunji." sagot nya. "kilala ni Snow kung kanino ang pangalang yan."

tumango ang receptionist at pinaupo muna sya sa leather couch. sumandal sya sa backrest at inunat ang mahahaba nyang biyas. kinuha nya ang smartphone sa bulsa at tiningnang muli ang larawan ng kanyang mag-ina.

"magkikita na tayong muli." aniya, habang nakatingin sa screen. "and i can't wait to have both of you back..."

"Sir, excuse me po."

napaangat sya ng tingin at nilingon ang tumawag sa kanya.

"yes? ano yun?"

"nag-confirm na po ang secretary ng Chairwoman. punta na po kayo sa penthouse floor." anang receptionist. "you can use the executive lift po para makarating kayo ng mas mabilis dun. diretso kasi sa floor ng Chairwoman's office ang lift na yan."

"okay. thanks."

nilapitan nya ang executive lift at pinindot ang 60th floor button. ngunit kanina nya pa napapansin na pinagtitinginan sya ng mga tao doon at kapagkuwa'y nagbubulongan. pinagkibit-balikat nya lang ang mga ito.

pagkapasok nya sa loob, tumunog naman ang call alert tone ng smartphone nya.

"Del. napatawag ka?"

[nasa San Sebastian ka na?]

"wala pa." she replied, watching the buttons ascend. "nasa ODPV ako sa ngayon. i'm seeing Snow."

[oh, oo nga pala. so anong plano mo pagkatapos mo dyan?]

"i'll go straight to San Sebastian. naayos mo na ang titirhan ko dun, 'di ba?"

[yup. you'll stay at a place close to them.]

"close to them? what do you mean?"

[basta. malalaman mo rin.]

the lift door pinged and opened.

METROCEANNA TALES IV: The Adamant's Kryptonite Where stories live. Discover now