16

2.4K 91 4
                                    

Seryosong nakatingin ang mga mata ni Kuya Hades sa'kin.

Agad kong tinanggal ang pagkakahawak ni Sachi sa pisngi ko.

I smiled nervously at Hades.

"Kuya Hades!" I exclaimed.

His eyes bore into mine.

"Let's go," He said to me while keeping his position at the door.

Nang akmang papunta na ako sa kinaroroonan ni Kuya Hades, pinigilan ako ni Sachi sa pamamagitan ng paghawak sa kamay ko.

"Who is he Yvonne?" Sachi ask while frowning.

"Uh, he's my brother," Sagot ko naman dito.

Mas lalong nag-salubong ang dalawang kilay nito at mahina akong hinila papunta sa dati kong pwesto.

"Kung kapatid mo s'ya, baka saktan ka niya ulit katulad ng ginawa nung gagong Helix na 'yun," He said to me while keeping me beside him.

Bumalik na naman sa pagiging lalaki si Sachi habang nagbabantang nakatingin kay Kuya Hades na ngayon ay naka-krus ang mga braso at nakasandal sa pinto.

"Princess, let's go and we'll talk about this matter later," Pagkausap sa'kin ni Hades at hindi pinakinggan ang sinasabi ni Sachi.

"No, Yvonne will stay with me. Baka saktan mo din s'ya," He hissed at Hades.

Binaling na din ni Hades ang tingin kay Sachi na ngayon ay alertong nakahawak pa rin sa kamay ko.

"She's my sister so why would I hurt her?" Hades coldly said to him.

Akmang sasabat na ako sakanila ng nagsalita ulit yung katabi ko.

Sachi chuckled.

"Nagawa ng isa niyong kapatid na si Helix, ikaw pa kaya?"

Pabaling-baling ang tingin ko sakanilang dalawa na patuloy paring nag-uusap.

Until I got to chance to join their conversation.

"Sachi, Kuya Hades is right. Hindi n'ya ako sasaktan katulad ng ginawa ni Kuya Helix sa'kin," Sambit ko sakanya na may kasamang ngiti.

Sachi turn to me and concern was evident in his eyes.

"Are you sure?" Tanong niya sakin.

Nag-aalalan pa s'ya sa una pero kalaunan ay napabuntong-hininga na lang s'ya.

I nodded at his question. Tinanggal niya na ang pagkakahawak sa kamay ko at hinaplos ang ulo ko.

"Call me when you need me," Sambit niya na lang.

Lumapit ako kay Kuya Hades na ngayon ay wala nang emosyon at pinapanood ang bawat galaw ko papalapit sakanya

When I got close to Kuya Hades, he immediately wrapped his arm around my waist.

I looked again at Sachi who was now looking at both of us. When our eyes met, he just smiled and raised his hand, signaling that he was saying goodbye to me.

I smiled back at him and mouthed,
"Bye Chi,"


"Who's that guy?" He question me immediately.

Pagkapasok na pagkapasok pa lang namin ng kanyang kotse. Iyan agad ang tanong niya sa'kin.

"Si Sachi?" Patanong ko din na tanong sakanya.

"I'm not asking his name, I'm asking you who he is and you just let him touch you like that," Seryoso niyang sagot habang nakahalukipkip.

"He's my friend," agad sagot ko sakanya.

"Stay away from him," tanging sagot niya lang at sinimulan ng paandarin ang makina ng kotse.

'What?'

Bakit niya ako pinapalayo kay Sachi?

"Why? I mean, Sachi is a good friend of mine," Katwiran ko kay Kuya Hades na seryosong nagmamaneho.

"Wear your seatbelt," he just said, not answering my question a while ago.

"Not until you explain to me why I have to stay away from him," sambit ko sakanya at naka-krus ang brasong humarap sakanya.

"He's dangerous, now wear your seatbelt princess,"

'Dangerous?'

How can he say that? Sachi is a kind hearted person, nagawa niya nga akong protektahan kay Helix, kahit na alam niyang masasaktan s'ya. Ginawa niya pa rin ang makakaya niya para hindi ako masaktan.

Besides, he's the only true and sincere person I've meet since I got here in the story.

"Dangerous? Nabalitaan mo ba na muntik na akong patayin ni Kuya Helix?! That time, he's the only one who defended and protected me!" 'Di ko mapigilang sigaw dito.

I don't really care if the person in front was capable of hurting me too but I wanted to protect Sachi's image. Naprotektahan niya ako kay Helix, ngayon naman dedepensahan ko s'ya sa sinasabi ng nasa harap ko. Besides, I just said earlier that I won't let anything ruin our friendship.

Tinigil niya ang kotse at ipinarada sa gilid ng kalsada. Humarap s'ya sa'kin ang misteryoso niyang asul na mata.

"Yes, I got the news earlier princess. And I'm sorry because I wasn't there to protect you," he said to me while his deep blue eyes reflected with a concern.

"Sinabi mo pa noon na nandyan ka lang kapag kailangan kita pero wala ka. Tapos, noong nakahanap ako ng taong proprotekta sa'kin. Gusto mong layuan ko s'ya?" 'Di ko makapaniwalang tanong sakanya.

He took off his seatbelt and pulled me into a hug, not to too tight nor too loose. He buried his face in my neck and I felt a slight tingle when he smelled part of it.

"I'm apologizing for my absence that time princess but I promise you, from now on I will not leaving your side no matter what happens," Saad nito at nanatili sa kanyang pwesto.

"Promises are meant to be broken," I unconsciously mumbled to him.

"And broken promises are meant to be fix," he said while starting to caress my back.

'How can you be sure of that?'

I can vividly remember reading a particular scene that Hades also said a promise to Yvonne but in the end, it got destroyed and never been fix.

"Please, 'wag mo naman akong palayuin kay Sachi," pakiusap ko kay Hades.

Naramdaman kong lumayo na s'ya sa yakap namin at kinabit ang seatbelt ko.

He get back at the drivers seat and started the engine, not looking back nor hearing a single a word from him.

We got home and he still open the car door for me. Nauna siyang naglakad sa aming dalawa at sinusundan ko lang ang maskulado nitong likod.

But before he go to his room, he uttered me something that left me with many questions in my mind.

"Sometimes, wolves disguised themselves to be a vulnerable sheep in order to easily hunt their prey,"

___________________
_________
AN

Reincarnated in that StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon