Chapter One: Reincarnation
Slowly, I wake up in a unfamiliar ceiling. Bumangon ako at tumingin-tingin sa paligid.
‘Where am I?’
Kunot-noo akong tumayo at naglakad-lakad sa paligid. Hanggang sa tumapat ako sa may banyo.
Natigilan ako ng tumapat ako sa salamin. Napaatras ako ng makitang ibang mukha ang gulat na nakatingin sa salamin.
Sa pag-atras ko nadapa ako at muntik nang tumama sa sahig ang ulo aking ulo, mabuti na lang at nakahawak ako sa bathtub.
‘Bathtub?’
Lumingon ako dito at naalala kong nilunod ko ang sarili ko sa tubig.
“I’m alive?” Napasinghap din ako ng iba din ang boses ko.
Dahan-dahan akong lumapit sa salamin at napasinghap ng maalala ko ang illustration ng isang babae na nabasa ko noong nakaraang buhay ko.
“Yvonne Fortelia!” Winika ko ang buong pangalan ng babaeng nasa katawan ko ngayon.
She has this long raven hair
Porcelain skin
V-shape jawline
Pointed nose
Pouty lips
And beautiful hazel eyes!
Tandang-tanda ko pa ang mukha niya dahil ito pa ang huli kong nabasa bago ko kinitil ang sarili kong buhay.
Ang natatandaan ko, ito ang last series ng isang author at illustration pa lang ang pinublish niya.
Lumabas ako ng banyo at pinipilit na i-sink in sa utak ko ang nangyayari ngayon.
Umupo ako sa kama at sinubukang kurutin ang sarili ko, napangiwi naman ako sa sakit at nag-iwan din ng marka sa mala-porselanang balat ko este ni Yvonne.
Napukaw ang atensyon ko ang bagay na nasa ibabaw ng bedside table.
“It’s a sleeping pill”
Maraming nagkalat sa ibabaw nito at ang iba naman ay nasa sahig na. Isa-isa ko itong pinulot at ipinatong ulit sa bedside table.
‘She also took her own life.’
Ang alam ko ay isa siyang brat at masiyadong maingay na dalaga sa pamilyang Fortelia kahit na ganoon ang trato sakanya ng kanyang mga kapatid. Ito ang nabasa ko sa mga naunang series na ang ‘Fortelia Sibling’s’. May apat na istorya iyon at ang mga nauna ay ang tatlo niyang kapatid na sina Havoc, Hades at Helix.
Bata pa lang talaga ay masiyado nang mabakod si Yvonne sa mga kapatid nito na ikinaiinis naman ng kanyang mga kapatid. Sa tatlong istoryang iyon ay s’ya ang tutol sa karelasyon ng kanyang mga kapatid dahil sa akala nitong gold digger ang mga babae ng tatlo.
BINABASA MO ANG
Reincarnated in that Story
FantasyGeca Rella, a die hard fan of a romance and mafia novels that full of red flag male leads. Highest Ranking: #2 in Reincarnation #13 in Fantasy #1 in obsession #1 in Reincarnated