11

2.6K 97 6
                                    

"Dad said that they are extending their business trip for two months," Panimula ni Kuya Hades habang kumakain kaming tatlo.

I always wonder who was cooking our food. Hangang sa gumising ako ng maaga kanina. Some maids are cooking and the others are cleaning the house.

Umalis na sila kung tapos na ang trabaho nila at kapag maayos na ang lahat.

"Inaakala ko pa namam ay isa sa mga magkakapatid ang nagluluto ng pagkain naming lahat,'

"For what reason?" Kuryoso na tanong naman nang tukmol na si Helix na nasa aking tabi.

'Gago, 'di ko pa rin nalilimutan ang pagduro niya sa'kin kagabi,'

"Mafia," Maikling pahayag ni Hades na nasa harapan ni Helix.

"I was about tell it to the three of you last night but unfortunately all you was asleep in that moment," Hades added as he stare at us.

'Asleep,'

The last time I check was I passed out at Havoc's embrace.

Pasimple akong tumingin sakanya na kaharap ko at tila isang prinsipe kong sumubo ng pagkain.

'Did he perhaps carry me into my room?'

Or I walk but I didn't just remember?

Napatigil ako sa aking pagtatanong sa sarili ng magsalita ang prinsipe na nasa harap ko na kasalukuyang pinapunasan ng tissue ang kanyang bibig.

"Same, Car." Maikling sambit ni Havoc na nakapagpalukot sa mukha.

Umasim ang mukha ko sa tinuran niya. Nag-iipon ba siya ng laway kung makapagsalita ng tipid?

Hindi niya ba alam na napapanis din ang laway?

Pwedeng niya naman sabihin na 'sabay-sabay tayong pupunta ng school at gagamit tayo ng iisang kotse,'

'Psh, parang babae na kailangan intindihin,'

"I'm not joining," Saad ng katabi ko na si Helix.

'Pake ko, pake nila, pake naming lahat.'

"Why is that?" Nagtatakang tanong naman sa harap ni Helix.

"She's going to the two of you right?" Helix ask while pointing at me.

'Duro na naman, kung kinagat ko kaya 'yang daliri mo?'

Yumuko ako at patagong umismid sakanya.

"Akala mo kung sino,'

"Do you have a problem with that Kuya?" Inosenteng tanong ko sakanila.

"Yes, I have! Kung gusto niyo talagang sumama ako sainyo, then this girl beside me was not going with us!' He exclaimed while pointing at me.

'Namumuro na siya,' I angrily thought to myself.

Sinabayan ko ang titig na iginagawad niya sa kin at tinampal palayo ang kamay niya na patuloy paring nakaturo sakin.

"Don't you dare point your filthy finger on me," nagtitimping saad ko.

I won't allow that somebody was humiliating me. Mabuti nga at nagtitimpi pa ako sa sitwasyong ito. I'm not a CEO in my past life for no fucking reason. Di ako makakapayag!

"You!" 'Di makapaniwalang sambit niya ng mapagtanto niya ang ginawa ko sakanya.

Pinalungkot ko ang aking mukha at tumingin sakanya.

Reincarnated in that StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon