Please, comment and vote. Please 🙏
*************0o0*******************[is there anything i can't say to make you stay a little bit longer?] tanong ng kapatid sa kanya habang nililigpit nya ang huling laman ng kanyang bagahe. [you're already a naturalized citizen and a greencard holder. you can file a petition to make them live here with you.]
"as much as i want to, you knew i can't. and besides, my contract ended the moment i did the movie." aniya dito. "we talked about this, Troy. so what's with the drama, brother?"
[nah, don't mind me.] ang natatawang tugon nito. [let's just say that i'm going to miss you.]
they both chuckled. Troy has been a great brother to her sa loob ng pitong taon. ito ang umalalay sa kanya sa mga panahong nangangapa sya sa dilim...
****************0o0****************
7 years ago--nagising syang sobrang hapo ng kanyang pakiramdam, na para bang namamanhid ang kanyang buong katawan. her lips are parched, her throat felt so coarse. her vision is cloudy and she could feel every nerve of her body in pain. para syang binugbog ng malupit at 'di na halos makagalaw.
then, she heard the sound of a door being opened, followed by sounds of footfalls. huminto iyun sa tabi ng kanyang higaan.
she winced and groaned in pain as she felt a painful, stinging sensation in her veins. 'di nya napigilang mapahiyaw na sa sakit ng kung anuman iyung dumadaloy sa kanyang kaugatan.
"naku, gising na pala kayo." dinig nyang wika ng isang tao. "teka, tatawagan ko lang si Doc."
may mga pinindot ito sa isang bagay 'di kalayuan sa kanya.
"Nurse Kim, gising na ang patient sa VIP room. pakitawag si Doctor Villegas. thank you."
dumadaing pa rin sya sa sobrang sakit kaya pinakalma sya nang taong ito.
"kumalma lang po kayo. parating na po ang Doctor ninyo. konting tiis lang po."
ramdam nyang pinisil-pisil nito ng marahan ang kamay nyang may nakatusok. it helped soothe the pain somehow.
bumukas muli ang pinto at rinig nyang may mga tao pang pumasok.
"Nurse Anna, kumusta sya?"
"dumaraing po sya sa sakit nung iturok ko na ang Meropenem sa dextrose nya." wika nito na isa palang Nurse. "dun ko po nakitang may malay na sya, Doc."
"okay. kindly move aside, Nurse Anna." anang Doktor. "i'll check her vitals. mabuti naman at gising na sya."
may malamig na bagay'ng dumampi sa bandang dibdib at likod nya. hinawakan din nito ang talukap ng kanyang mata at kamuntik syang masilaw sa itinutok nito doon.
"stable ang heartbeat nya, at tahimik ang kanyang baga. okay rin ang mga mata nya." wika ng Doktor. "but we still need to run some lab tests on her, para makatiyak tayo."
nag-uusap pa sila ngunit 'di nya na nasundan ang pinag-uusapan nila. nagsisimula na naman syang antukin.
*****************0o0****************"kumusta na ang pakiramdam mo?" tanong ng isang maganda at may-edad nang babae sa kanya. nakasuot ito ng corporate suit, naka-reading glasses at nakapusod ang buhok. the woman is smiling, though mahahalata ang authority
sa datingan nito. "ang mga sugat mo, kumikirot pa ba?"she shook her head.
"hindi na masyado." she replied curtly. "sino po kayo? a-at...pa'no ako napunta dito? yung kaibigan ko, s-si Del? nasa'n sya? anong nangyari sa kanya?"
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES IV: The Adamant's Kryptonite
Roman d'amourEunji has learned life's lesson the hard way. so she made a vow to herself: to stay away from people as much as possible and graduate unnoticed in the university where she's currently enrolled. gusto na nyang makalayo mula sa ciudad na ito at sa mg...